ClockThứ Năm, 09/08/2018 14:28

Thắp sáng đêm Huế

TTH - Bốn năm trước vào dịp Festival Huế 2014, đông đảo khách du lịch và người Huế đã tề tựu ở hai bờ sông Hương để hồi hộp chứng kiến phút giây cầu Trường Tiền được thắp lửa.

Dự thảo phương án tổ chức Festival chuyên đề Huế 2019Tình nguyện viên festival hướng dẫn và giúp đỡ gần 15.000 lượt kháchThể thao & Festival Huế

Đó là chương trình nghệ thuật do đoàn Carabosse đến từ nước Pháp thực hiện. Bốn ngàn ngọn nến lung linh được thắp sáng trên cầu và hàng vạn khán giả cùng khách du lịch đến Festival Huế 2014 đã có dịp chiêm ngưỡng ánh sáng lung linh của những ngọn nến tô điểm cho cây cầu hơn trăm năm tuổi thêm quyến rũ và lãng mạn này.

Huế vừa có dự án “thắp sáng thành phố” và tôi đã nhớ tới đêm cầu Trường Tiền được thắp lửa kia. Tôi nghĩ, đó được xem là cách trả lời cho phàn nàn, rằng lâu nay Huế về đêm buồn, thiếu những không gian sôi động và thiếu cả những ánh đèn thắp sáng. Tạo nên sự sôi động cho Huế, các tuyến phố đi bộ ban đêm tại các trục đường Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu ra đời. Còn để thắp sáng, cầu Trường Tiền, một công trình mang tính biểu tượng văn hóa của cả vùng đất, là một điểm nhấn được lựa chọn. Theo đó, một dự án nâng cấp hệ thống chiếu sáng chiếc cầu huyền thoại này đang được triển khai. Nói rằng nâng cấp là bởi từ năm 2001 hệ thống chiếu sáng đã có và du khách cũng như người dân Huế đều rất ấn tượng khi nhìn thấy chiếc cầu Trường Tiền tỏa sáng và đổi màu vào ban đêm.

Cách nay 4 năm đến đảo quốc Sư tử, tôi có dịp đi du thuyền trên dòng sông Singapore. So với Hương Giang, sông Singapore không thể so sánh về độ dài và vẻ đẹp. Thế nhưng, bao quanh dọc theo đôi bờ của sông mang tên quốc gia là những tòa nhà với những kiến trúc hiện đại đa dạng, đẹp mắt và đó là sự hấp dẫn mang lại. Chúng tôi được giới thiệu từng tòa nhà và khi đêm bắt đầu buông xuống, một cảm giác thật khó tả khi bất ngờ được chứng kiến những ánh đèn được bật lên, hắt bóng xuống dòng sông từ một ngôi nhà sang trọng nào đó và tiếng ai kia kêu vang mừng rỡ. Sau này du lịch Trung Quốc, tôi cũng có dịp đi thuyền trên sông Hoàng Phố và Châu Giang ngắm nhìn thành phố Thượng Hải và Quảng Châu lúc lên đèn, cũng đẹp và sang trọng với những cảm xúc thật ấn tượng và bất ngờ. Tôi nghĩ, đó là dịch vụ du lịch có được từ việc “thắp sáng” thành phố.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Huế khánh thành công trình chiếu sáng mỹ thuật Kỳ Đài với việc sử dụng 1.000 đèn led. Đây được xem là sự kiện không chỉ tôn vinh và bảo tồn giá trị lịch sử của Kỳ Đài mà còn góp phần thắp sáng, tạo điểm nhấn về đêm cho du lịch Huế. Du khách đến đây về ban đêm có thể tham quan, ngắm cảnh quảng trường văn hóa hàng đêm theo trục Kỳ Đài - Quảng trường Ngọ Môn. So với Singapore hay Thượng Hải và Quảng Châu, Huế vẫn mang dáng dấp của một thành phố nhỏ, chưa phát triển. Đôi bờ sông Hương chưa có những tòa nhà hiện đại và vút cao mà phút giây bật đèn có thể khiến cả thành phố phải chú ý. Thế nhưng, với Kỳ Đài, Đại Nội và xa hơn là chùa Thiên Mụ ở bờ bắc hay khu phố “tây” dọc theo đường Lê Lợi nơi bờ nam bên này được thắp sáng sẽ góp phần làm nên ý tưởng về dịch vụ “đi đò” ngắm Huế khi đêm về dành cho khách du lịch.

Khi đèn đã được thắp sáng cũng đồng nghĩa với thành phố sẽ không còn đi “ngủ sớm” và đó là điều mà một đô thị có thế mạnh về văn hóa - du lịch như Huế đang hướng tới.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 300 triệu đồng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 13/4, Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHPN huyện Quảng Điền tổ chức chương trình “Hành trình thắp sáng ước mơ, những ánh dương hội ngộ” nhằm trao học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi.

Gần 300 triệu đồng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TIN MỚI

Return to top