ClockThứ Sáu, 27/04/2018 06:15
20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ (1998 - 2018):

Thành công với mô hình bệnh viện - trường

TTH - 20 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện (BV) Trường đại học (ĐH) Y dược Huế không chỉ có nhiều đóng góp trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân mà còn là cơ sở thực hành đào tạo ĐH, sau ĐH, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cơ sở và nghiên cứu khoa học.

Cứu sống bệnh nhân ngừng tim ngoại viện do nhồi máu cơ tim cấpPhẫu thuật giải ép vi mạch thành công cho bệnh nhân bị co giật nửa mặtChữa khỏi động kinh bằng phẫu thuậtCấp cứu thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim trẻ tuổiNhớ ngày đầu tiếp quản đại học Y khoa HuếY đức từ những điều nho nhỏĐi đầu về triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới"Bác sĩ - người thầy cần hai chữ tuệ & tâm"

Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử (Ảnh: BV Trường ĐH Y dược Huế)

Cơ sở khám chữa bệnh có “thương hiệu”

Đến BV Trường ĐH Y dược Huế, chúng tôi gặp nhiều bệnh nhân (BN) ngoại tỉnh. Chị Nguyễn Thị Nguyệt (43 tuổi), quê ở Quảng Bình, chia sẻ: “10 năm nay, gia đình tôi có ai đau ốm nặng đều tìm đến đây. Ngoài chuyên môn giỏi thì đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình, nhẹ nhàng. Không gian phòng bệnh sạch sẽ nên rất hài lòng”.

GS. TS. Cao Ngọc Thành, Giám đốc BV Trường ĐH Y dược Huế cho biết, trong lĩnh vực điều trị, khám chữa bệnh (KCB), BV Trường ĐH Y dược Huế là BV hạng I, thực hiện 12.650 dịch vụ kỹ thuật chuyên môn của tất cả các chuyên khoa được Bộ Y tế phê duyệt. Trong 5 năm qua, BV tiếp nhận khám cho 2.032.151 BN, với tổng số lần khám là 7.647.520 lượt; khám lâm sàng 2.396.126 lượt và cận lâm sàng là 5.251.394 lượt; trong đó, BN thuộc diện bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm 79,1%, viện phí 20,3% và miễn phí 0,6%. Tổng số BN được điều trị là 353.624, trong đó điều trị nội trú 157.233 BN, ngoại trú 144.633 BN, tán sỏi là 9.944 BN, vô sinh 35.538 BN, DSA 2.939 BN; Bệnh thuộc diện BHYT chiếm 78.2%, viện phí chiếm 21% và miễn phí 0.8%. Số BN được phẫu thuật là 69.295, BN thuộc diện BHYT chiếm 72,7%, viện phí chiếm 26,1% và miễn phí chiếm 1,2%.

Sinh viên được học trực tiếp từ các lần thăm bệnh cùng các giảng viên, bác sĩ

Theo GS. TS. Cao Ngọc Thành, điểm đáng chú ý của BV là phát huy hiệu quả các mũi nhọn chuyên sâu, phát triển ứng dụng các kỹ thuật mới; tăng cường các kỹ thuật mang tính chiến lược từ đó thành lập và phát triển các trung tâm, khoa đơn vị mới hiện đại đứng đầu trong khu vực và cả nước, như trung tâm tim mạch, trung tâm nội soi tiêu hóa, trung tâm nội tiết sinh sản và vô sinh (HUECREI), trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh, trung tâm Gamma... Đầu năm 2017, BV triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, chất lượng KCB được nâng cao, tạo niềm tin cho nhiều BN trong khu vực miền Trung và các vùng miền khác đến điều trị. Song song với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển công nghệ phục vụ công tác KCB tại các khoa phòng, BV đã đưa vào sử dụng các máy móc, trang thiết bị hiện đại để thực hiện những kỹ thuật mới mũi nhọn chuyên sâu của các đơn vị, trung tâm.

Hiệu quả đào tạo thực hành và nghiên cứu khoa học

BV Trường ĐH Y Dược Huế nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh; nhiều năm liền đạt danh hiệu “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”. Nhiều tập thể và cá nhân của bệnh viện đã được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và của UBND tỉnh…

