ClockThứ Hai, 23/04/2018 06:15

Thao trường mùa huấn luyện

TTH - “Xác định công tác huấn luyện chiến đấu phải sát với thực tế các địa phương và phù hợp với từng đối tượng, năm nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tập trung vào các khâu yếu, lấy thực hành làm chính và huấn luyện thực chất”, Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

Một ngày ở thao trườngLính tăng trên thao trường

Lực lượng DQTV cụm xã Hương Phong - Phú Vinh (A Lưới) huấn luyện nội dung bắn súng AK

Hăng say luyện rèn

Với tình huống tưởng định những phần tử quá khích đang chiếm giữ trụ sở UBND xã Hương Phong (huyện A Lưới), sau khi nhận lệnh của trên, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) cụm xã Phú Vinh và Hương Phong gồm 52 đồng chí, được chia thành các tổ nhanh chóng lợi dụng địa hình, địa vật cơ động áp sát mục tiêu trấn áp đối tượng.

Nhiều chiến sĩ DQTV của 2 xã qua nhiều đợt huấn luyện đã quen dần với môi trường huấn luyện, với cái nắng cháy da nơi thao trường, nhưng cũng có không ít chiến sĩ năm đầu tham gia huấn luyện có nhiều bỡ ngỡ.

Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao, trò chuyện cùng các chiến sĩ dân quân chúng tôi mới biết, mặc dù bận rộn với công việc hằng ngày, nhưng khi có lệnh, tất cả mọi người đều sẵn sàng tham gia huấn luyện với tinh thần cao nhất. Dân quân Trần Văn Nam (thôn Hương Phú, xã Hương Phong) chia sẻ: “Được đứng trong hàng ngũ dân quân xã không những là nhiệm vụ mà là niềm tự hào của bản thân. Bởi vậy, mọi người đều cố gắng tham gia huấn luyện đủ quân số, thời gian, tập trung nghe giảng để thực hành hiệu quả. Những ngày huấn luyện tuy vất vả nhưng là cơ hội để mỗi người trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng”.

Cùng Trung tá Bùi Văn Thức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Phong Điền kiểm tra công tác huấn luyện DQTV một số cụm trên địa bàn, chúng tôi chứng kiến được không khí huấn luyện sôi nổi, nghiêm túc của các đơn vị. Thời gian huấn luyện cụm diễn ra trong điều kiện giao mùa, thời tiết không thuận lợi, nắng mưa bất thường, nhưng với tinh thần "vượt nắng thắng mưa", lực lượng DQTV cụm xã Phong Hiền và Phong An (huyện Phong Điền) vẫn tiếp tục huấn luyện đúng chương trình kế hoạch đề ra. Khi được gọi tên để kiểm tra kỹ thuật bắn súng, ném lựu đạn và các động tác vận động trên chiến trường, các đồng chí đều hô to, rõ, thực hiện các động tác một cách thuần thục, thực hành khá thành thạo tất cả các động tác ngắm bắn và động tác chiến thuật cá nhân như trườn, lê thấp, lê cao… Chiến sĩ Trần Hoàng Phương Uyên (thôn Hiền Lương, xã Phong Hiền) tâm sự: “Khi mới tham gia huấn luyện em rất bỡ ngỡ và khó ghi nhớ, nhưng khi tập trung nghe giảng, xem giảng viên thực hành, càng học em càng cảm thấy hứng thú. Vì vậy, chỉ cần thực hành qua vài lần là em có thể tiến hành thành thạo các động tác khó”.

Để lực lượng dân quân mạnh về tư tưởng, Ban CHQS huyện Phong Điền đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tham mưu cho chính quyền địa phương lựa chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn bổ sung vào lực lượng dân quân, bảo đảm đủ biên chế tổ chức, có chất lượng chính trị cao. Hằng năm, DQTV tham gia huấn luyện đạt 100% quân số và kết quả có trên 80% đạt loại khá, giỏi.

Thực chất

Những ngày này, tất cả các đối tượng của lực lượng vũ trang tỉnh đang bước vào mùa cao điểm mùa huấn luyện 2018. Sau đợt 1 huấn luyện với kết quả lực lượng DQTV, dự bị động viên, bộ đội thường trực đều đạt trên 80% khá, giỏi, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục bám sát kết quả huấn luyện để kịp thời khắc phục những điểm yếu, bất cập trong giáo án bài giảng. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện những nội dung chưa đạt, chưa đầy đủ phải tiến hành cho học bù để có được kết quả thực chất nhất.

Một trong những điểm nổi bật trong huấn luyện năm nay là đối với lực lượng bộ đội thường trực, Bộ CHQS tỉnh tập trung huấn luyện theo phương pháp nắm chắc và nâng cao khả năng sử dụng thiết bị, khí tài để làm chủ trang thiết bị. Còn đối với lực lượng DQTV vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh của huấn luyện cụm để tăng khả năng hiệp đồng tác chiến và tiến hành kiểm tra được 3 tiếng nổ đó là: bắn đạn thật, ném lựu đạn thật và đánh thuốc nổ thật. Đây là một trong những phương pháp huấn luyện giúp kiểm tra được thực chất khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng, lấy thực hành làm chính.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để có kết quả huấn luyện tốt, thực chất thì các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc từ khâu chuẩn bị mô hình học cụ, thao trường, bãi tập, giáo án và cả con người. Do đó, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành các lớp tập huấn cho các đối tượng. Trong quá trình huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, tổ chức các hội thi, hội thao, qua đó nắm được thực chất kết quả huấn luyện, kịp thời tuyên dương những cá nhân, đơn vị làm tốt và phát hiện ra điểm hạn chế để khắc phục. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật, làm công tác dân vận và xây dựng đơn vị.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top