ClockThứ Ba, 09/08/2016 09:37

Thắp sáng đường quê

TTH - Con đường chính nối từ quốc lộ vào tổ dân phố (TDP) Giáp Tư, phường Hương Văn, tx. Hương Trà và các tuyến liên thôn, liên xóm đã không còn tối tăm như trước nhờ hệ thống đèn chiếu sáng do sự đóng góp của người dân, thông qua chương trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Khi dân đồng thuận

Là một trong những người dân đi đầu trong phong trào và kêu gọi mọi người cùng đóng góp thắp sáng đường làng, ông Lê Đình Chương bộc bạch: “Hằng ngày, được đi lại trên những con đường bê tông dài, rộng, sạch đẹp và sáng sủa thì ai nấy đều phấn khởi. Đây là mô hình hay, vừa sức dân, không những đóng góp kinh phí mà mọi người đều không ngại góp công, góp sức cùng nhau lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng”.

Mô hình đóng góp tiền lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường làng được người dân nhiệt tình hưởng ứng

Ông Nguyễn Văn Thứ, Tổ trưởng TDP Giáp Tư cho biết, trước đây, nhiều đoạn đường liên xóm khá hẹp, đêm xuống là tối om, hơn nữa đã xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Vì thế, ngay khi có chủ trương của phường, TDP huy động sức dân lắp đặt hệ thống đèn đường trên các trục đường. Thuận lợi nhất là chủ trương hợp lòng dân. Không những đóng góp tiền lắp đặt hệ thống đèn đường mà người dân còn tích cực đóng góp để xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương.

Sau khi đóng góp tiền, các xóm vừa tự trang trải kinh phí vừa tự thiết kế mẫu mã, kích thước phù hợp với địa hình của mỗi xóm. Để quản lý, điều hành hệ thống điện đường của TDP, tổ trưởng TDP cử người luân phiên theo dõi việc bật điện vào mỗi tối và tắt điện vào mỗi sáng, khắc phục sửa chữa khi có sự cố. Tiền điện thắp sáng được thu mỗi hộ 10 ngàn đồng/tháng. Từ khi có hệ thống điện đường thì mọi người dân trong thôn đều có ý thức chung, khi thấy trời tối mà chưa kịp bật điện thì bất cứ người dân nào cũng tự bật điện, còn sáng sớm thì những người dân đi tập thể dục tự tắt điện để không bị lãng phí. TDP Giáp Tư cũng là TDP đầu tiên của phường hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng nông thôn với chiều dài gần 8km.

Lan rộng toàn phường

Ông Nguyễn Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Văn cho biết, việc người dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng ở các TPD, xóm trên địa bàn phường gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, đã đem lại hiệu quả rất thiết thực, nạn trộm cắp giảm rõ rệt, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, góp phần đẩy lùi các tệ nạn ở địa phương. Qua đây, phát huy được tinh thần tự lực, tự cường của người dân, là một trong những việc làm cần thiết giúp phường sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Ông Chinh cũng cho biết thêm, không những ủng hộ làm đèn đường mà nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất, cây trồng trên đất để mở rộng đường giao thông liên thôn, xóm. Từ năm 2014 đến nay, người dân đã hiến hơn 10 ngàn m2 đất và nhiều cây trồng có giá trị để làm đường. Đối với những nơi bà con còn thắc mắc, băn khoăn về chủ trương, Đảng ủy phường đã giao cho các chi bộ, các cấp hội, đoàn thể tại địa phương đến từng nhà giải thích, tuyên truyền vận động để bà con hiểu được lợi ích mang lại từ công trình là phục vụ cho chính nhu cầu thiết thực của người dân.

Từ khi TDP Giáp Tư lắp đặt hoàn thiện hệ thống đèn đường chiếu sáng, Đảng ủy, UBND phường vận động người dân triển khai mô hình thắp sáng đường làng trên toàn phường. Đối với những TDP còn khó khăn thì lắp đặt ở những tuyến đường trọng yếu, dân qua lại thường xuyên trước. Cùng với TDP Giáp Tư, hiện nay, nhiều tuyến đường tại TDP 10, TDP Giáp Ba… cũng đang bắt tay lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

  • Nhà cung cấp đèn năng lượng DMT Solar
Return to top