Năm 2014, BV Trường ĐH Y Dược Huế được trao giải thưởng vinh danh tại chương trình “Vì sự nghiệp ích quốc lợi dân” do Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức tại Văn phòng Trung ương Đảng. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, BV Trường ĐH Y dược Huế được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Mô hình BV ĐH với nhiệm vụ trọng tâm là cơ sở thực hành hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn của các quốc gia tiên tiến, là mục tiêu chiến lược trong chiến lược phát triển BV. BV Trường ĐH Y Dược Huế là cơ sở thực hành chính cho sinh viên của nhà trường, liên kết làm cơ sở thực hành cho sinh viên của các trường ĐH của Úc, Pháp, Ý, Phần Lan, Hoa Kỳ, Nhật, Hàn Quốc... Hằng năm, BV tiếp nhận khoảng trên 26.000 sinh viên ĐH và trên 10.000 học viên sau ĐH của Trường ĐH Y Dược Huế; hơn 300 sinh viên của một số quốc gia trên thế giới. Hằng năm, BV còn thực hiện hơn 50 khóa đào tạo ngắn hạn các kỹ thuật chuyên môn về nội soi, ECG, siêu âm, XQ, sản phụ khoa...; trực tiếp hướng dẫn các kỹ thuật, phẫu thuật cho bác sĩ tại các BV tuyến tỉnh, huyện của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. BV cũng đã thực hiện việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo, phát triển nhiều loại hình đào tạo mới, phục vụ công tác KCB hiện nay, góp phần đào tạo một lượng lớn đội ngũ cán bộ y tế cho miền Trung, Tây Nguyên và cả nước.BV Trường ĐH Y Dược Huế còn thực hiện tốt nhiệm vụ mà Nhà nước đã giao, chuyển giao công nghệ cho các BV tuyến dưới, từ đó giải quyết lượng lớn BN quá tải lên các tuyến trên, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân cũng như an sinh của xã hội.

Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế cũng đạt nhiều hiệu quả về nghiên cứu khoa học (NCKH). Trong 20 năm qua, bệnh viện là cơ sở để thực hiện trên 400 đề tài NCKH các cấp, trong đó có 1 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài hợp tác Nghị định thư, 105 đề tài cấp bộ, 5 đề tài cấp tỉnh, 437 đề tài cấp cơ sở. Có 80 đề tài được giải thưởng NCKH các cấp. Nhiều đề tài có giá trị được ứng dụng và đạt được kết quả cao tại các hội nghị khoa học trong nước và nước ngoài cùng nhiều đề tài đã được áp dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hoạt động NCKH, chuyển giao công nghệ của BV đạt được các giải thưởng của Nhà nước, của ngành và của tỉnh, trong đó có giải thưởng VIFOTEC toàn quốc, giải thưởng Cố đô về khoa học và công nghệ. Kết quả thực hiện của nhiều đề tài nghiên cứu đã được áp dụng rất hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy, nhất là KCB, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nổi bật là các đề tài áp dụng phẫu thuật dao gamma trong điều trị các khối u sọ não và u vùng thân, các đề tài về nội soi và phẫu thuật nội soi, tim mạch,... Đáng chú ý, nhờ những phát kiến khoa học mới với tính ứng dụng cao của cụm công trình nghiên cứu y học vào việc phục vụ cộng đồng (cụm công trình khoa học “Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ và nâng cao chất lượng dân số” do Trường ĐH Y dược Huế và BV Trường ĐH Y dược Huế triển khai nghiên cứu), tháng 12/2017 vừa qua Trường ĐH Y Dược Huế và BV trường đã vinh dự được trao giải nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 lĩnh vực y Dược.

Năm 1998, Trung tâm Nghiên cứu Y học lâm sàng được thành lập với quy mô 50 giường bệnh (tiền thân là phòng khám đa khoa vào năm 1996), là cơ sở thực hành trực thuộc Trường ĐH Y dược Huế, có nhiệm vụ KCB, cơ sở thực hành cho sinh viên và học viên sau ĐH, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tiên tiến cho đội ngũ thầy cô giáo.

Năm 2002, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Y tế, Trung tâm đã phát triển thành BV ĐH Y Dược Huế, là BV đa khoa với quy mô 300 giường bệnh, thực hiện đầy đủ các chức năng nhiệm vụ của BV theo quy  định của Bộ Y tế; Về KCB, Bộ Y tế cho phép BV khám bệnh, điều trị, phẫu thuật tất cả các chuyên khoa. Đây là BV thực hành cho sinh viên trực thuộc Trường ĐH Y Dược thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, mô hình kết hợp Viện - Trường trong hệ thống giáo dục y học.

Năm 2014 Hội đồng Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế đã công nhận xếp hạng BV là BV hạng I. Hiện nay BV đã phát triển đồng bộ, là một BV đa khoa hoàn chỉnh với quy mô 700 giường bệnh, tự chủ tài chính và thực hiện các nhiệm vụ KCB, đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng kỹ thuật tiên tiến chuyên sâu, chuyển giao kỹ thuật y học cho các BV và hợp tác quốc tế.

Hiện, BV có đội ngũ nhân lực trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, gồm 44 Giáo sư và Phó giáo sư, 38 Tiến sĩ, 102 Thạc sĩ, 79 Bác sĩ chuyên khoa I & II trong tổng số 711 cán bộ công chức.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Return to top