ClockThứ Ba, 30/07/2019 10:48

Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình

TTH.VN - Sáng 30/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) năm 2004 với sự tham dự của 63 điểm cầu trong cả nước. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, ông Đào Chuẩn, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì.

Bài học từ một vụ hủy hôn nhân trái pháp luậtTăng cường đối thoại, kịp thời lắng nghe ý kiến của người dânChủ động tham mưu công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấpTập trung thanh tra những vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hộiNăm 2019, thực hiện phương châm 12 chữ của Chính phủ

Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Quy định của Luật HN&GĐ và các văn bản hướng dẫn cơ bản đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với văn bản pháp luật có liên quan, như: Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Quốc tịch, Luật nuôi con nuôi...

Luật HN&GĐ và các văn bản hướng dẫn đã làm rõ hơn về chức năng, thẩm quyền của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thi hành, áp dụng pháp luật về HNGĐ. Qua đó, góp phần bảo đảm quyền về HNGĐ của người dân được công nhận, tôn trọng, thực hiện, bảo vệ kịp thời hiệu quả.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để thảo luận giữa các điểm cầu nhằm tháo gỡ những vướng mắc của các ngành, địa phương trong triển khai thi hành luật cũng như ghi nhận những điểm không phù hợp để sửa đổi, bổ sung nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong toàn quốc.

Luật HN&GĐ được Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 19/6/2014 và có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2015. Qua 3 năm thi hành cho thấy, Luật HNGĐ đã có những quy định đột phá về công nhận, tôn trọng, bảo vệ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Trong đó, quyền kết hôn; quyền, nghĩa vụ về nhân thân; tài sản giữa vợ và chồng; xác định cha, mẹ, con; quyền, nghĩa vụ nhân thân giữa các thành viên gia đình; cơ chế pháp lý về bảo đảm bình đẳng giới, bảo vệ bà mẹ trẻ em, người yếu thế, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của gia đình với lợi ích cá nhân, tổ chức khác; phát huy các giá trị truyền thống, tiến bộ, văn minh của gia đình Việt Nam.

Tin, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Chăm sóc tốt hơn sức khỏe của Nhân dân

Hội nghị triển khai công tác Y tế năm 2024 do Bộ Y tế tổ chức, kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, diễn ra trong sáng 9/1. Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Chăm sóc tốt hơn sức khỏe của Nhân dân
Thừa Thiên Huế là địa phương điển hình giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

Ngày 9/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 và đề ra nhiệm vụ năm 2024. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Thừa Thiên Huế là địa phương điển hình giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top