ClockThứ Tư, 18/05/2016 14:15
CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÝ TIÊN TIẾN

Thành tựu và sức lan tỏa sau 10 năm

TTH - Sau 10 năm triển khai, chương trình Vật lý tiên tiến (CT VLTT) đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, tạo sự lan tỏa đến các hoạt động đào tạo và góp phần quảng bá thương hiệu của Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế.

“CT VLTT có tác động rất tốt đối với Trường đại học Sư phạm Huế, đó là đào tạo được một lứa sinh viên có chất lượng và một lứa cán bộ, đặc biệt là giảng viên tiếp cận tri thức mới và phương pháp dạy học mới, tạo sự biến đổi lớn trong nhà trường. Chương trình cũng đã nâng cao vị trí và khẳng định Trường đại học Sư phạm Huế không chỉ đào tạo nghề giáo mà còn đào tạo khoa học cơ bản rất tốt”, PGS.TS.Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế nói.

Nhiều sinh viên Chương trình Vật lý tiên tiến đã tiếp tục học cao học và nhận bằng thạc sĩ ở nước ngoài

Là 1 trong 9 trường đại học đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt triển khai đào tạo CT VLTT từ năm 2006, Trường đại học Sư phạm Huế đã hợp tác với Đại học Virginia (đại học xếp hạng thứ 25/100 trường đại học tốt nhất Hoa Kỳ) để xây dựng Đề án đào tạo theo CT VLTT, sử dụng chương trình gốc của Đại học Virginia và bổ sung những học phần quy định bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Để thực hiện tốt CT VLTT, trường đã mời nhiều giảng viên nước ngoài đến thỉnh giảng. Trong suốt 10 năm qua, đã có 23 giảng viên các nước Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Mexico, Đài Loan (Trung Quốc),... được mời đến giảng dạy cho CT VLTT với tổng cộng 54 lượt, mỗi đợt giảng viên giảng dạy trong thời gian 1 tháng. Đây là sự cố gắng lớn của CT VLTT; trong đó có sự đóng góp rất lớn của GS.Phạm Quang Hưng, Đại học Virginia - Hoa Kỳ, Giáo sư Danh dự của Đại học Huế, Điều phối viên CT VLTT của trường.

TS.Lê Anh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Huế cho biết, các giáo sư nước ngoài đến dạy cho CT VLTT sử dụng nhiều phương pháp dạy học tiên tiến, tổ chức bài giảng sinh động và giúp sinh viên thực sự tham gia vào bài học, rèn luyện năng lực tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, tham gia nghiên cứu khoa học... Nhờ vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực nên sinh viên năng động, linh hoạt và có khả năng tự học tốt. Đây là ưu điểm của CT VLTT. Bên cạnh đó, để giúp sinh viên nắm bắt thực tế, trường tổ chức cho người học tham quan thực tế tại Viện Vật lý (Hà Nội), Viện Vật lý hạt nhân (Đà Lạt)... Khánh Hà, sinh viên năm thứ 3 CT VLTT cho biết: “Điều thú vị nhất ở chương trình là sinh viên được học với nhiều giáo sư nước ngoài với phương pháp dạy học hiện đại, được cập nhật thường xuyên những kiến thức mới mẻ trên thế giới”. Cũng có cùng suy nghĩ này, Duy Thanh, sinh viên khóa 8 CT VLTT chia sẻ: “CT VLTT nổi trội hơn chương trình thông thường bởi phương pháp học hoàn toàn khác: giảng viên đưa ra vấn đề trước, kích thích sinh viên phải suy nghĩ, tìm hiểu vấn đề đó rồi mới giảng dạy về lý thuyết. Việc học bằng tiếng Anh giúp em khi ra trường có thể giảng dạy ở các lớp chuyên trường THPT hoặc làm việc cho các công ty nước ngoài tại các thành phố lớn”.

“CT VLTT là chương trình thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản nên khó khăn trong tuyển sinh đầu vào và cũng gặp nhiều trở ngại trong đầu ra. Tuy nhiên, do chất lượng đào tạo tốt nên sinh viên sau khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm và du học”, TS.Lê Anh Phương cho hay.

Phương thức đào tạo mới của giảng viên thỉnh giảng cũng đã giúp giảng viên Khoa Vật lý, Trường đại học Sư phạm Huế nhanh chóng nắm bắt và vận dụng vào quá trình giảng dạy của mình. Sau 10 năm triển khai, số giảng viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh của khoa tăng nhiều so với trước, nhất là các giảng viên trẻ. Việc giao lưu của giảng viên trong và ngoài nước được diễn ra thường xuyên hơn. Đội ngũ giảng viên Khoa Vật lý trưởng thành nhanh chóng cả về chuyên môn và trình độ tiếng Anh, khả năng hội nhập với khu vực và quốc tế rất tốt.

Cùng với những thành quả trong đào tạo sinh viên và nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, CT VLTT đã có sự tác động và sức lan tỏa tích cực đến các họat động đào tạo của trường. Đã có 5 phòng thí nghiệm hiện đại với tổng mức đầu tư gần 10 tỉ đồng phục vụ cho 10 bài thí nghiệm có trong chương trình. Các phòng thí nghiệm này không chỉ phục vụ cho CTTT mà còn phục vụ cho sinh viên Khoa Vật lý. Qua hoạt động của CT VLTT, trường đã kết nối với các nhà khoa học ngành Vật lý trong và ngoài nước để thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết và Vật lý tính toán trực thuộc trường... Từ chương trình này, nhiều chương trình đào tạo liên kết được triển khai như chương trình liên kết đào tạo với Trung tâm INSA Val De Loire (Pháp), chương tình toán học thuộc dự án Đại học 2 (TRIG),... Trường cũng đang tiếp tục triển khai công tác kiểm định chất lượng và đang hướng đến kiểm định ngành Vật lý theo tiêu chuẩn AUN (mạng lưới các trường đại học hàng đầu ở Đông Nam Á).

Đến năm học 2015-2016, Trường đại học Sư phạm Huế đã tuyển sinh được 10 khóa với 212 sinh viên theo học CT VLTT và đã có 6 khóa tốt nghiệp với 102 sinh viên; trong đó có 11 sinh viên xếp loại xuất sắc chiếm tỷ lệ gần 11%, 53 sinh viên xếp loại giỏi, chiếm tỷ lệ gần 52% và 37 sinh viên xếp loại khá chiếm tỷ lệ hơn 36%. Hiện đã có 8 sinh viên theo học tiến sĩ ở Mỹ; 14 sinh viên theo học cao học ở Nhật, Đài Loan,Ý, Bỉ; nhiều sinh viên làm việc cho công ty Nhật tại TP.Hồ Chí Minh hoặc làm giáo viên THPT chuyên tại các tỉnh.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top