ClockThứ Năm, 30/06/2016 14:49

Thành lập 134 đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia 2016

Trao đổi với báo chí ngày 30/6, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, cả nước có 134 đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, 120 đoàn thanh tra ở cụm thi và 14 đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD&ĐT.

7 phòng thi có 1 cán bộ giám sát coi thi

Chánh Thanh tra Nguyễn Huy Bằng cho biết, mục đích của các đoàn thanh tra là tạo ra môi trường nghiêm túc, không căng thẳng để giúp cho Hội đồng thi, những người làm thi làm đúng quy chế.

14 đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT là do Bộ trưởng quyết định. Nhiệm cụ của các đoàn thanh tra của bộ là thanh tra chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại tất cả các Hội đồng thi và các sở GD&ĐT trên cả nước.

Thí sinh làm thủ tục dự thi buổi sáng ngày 30/6

Còn lại đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT do giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn thanh tra công rác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tại cụm thi do mình chủ trì và việc xét công nhận tốt nghiệp THPT trên địa bàn. Giám đốc Sở GD&ĐT không chủ trì cụm thi quyết định thành lập Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị trước kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Theo Chánh thanh tra Bộ, 07 phòng thi sẽ có một cán bộ giám sát. Cán bộ giám sát sẽ thực hiện giám sát chức trách, nhiệm vụ của cán bộ coi thi cho phép ra ngoài phòng thi. Đồng thời, kịp thời nhắc nhở cán bộ coi thi, trật tự viên, công an, nhân viên y tế và lập biên bản nếu các đối tượng trên vi phạm quy chế. Cán bộ giám sát này có thể yêu cầu cán bộ coi thi lập biên bản thí sinh vi phạm quy chế (nếu có)…

Đối với công tác kiểm tra thi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra các khâu của kỳ thi tại tất cả các Hội đồng thi và các Sở GD&ĐT theo quy định. Giám đốc Sở GD&ĐT tổ chức kiểm tra các khâu của kỳ thi theo quy định trên. Còn đối với các Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học chủ trì cụm thi tổ chức đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tại cụm thi do mình chủ trì.

Ông Bằng cho rằng, việc thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra với mục đích tác động vào quản lý chứ không tác động vào chuyên môn. Đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT sẽ đến những điểm thi trong trường hợp cần thiết mặc dù mỗi cụm thi đều có đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT cắm chốt.

Sẽ thanh tra đột xuất điểm thi

Theo Chánh thanh tra Bằng, các đoàn thanh tra đã hoạt động từ ngày 29/6. Qua kiểm tra của Bộ GD&ĐT, tất cả các Hội đồng thi trong cả nước đã được sự phối kết hợp chặt chẽ của UBND các tỉnh và các ngành địa phương rất tốt nên đến sáng ngày 30/6 chưa có vấn đề gì xảy ra. Tất cả các phòng thi đều đúng tiêu chuẩn, không có phòng thi nào thi ở địa điểm thi trường tiểu học. ..

Đối với việc phòng ngừa gian lận các thiết bị CNTT tinh vi hiện nay, ông Bằng cho biết, thanh tra bộ đã làm việc với A83 về hình thức gian lận này. Đồng thời cũng đã nhắc nhở tập huấn kỹ giám thị về thực hiện đúng quy chế, cần làm tốt trách nhiệm của mình nhưng không tạo ra không khí căng thẳng trong phòng thi, tôi tin sẽ không có tiêu cực trong phòng thi.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc đảm bảo công bằng giữa 2 cụm thi trong công tác coi thi? ông Bằng cho rằng, thanh tra sẽ làm nghiêm túc như nhau ở tất cả các cụm thi địa phương và cụm thi đại học, không phân biệt cụm thi nào. Vừa qua, bộ đã cử các đoàn kiểm tra đến các vùng khó khăn, cho thấy các địa phương vào cuộc rất có trách nhiệm, nghiêm túc, đúng quy chế.

Để đảm bảo an toàn nghiêm túc trong kỳ thi, Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Huy Bằng cho hay, các đoàn thanh tra của Bộ sẽ thực hiện thanh tra đột xuất tại các điểm thi và không báo trước nhằm đảm bảo khách quan, trung thực.

Đường dây nóng trực thanh tra thi của Bộ GD&ĐT: 04. 36231285; 0165 852 8475;

Fax: 04.3869 3145; Email: thanhtradiaphuong@moet.edu.vn

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo 3 sở

Sáng 5/7, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ đối với các chức danh: Giám đốc Sở Du lịch, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao quyết định bổ nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo 3 sở
Return to top