ClockThứ Tư, 11/07/2018 09:48

Thanh toán di động quyết định cuộc đua của ngành hàng không

Lượng người đi máy bay tăng mạnh cùng với sự lên ngôi của smartphone khiến việc thanh toán di động trở thành yếu tố cạnh tranh trong ngành hàng không.

Trong một báo cáo mà Nielsen công bố vào cuối năm 2017, trung bình 9 người có điện thoại di động ở Việt Nam thì có tới 7 người dùng smartphone. Về dung lượng tổng, cả nước hiện có khoảng 49,5 triệu thiết bị smartphone, ước tính con số này sẽ tăng lên 58,4 triệu thiết bị vào năm 2020.

Chính vì lẽ đó, thuê bao Internet di động tất yếu sẽ tiếp tục chiếm xu thế áp đảo với gần 11,8 triệu thuê bao Internet cố định và hơn 60,2 triệu thuê bao Internet di động, đặc biệt là mạng 4G đã phủ đến 71,26% diện tích lãnh thổ. Theo số liệu công bố của Open Signal, tốc độ mạng tại Việt Nam cũng đã có nhiều cải thiện đáng kể, đạt mức 21,49 Mbps, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á chỉ sau Singapore.

Trong số những người sử dụng điện thoại để kết nối Internet, thì thế hệ Z (sinh năm 1996-2005), chiếm tỷ lệ rất cao, bởi đây chính là thế hệ yêu thích sự tiện nghi, linh hoạt nhưng đòi hỏi sự bảo mật và sành điệu. Thế hệ này cùng với thế hệ Y (sinh khoảng từ 1980 đến đầu thập niên 2000) đã góp phần thay đổi hoàn toàn thói quen thanh toán truyền thống bằng việc đưa thanh toán di động trở thành một xu hướng tất yếu.

Việc thanh toán di động đang là yếu tố cạnh tranh trong ngành hàng không

Theo ghi nhận của Worldpay, thanh toán di động trong năm 2017 tại Việt Nam đạt gần 110 triệu giao dịch, tăng trưởng 81% về giá trị so với năm 2016. Theo đánh giá của các chuyên gia, với hàng loạt ứng dụng công nghệ không chạm bằng NFC hay QR Code, thanh toán bằng di động đang dần gặt hái được thành công ở thị trường Việt Nam nhờ yếu tố thân thiện với người dùng.

"Những tính năng giúp tiết giảm thời gian thủ tục thanh toán, tăng tính tiện lợi cho người dùng sẽ được công chúng đón nhận", chuyên gia tài chính- TS. Đinh Thế Hiển từng nhận xét về tương lai của ngành công nghệ tài chính trong xu hướng vạn vật kết nối Internet (Internet of Things - IoT).

Tương tự, sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của smartphone vừa kể trên, thì câu chuyện của ngành hàng không Việt Nam cũng sôi nổi không kém. Trong giai đoạn 2001-2014, hàng không Việt Nam được IATA đánh giá là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới với tỷ lệ trung bình 16,6%/năm. Tổ chức này dự báo Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.

Thị trường hàng không Việt Nam đang hấp dẫn nhất khu vực, nhờ các yếu tố: tốc độ tăng trưởng ngành cao, tốc độ tăng trưởng du lịch cao trong khi tỷ lệ người được bay còn thấp. Giai đoạn 2005-2015, tăng trưởng hành khách hàng không Việt Nam đạt 18,6%, nổi bật hơn hẳn một số thị trường như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Trung Quốc hay Ấn Độ. Nhiều chuyên gia cho rằng, xu hướng ưa chuộng du lịch để trải nghiệm và học hỏi của giới trẻ là nguồn động lực không nhỏ góp phần tạo nên những con số này.

Sự tăng trưởng người dùng smartphone và sự phát triển của lượng người đi máy bay trở thành “cặp đôi hoàn hảo” để kích hoạt cuộc đua mới là thanh toán di động. Không ai khác, Vietnam Airlines vốn luôn tiên phong về chất lượng của một hãng hàng không đẳng cấp 4 sao, hiển nhiên cũng đang dẫn đầu về ứng dung di động trong thanh toán.

Hãng hàng không Quốc gia đã thể hiện những bước đi đầy tính thấu hiểu và nắm bắt xu hướng này khi nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thanh toán với đủ các tiêu chí cốt lõi: đa dạng, hiện đại, thuận tiện và nhanh chóng.

 “Trung thành với sứ mệnh tiên phong về chất lượng dịch vụ hàng không Việt Nam, chúng tôi luôn tin rằng, trải nghiệm hoàn hảo dành cho hành khách không chỉ bắt đầu từ lúc họ đặt chân lên tàu bay mà ngay từ chính giây phút đầu tiên họ đặt mua chiếc vé Vietnam Airlines. Quyết định mở rộng thanh toán bằng QR Code để hoàn thiện mảng thanh toán di động chính là một trong những cách mà chúng tôi thực hiện để làm tròn trải nghiệm đó”, Trưởng ban Tiếp thị Bán sản phẩm của Vietnam Airlines-ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ.

Với chiến lược đúng đắn và khôn ngoan khi đầu tư sâu vào trải nghiệm thanh toán, cụ thể là thanh toán di động, Vietnam Airlines đang liên tục ‘lột xác’ để trở thành hãng hàng không hiện đại, năng động với đa dạng các sản phẩm dịch vụ phụ trợ trực tuyến, phục vụ nhanh chóng nhu cầu của hành khách, tạo thuận tiện tối đa trong các bước giao dịch của khách hàng, trước khi họ bước lên tàu bay.

Sự “lột xác” này không chỉ mang lại hình ảnh mới mẻ, trẻ trung hơn cho hãng mà còn kích thích cú chuyển mình chung về thanh toán di động của ngành hàng không Việt. Vì chỉ mới là bắt đầu, những cải tiến táo bạo hơn chắc chắn sẽ còn ở phía trước, khuấy động không ngừng cho cuộc đua này trong tương lai.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Các ngân hàng áp dụng chính sách ưu đãi về chi phí dịch vụ thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đến các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nhằm đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội theo hình thức không dùng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động

Màn hình máy tính và điện thoại di động là những thành phần quan trọng của thiết bị, nhưng chúng cũng có thể gặp phải các vấn đề như lỗi màu hay điểm chết. Để kiểm tra lỗi này, bạn cần một cách tiếp cận chính xác và công cụ hữu ích.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

Bạn đang tìm kiếm cách săn vé máy bay Vietravel giá rẻ cho kỳ nghỉ Tết sắp tới? Hãy cùng Traveloka và Vietravel khám phá những bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết! Với những mẹo này, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá cho chuyến du lịch Tết của mình. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết đáng nhớ của bạn ngay hôm nay!

Cùng Traveloka chia sẻ bí quyết săn vé máy bay giá rẻ dịp Tết với Vietravel

TIN MỚI

Return to top