ClockThứ Sáu, 30/03/2012 05:09

Thanh Hà - đô thị tương lai

TTH - Nằm trong vùng đất có thành Hóa Châu nổi tiếng, đất đai phì nhiêu, điều kiện giao thương thuận lợi cả đường bộ lẫn đường thủy, xã Quảng Thành là một trong những địa phương phát triển khá năng động của huyện Quảng Điền. Tiềm năng và lợi thế đó đang được cán bộ và nhân dân xã phát huy, sớm xây dựng thị trấn Thanh Hà trở thành đô thị.

Tiềm năng lợi thế

Trong Ô Châu Cận Lục, thành Hóa Châu được Dương Văn An mô tả: “Thành ở địa phận huyện Đan Điền (Quảng Điền ngày nay-PV), phía Tây có con sông Đan Điền (sông Bồ-PV) chảy qua. Sông ấy lại có một nhánh nhỏ chảy vào trong thành. Bên phải sông là nơi đặt nha môn học đô thừa phủ của phủ Triệu Phong. Sông Kim Trà (sông Hương-PV) chảy ở phía Nam kinh thành, phá phía Bắc, đầm phía Nam, ước muôn ngàn khoảnh, bao bọc bốn mặt là sông nước chảy quanh. Thành cao trăm trĩ, sừng sững như đám mây dài. Thế đất tụ hợp, thợ trời tạo ra nơi hiểm yếu vậy”... Điều này cho thấy, Quảng Thành là vùng đất lịch sử, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng mà các bậc tiền nhân đã lựa chọn, gửi gắm. Hiện tại, Quảng Thành còn lưu giữ nhiều tên đất, tên làng có liên quan đến thành Hóa Châu, như: sông Tiền Thành, làng Tây Thành, làng An Thành, làng Thành Trung, ruộng Ngục, ruộng Cung, ruộng Quan, ruộng Cửa Trại, vùng Cỏ Ngựa, Cồn Dê...
 
Trong đời sống mới, người dân Quảng Thành vừa giữ gìn vốn cổ, vừa khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Trong nông nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất rau màu, đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ rau an toàn, tạo việc làm thường xuyên trên 1.100 lao động, với giá trị sản xuất ước đạt trên dưới 300 triệu đồng/ha/năm. Cùng với nông nghiệp, trên địa bàn xã còn có trên 140 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, với giá trị sản xuất hàng năm đạt trên dưới 30 tỷ đồng. Dịch vụ thương mại có bước phát triển đa dạng; các chợ Tây Ba, Kim Đôi, chợ Cầu trên địa bàn đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho gần 500 lao động tại địa phương. Riêng năm qua, tổng giá trị sản xuất từ nông nghiệp, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại toàn xã ước đạt gần 200 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 18 triệu đồng, rất cao so với mặt bằng chung của cả nước.
 

Thêm một công trình mới được xây dựng ở trung tâm xã

 
Sản xuất phát triển, cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư. Nhà cửa khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp. Các công trình văn hóa, tín ngưỡng; các công trình phục vụ dân sinh không ngừng được đầu tư xây mới làm thay đổi diện mạo nông thôn, với giá trị đầu tư toàn xã hội hàng năm đạt trên 50 tỷ đồng...
 
Tập trung nguồn lực xây dựng thị trấn
 
Tuy chưa được công nhận là thị trấn nhưng ý thức đô thị đã hình thành trong người dân Quảng Thành từ nhiều năm nay. Đến Quảng Thành, ấn tượng đập vào mắt chúng tôi là những tuyến đường bê tông thẳng tắp, ngang qua những ngôi nhà khang trang, những ô vườn rau xanh tươi như bức tranh. Tỉnh lộ 4 qua trung tâm xã đã có điện đường chiếu sáng vào ban đêm. UBND xã còn thành lập một tổ vệ sinh môi trường, đi thu gom rác mỗi ngày, làm cho xóm làng thêm sạch, đẹp, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Quảng Thành còn duy trì và phát triển 3 khu chợ khá sầm uất, là trung tâm thương mại, dịch vụ của địa phương.
 
Hàng năm, người dân Quảng Thành đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng giao thông, thủy lợi. Có nhiều công trình có giá trị đầu tư rất lớn nhưng chính quyền địa phương và người dân vẫn đảm đương được. Chẳng hạn như đoạn kè dọc sông Kim Đôi nối từ cầu Thanh Hà đến chợ Tây Ba, dài mỗi bên gần 1 km, được chính quyền địa phương và người dân tự đầu tư xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2003, giai đoạn 2 vào năm 2006. Tính theo thời giá hiện tại, giá trị đầu tư hệ thống kè này có thể đến 20 tỷ đồng. Hiện nay, 2 bở kè này vẫn phát huy giá trị, tạo khang trang cho bộ mặt trung tâm xã.
 
Giao thông không chỉ đầu tư trong các khu dân cư, hệ thống giao thông được bê tông hóa ra ngoài đồng ruộng, các vùng sản xuất tập trung như các tuyến: Phú Ngạn-Lổ Chẹp; Thâm Điền-Đất Sét... Các tuyến giao thông nội đồng này đã góp phần đắc lực trong hiện đại hóa nông nghiệp, xe ô tô đã ra tận đồng ruộng để vận chuyển nông sản, thay vì phải vận chuyển bằng thuyền như trước đây...
 
Trên địa bàn xã còn hình thành 3 trục đường lớn để phát triển dân cư và các dãi phố cho đô thị Thanh Hà trong tương lai; trong đó, trục chính chạy dọc sông Km Đôi dài 5km, rộng 26m. Ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho hay: Với tiềm lực hiện có, việc xây dựng Quảng Thành trở thành đô thị Thanh Hà là điều có thể. Công tác quy hoạch đang được tiến hành. Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, xã sẽ tiếp tục phát huy mọi nguồn lực để đầu tư phát triển; hình thành các vùng trung tâm; trước mắt, ưu tiên chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống giao thông trong vùng thị trấn; xây dựng hạ tầng khu thương mại dịch vụ và từng bước hình thành phố chợ, cụm tiểu thủ công nghiệp-dịch vụ; khu hành chính văn hóa thị trấn...
 
Vóc dáng khu đô thị Thanh Hà đang hiện hữu từng ngày. Một ngày không xã nữa, Thanh Hà sẽ cùng với Sịa trở thành chuỗi đô thị động lực phía Đông Bắc của tỉnh trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bài, ảnh: Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top