ClockThứ Hai, 21/10/2013 02:06

Thanh niên & nhiều việc làm ý nghĩa

TTH - Thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh (Hội) có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa.

 

Hoạt động vì cộng đồng

 

Tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức, mới thấy được tinh thần vì cộng đồng của các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Mặc dù, trời mưa rất to, nhưng ngay từ sáng sớm, trước tiền sảnh Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, hàng trăm ĐVTN đã có mặt, tham gia hiến máu tình nguyện. Trong số đó, có bạn lần đầu tiên tham gia, cũng có bạn đã hiến máu trên chục lần, nhưng bạn nào cũng hăng hái, nhiệt tình. Nguyễn Thị Châu Phương, sinh viên Khoa Du lịch, Đại học Huế cho biết: “Dù đây mới là lần đầu hiến máu tình nguyện, nhưng em nghĩ đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa không chỉ đối với những người bệnh mà còn với giới trẻ nói chung. Tham gia ngày hội hiến máu, giúp cho giới trẻ tụi em có thêm nhiều cơ hội thể hiện vai trò trách nhiệm của mình với cộng đồng và chắc chắn em sẽ còn tham gia hiến máu trong những hoạt động tiếp theo”...

 

 Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tham gia hiến máu tình nguyện

 

Vì cộng đồng, nhiều thầy thuốc trẻ đến từ Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Thừa Thiên Huế sẵn sàng tham gia nhiều chuyến tình nguyện tới các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiếu số ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, thậm chí tới vùng sâu, vùng xa của nước bạn Lào khám, cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí cho những người dân nghèo. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Khoa Ngoại nhi – Cấp cứu bụng, Bí thư Đoàn Bệnh viện TW Huế không nhớ nổi đã bao nhiêu lần mình tham gia khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, chỉ biết hễ CLB tổ chức là anh luôn sắp xếp thời gian tham gia. Anh tâm sự: “Được đến tận nơi, trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân nghèo tôi nhận thấy người dân nơi đây đang cần chăm sóc sức khỏe. Đến đúng nơi người dân cần mình, giúp đúng đối tượng, niềm vui của người bác sỹ được nhân lên gấp bội, mọi mệt nhọc bỗng chốc tan biến. Mỗi điểm đi qua tôi đều muốn quay lại và tự hứa sẽ đi nhiều hơn nữa để đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe”.

 

Từ đầu năm đến nay, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức 12 đợt hiến máu tình nguyện thu hút hơn 8 ngàn ĐVTN tham gia, thu được trên 5 ngàn đơn vị máu; tổ chức 24 đợt tư vấn hướng nghiệp cho trên 25.000 hội viên thanh niên và giới thiệu việc làm cho trên 7.000 hội viên; tổ chức khởi công xây dựng 22 nhà nhân ái trị giá gần 800 triệu đồng; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp, vận động các các doanh nhân trẻ, các tổ chức tôn giáo quyên góp hỗ trợ hàng trăm triệu đồng mỗi năm để xây nhà nhân ái, giúp hàng trăm trẻ em nghèo, mồ côi khuyết tật, gia đình khó khăn có áo mới mặc, có sách vở đi học, có gạo, bánh chưng ăn Tết qua chuỗi hoạt động “Áo ấm mùa đông”, “Xuân yêu thương” mà Hội tổ chức hàng năm.

 

Giúp đỡ thanh niên hoàn lương

 

Nói về nét mới trong hoạt động Hội, anh Nguyễn Chí Quang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, bắt đầu từ năm nay, Hội phối hợp với Trại giam Bình Điền tổ chức chương trình giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Tâm sự với chúng tôi, anh Trần Đình Minh xã Thủy Bằng cho biết: hai năm trước, do cố ý gây thương tích trong xích mích với bạn bè, Minh bị kết án 1 năm tù giam. Tháng 8 vừa qua, Minh được mãn hạn tù trở về địa phương. Được sự quan tâm của chính quyền xã, đặc biệt là đoàn thanh niên. Minh đã sớm hòa nhập cộng đồng. Hôm chúng tôi tới, Minh đang tham gia cùng đội dân quân tự vệ của thôn, giúp đỡ và nhắc nhở bà con chằng chống nhà cửa, phòng chống bão lụt. Anh Trần Đức Định, Bí thư Chi đoàn thôn Cư Chánh 1 tâm sự: “Từ khi Minh trở về đến nay, hoạt động gì của thôn chúng tôi cũng vận động Minh tham gia, thấy được sự nhiệt tình, tận tâm của chi đoàn, Minh cũng tích cực tham gia, hiện nay Minh đã là thành viên trong đội dân quân tự về của thôn”.

 

Tương tự, thanh niên Bạch Chơn Hiền, thôn Di Đông, xã Phú Hồ (Phú Vang), do gây tai nạn giao thông, nên bị kết án 1 năm tù, do cải tạo tốt Hiền được trở về địa phương trước thời hạn. Từ khi trở về, Hiền thường xuyên được ĐVTN trong xã thăm hỏi, động viên, lại có năng khiếu văn nghệ nên Hiền đã nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Hiện nay, Hiền đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Phú Bài.

 

Anh Nguyễn Chí Quang cho biết: Sau hơn 6 tháng kể từ ngày ký kết, các cấp hội đã đảm nhận và giúp đỡ 57 thanh niên hoàn lương hòa nhập cộng đồng, vận động họ tham gia nhiều phong trào tại địa phương. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với Trại giam Bình Điền, tiếp nhận các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên được trả về địa phương; chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Hội địa phương phối hợp với chính quyền sở tại thường xuyên thăm hỏi, động viên; vận động các đối tượng tham gia hoạt động Đoàn, Hội địa phương. Đồng thời, Hội phối hợp với các trung tâm dạy nghề, Hội Doanh nghiệp trẻ… hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp thanh niên hoàn lương tránh tình trạng mặc cảm, kỳ thị, không việc làm để sớm trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

TIN MỚI

Return to top