ClockThứ Tư, 13/11/2019 06:45

Thanh thoát nón tranh xương lá

TTH - Làm nón từ xương lá đã là một sự kỳ công. Thế mà có người phụ nữ đã biến những chiếc nón độc đáo trở thành chất liệu vẽ, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Gia công trên chất liệu mới

Bà là Lê Thị Kỳ Ngộ, vợ của ông Võ Ngọc Hùng (địa chỉ 36/13 đường Kim Long, phường Kim Long, TP. Huế), người sáng tạo ra những chiếc nón làm từ xương lá độc đáo. Được sinh ra trong gia đình có truyền thống cầm cọ vẽ, bà Ngộ chia sẻ: “Chị em bác đều đang theo nghiệp vẽ. Sáu chị em trong nhà người là họa sĩ tốc ký, người vẽ tranh tường đồng thời là giáo viên dạy mỹ thuật, có người vẽ trên quạt và cả vẽ nghệ thuật trên móng tay (nail art)”. Không chỉ thế, hai người con gái của bà Ngộ đều tốt nghiệp trường nghệ thuật và đang theo đuổi niềm đam mê hội họa.

Cách đây hai năm, từ mong muốn sáng tạo nên sản phẩm độc đáo để mọi người nhớ về xứ Huế, ý tưởng làm ra những chiếc nón xương lá của ông Võ Ngọc Hùng nảy nở. Hơn một năm rưỡi trời nghiên cứu, cách đây 5 tháng, sản phẩm đầu tay mới ra đời.

Từ khi vừa xuất hiện, những chiếc nón đã tạo nên một làn gió mới. Đến nay, nón xương lá trong suốt với vẻ đẹp, sự mong manh, kỳ ảo của mình đã được mọi người mệnh danh là “nàng thơ” mới trong làng nón xứ Huế. Đơn hàng những chiếc nón xương lá vào Nam, ra Bắc, vi vu sang cả nước ngoài. Bản thân ông Hùng cũng đã nhận lời mời tham gia chương trình Mãi mãi thanh xuân, lên sóng chương trình Từ những miền quê của Đài VTV4…, lan tỏa hình ảnh chiếc nón lá độc đáo, nên thơ của xứ Huế đến với mọi người.

Thành công là thế nhưng với niềm đam mê không ngơi nghỉ, bác Hùng cùng vợ quyết tâm tiếp tục hoàn thiện hơn nữa sản phẩm độc đáo này. Người con xứ Huế vẫn âm thầm trau chuốt từng công đoạn, mày mò không ngơi nghỉ để chiếc nón đạt đến độ hoàn hảo.

Vẻ đẹp thanh thoát đến từ sức sáng tạo và sự kỳ công

Ông Hùng cho biết: “Lúc trước chiếc nón vẫn còn một số điểm yếu, cụ thể nón không căng tối đa, vẫn có đôi chỗ bị chùng do phân bố lực không đều”. Hiện nay, không chỉ xương lá được xử lý chuyên nghiệp hơn mà độ căng của nón đã được tăng lên rất nhiều. Không chỉ thế, nhờ tài năng của bà Kỳ Ngộ, những chiếc nón xương lá được tiếp thêm sắc hương, trau chuốt, mỹ miều hơn nhờ vào những bức tranh lung linh.

Để vẽ trên nón xương lá quả là công việc không dễ. Từ trước đến nay, nghệ thuật vẽ tranh trên xương lá đã tồn tại. Tuy nhiên, do đặc thù nón xương lá (có một lớp vải lưới trong cực mỏng gia cố cho nón), vì thế phương pháp vẽ này hoàn toàn lạ trên một chất liệu chưa thấy từ trước đến nay. Thế mà bà Ngộ đã làm được, hơn thế nữa còn làm rất thành công.

Bà Lê Thị Kỳ Ngộ chia sẻ: “Cái khó của vẽ nón xương lá là tránh bị lem màu. Một chấm màu sơ sẩy đôi khi sẽ phá vỡ bao tâm sức trước đó”. Do độ khó, sự tỉ mỉ, mỗi ngày làm việc hiệu quả nhất bà mới vẽ được ba chiếc. Có những bức tranh mất thời gian lâu hơn, hoàn thành một tác phẩm kỳ công vô cùng.

Dù mới xuất hiện, song những tác phẩm nghệ thuật từ nón xương lá đang tạo ra sức hút lớn. Hình ảnh cúc họa mi, hoa sen, hoa phượng rực đỏ, cô gái Huế và tà áo dài tha thướt sống động, lung linh hơn trên chất liệu nón xương gân. Bức tranh với những sắc màu điêu luyện thì ngược lại, giúp tôn lên vẻ đẹp mộc mạc của từng đường gân thiên nhiên. Chúng kết hợp hài hòa, trở thành nét duyên riêng, thanh thoát mà không chất liệu nào có được.

Giá thành mỗi chiếc nón lớn 450 nghìn đồng. Với các bức tranh được điểm tô trên nón, giá thành tổng cộng là 600 nghìn đồng. Tương tự với nón nhỏ, mỗi chiếc có giá 350 nghìn đồng và khi được thêm hương sắc, giá sẽ tăng thêm 150 nghìn đồng.

Với những sự đổi mới và một công đoạn đặc biệt: Thêm hương sắc. Những chiếc nón xương lá được kỳ công vẽ của đôi vợ chồng xứ Huế đang ngày càng thu hút. Từ đây, bên cạnh chiếc nón bài thơ, nón lá sen, du khách yêu xứ Huế sẽ có thêm một sự lựa chọn khác, đó là nón tranh xương lá.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ảnh “vintage” nhẹ nhàng, thanh thoát

Chụp ảnh hoài cổ hay còn được gọi là phong cách “vintage” đang là “hot trend” đối với du khách trẻ khi “xê dịch” đến vùng đất mới. Và Huế là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn để bạn trẻ có những bộ ảnh “vintage” ưng ý.

Ảnh “vintage” nhẹ nhàng, thanh thoát

TIN MỚI

Return to top