ClockThứ Tư, 18/09/2019 21:01

Tháo gỡ những khó khăn cho các HTX Lâm nghiệp bền vững

TTH.VN - Là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các Hợp tác xã (HTX) Lâm nghiệp bền vững Hòa Lộc, Lộc Tiến, Lộc Thủy và Lộc Hòa vào chiều 18/9.

Đột phá từ nguồn nhân lực“Bình mới, rượu cũ”Thêm giống lúa mới cho nông dân và người tiêu dùng

 

Đại diện HTX lâm nghiệp bền vững chia sẻ về hoạt động HTX

Quản lý vận hành còn nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã nghe đại diện các HTX báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Theo ông Hồ Đa Thê, Giám đốc HTX Lâm nghiệp Hòa Lộc, HTX gồm 30 thành viên, với nguồn vốn điều lệ gần 700 triệu đồng. Tổng diện tích rừng trồng của các hộ thành viên 410ha, trong đó 146ha có chứng chỉ FSC. HTX đang tiếp tục vận động, hỗ trợ các hộ tham gia trồng rừng FSC đối với diện tích còn lại. Chỉ sau hơn một năm thành lập, HTX đã tổ chức các hoạt động dịch vụ, sản xuất kinh doanh. Trong đó, đã xây dựng vườn ươm cây giống keo thân thiện môi trường với túi bầu hữu cơ tự hủy, tổng diện tích 0,5 ha với quy mô sản lượng bình quân khoảng 1 triệu cây/năm, sau khi trừ chi phí lãi 50 triệu đồng.

HTX tổ chức hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC, tập huấn khâu thu hoạch đảm bảo an toàn cho người lao động. Khâu tiêu thụ đã được HTX giải quyết bằng cách hợp đồng tiêu thụ toàn bộ sản phẩm với giá ổn định. Sản phẩm được bao tiêu với điều kiện các hộ phải tuân thủ các quy định, quy trình trồng rừng và được cấp chứng chỉ FSC

Giám đốc HTX Lâm nghiệp Hòa Lộc cho biết, HTX cũng đầu tư dây chuyền thiết bị máy móc để bao tiêu sản phẩm gỗ của thành viên. Qua gần một năm hoạt động đã giải quyết cho 20 lao động của HTX có việc làm với lương bình quân 6 - 8 triệu đồng/tháng và đem lại lợi nhuận cho HTX là 360 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện các HTX, do các HTX lâm nghiệp bền vững trên địa bàn mới thành lập chưa lâu nên quá trình quản lý vận hành còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn chung mà các HTX này đều gặp phải chính là hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh như mặt bằng sản xuất, chế biến sản phẩm thiếu; trụ sở làm việc chưa đáp ứng nhu cầu; các chính sách hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh doanh khó tiếp cận.

Các HTX cũng đề xuất tỉnh cần có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ tạo động lực thúc đẩy các HTX lâm nghiệp bền vững phát triển, tạo động lực trong phát triển kinh tế chung. Đồng thời, cam kết nỗ lực, sáng tạo trong cách làm để các HTX lâm nghiệp bền vững đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các sở ngành tạo điều kiện cho HTX hoạt động

Tạo điều kiện cho HTX phát triển

Sau khi lắng nghe các khó khăn, vướng mắc của các HTX trong quá trình hoạt động, đại diện các sở, ngành liên quan đã có những trao đổi, giải đáp và tiếp thu các thắc mắc liên quan đến các cơ chế, chính sách, điều kiện cho vay và cung cấp một số thông tin liên quan đến việc phát triển thị trường, các chính sách hỗ trợ cho các HTX...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, khởi đầu lúc nào cũng sẽ có những khó khăn; quan trọng là giải pháp để vượt qua những khó khăn đó và duy trì phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ, hướng dẫn cho các HTX về các thủ tục, chính sách để các HTX nắm rõ các quy trình, thủ tục cũng như những hỗ trợ của Nhà nước trong quá trình hoạt động, phát triển. Trước mắt, chính quyền địa phương phải quan tâm tạo điều kiện cho các HTX trụ sở làm việc ổn định, giúp các HTX ổn định sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời nhấn mạnh, để thành công, lãnh đạo HTX phải nỗ lực, cống hiến hết mình, vì lợi ích của các thành viên. HTX phải phát huy tinh thần dân chủ, công khai dựa trên sự đồng lòng, đoàn kết của một tập thể cùng hướng đến mục tiêu chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các HTX Lâm nghiệp bền vững cần nghiên cứu thêm các giống cây trong phát triển sản xuất. Ngoài cây keo, các HTX nên thực nghiệm trồng xen các cây bản địa để nâng cao giá trị cây trồng, góp phần nâng cao giá trị rừng trồng, tăng thu nhập cho HTX.

Bài ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Return to top