ClockThứ Ba, 05/03/2019 07:15

“Thành phố bốn mùa hoa” - không đơn giản là hoa

TTH - Những ngày gần đây, mục tiêu xây dựng “Thành phố bốn mùa hoa” nhận được sự quan tâm không chỉ của người dân Huế mà còn của nhiều chuyên gia cây xanh. Đây là chủ trương được kỳ vọng sẽ giúp hình ảnh đô thị Huế tươi xanh và đẹp hơn. Thế nhưng, để mục tiêu này thành công không phải là chuyện dễ.

Sẽ tổ chức Diễn đàn trao đổi đề án thành phố bốn mùa hoaHiến kế cho thành phố bốn mùa hoa và phát triển giao thông công cộng

Những hàng cây muồng anh đào được trồng dọc bờ sông An Cựu nở hoa tạo cho không gian đẹp, thơ mộng. Ảnh: Phan Thành

Hiện nay, có khá nhiều thành phố trên thế giới được mệnh danh là “Thành phố bốn mùa hoa”. Đơn cử ở Nhật Bản, đất nước được thiên nhiên ưu đãi và được xem là thiên đường của các loại hoa châu Á.

Công viên Hitachi nằm tại thành phố Hitachinaka, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trên thế giới, nổi tiếng đẹp rực rỡ bởi những cánh đồng hoa nở rộ quanh năm. Trên mỗi ngọn đồi có một loại hoa khác nhau và dường như cứ mỗi mùa chúng lại thay phiên nhau nở.

Tại Việt Nam, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) được coi là thành phố ngàn hoa. Mùa xuân mai anh đào đua nhau bung nở, hè về phượng tím một màu mộng mơ, mùa thu du khách có dịp ngắm hoa bất tử, sang đông cải trắng lại khoe sắc. Và Đà Lạt là thành phố điển hình bốn mùa hoa tại nước ta.

Vậy, Huế có những gì để xây dựng “Thành phố bốn mùa hoa”?

Từ lâu, Huế được mệnh danh là thành phố xanh. Thống kê của Trung tâm Công viên cây xanh Huế, toàn thành phố, diện tích hoa có khoảng 23.000 m2; có gần 64.000 cây xanh đường phố và công viên, trong số đó khoảng 70% cây cho hoa. Tại Huế, có những loại hoa đặc trưng như, mai vàng, hoa sen, phượng đỏ, phượng vàng, hoàng điệp...

Thêm một điều thuận lợi nữa, Huế là mảnh đất đặc biệt, lịch sử cho thấy, Huế dung nạp nhiều chủng loại cây từ nhiều vùng, từ phương Bắc đến phương Nam, từ bắc bán cầu đến nam bán cầu. Một số cây từ phương Nam khi vào Huế mà không ra phía Bắc, và ngược lại những cây từ phương Bắc vào chỉ dừng chân ở Huế chứ không vượt quá đèo Hải Vân. Chính tiềm năng đó mà ý tưởng xây dựng Huế trở thành “Thành phố bốn mùa hoa” càng thu hút sự chú ý.

Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã triển khai nghiên cứu trên cơ sở các chủng loại hoa bản địa của Huế, và đang tìm tòi giống hoa mới để đảm bảo các loại hoa trên các công viên của Huế trong bốn mùa. Ngoài ra, nhập thêm các giống mới đảm bảo lượng hoa thường xuyên. Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ chủ trương. Một số chuyên gia cây xanh cho rằng, đây là một chủ trương tốt và có chiều sâu.

Thế nhưng, để mục tiêu này thành công dự báo tương lai gặp không ít trở lực. Ví dụ, mùa đông Huế với đặc sản là… mưa thì sẽ trồng loại hoa gì phù hợp? Chăm sóc thế nào?.

Thực tế là vậy và trước khi triển khai chủ trương xây dựng Huế-thành phố bốn mùa hoa, UBND tỉnh cũng đã lường trước những khó khăn. Nhưng làm sao Huế đẹp hơn, có nhiều hoa hơn là nhu cầu, nguyện vọng của nhiều người dân.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ, chủ trương bốn mùa hoa mục đích để Huế có nhiều hoa hơn và để người dân nâng cao ý thức trồng hoa, giữ gìn cảnh quan ở công viên, dọc hai bờ sông hương, vỉa hè. Huế đang có những vườn hoa lớn, như hoa mai vàng và một lễ hội hoa mai vàng vào mùa xuân sẽ rất khả thi.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, dĩ nhiên khái niệm thành phố bốn mùa hoa không phải là hoa cụ thể, cây có hoa mà có thể là chậu hoa, bồn hoa, tranh ảnh có hoa trên các nẻo đường thành phố. “Hoa khái niệm rộng hơn nhiều, Huế có khí hậu khắc nghiệt, chúng tôi đang phối hợp với các nhà nghiên cứu để tìm xem Huế có thể phù hợp với loại hoa gì. Chúng tôi cũng chỉ đạo Viện Nghiên cứu phát triển thăm dò ý kiến Nhân dân, dư luận để có phương án tốt nhất triển khai. Mục đích cuối cùng là để Huế đẹp hơn, hoa phải do dân trồng, dân chăm sóc, quản lý hoa, thậm chí có thể sống nhờ hoa. Các cơ quan, đơn vị cùng chung tay, tạo cảnh quan xanh tươi ngay tại trụ sở. Từ đó ý thức sẽ được nâng lên, mỗi người sẽ là một bông hoa”, ông Thọ nhấn mạnh.

Quỳnh Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Khởi động” vụ hoa tết

Cuối tháng 8, trời vẫn nắng như rang nhưng các nhà vườn đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị, từ đúc chậu, làm đất, dâm cấy giống… để “khởi động” cho một mùa hoa tết 2024.

“Khởi động” vụ hoa tết
Huế ngày càng… sang

Đấy chỉ là một cách nói để nêu lên cách nghĩ và cách làm của Huế - “đã không làm thì thôi, làm phải đề cao yếu tố thẩm mỹ và sự sang trọng”.

Huế ngày càng… sang
Thiết kế biệt thự tại Huế đẹp và hợp xu hướng

Nhắc đến Huế là nhắc đến vùng đất văn hiến với bề dày lịch sử, văn hóa cùng truyền thống cách mạng vẻ vang. Nơi đây sở hữu nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa và hàng trăm lễ hội mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Thiết kế biệt thự tại Huế đẹp và hợp xu hướng

TIN MỚI

Return to top