ClockThứ Ba, 25/09/2018 06:00

Thắt chặt tình quân - dân

TTH - Từ phong trào “Ngày biên phòng toàn dân”, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và Nhân dân trong toàn tỉnh đã chung tay xây dựng, bảo vệ biên giới bằng những mô hình, việc làm thiết thực, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảoMỗi người dân là một chiến sĩ biên phòngĐượm tình quân dânLính biên phòng sát cánh bên dân

Tổ tự quản ở xã Hồng Vân tham gia tuần tra bảo vệ biên giới. ảnh: Bá Trí

Phát huy vai trò cộng đồng dân cư

“Không đợi đơn vị vận động, nhiều năm qua, già làng Quỳnh Tin ở thôn Ka Cú 1, xã Hồng Vân, huyện A Lưới đã tự nguyện giúp đỡ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Già tích cực vận động con cháu trong gia đình, dòng họ và người dân trong bản tham gia bảo vệ biên giới, cột mốc cùng bộ đội biên phòng (BĐBP)” - Trung tá Hồ Văn Hằng, cán bộ biên phòng tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân giới thiệu.

Già Quỳnh Tin cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực vận động bà con Nhân dân trong bản thường xuyên phát quang đường tuần tra biên giới, trực tiếp giải thích cho mọi người về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về định canh, định cư; sự quan trọng đối với công tác bảo vệ, tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới và tuyên truyền để bà con biết, kịp thời báo cho chính quyền ngăn chặn khi có hành vi nhập cư trái phép.

Nhiều già làng, người có uy tín ở A Lưới như già Quỳnh Tin đã cùng với cán bộ, chiến sĩ biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập các tổ tự quản, giáo dục nâng cao ý thức làm chủ vùng biên giới cho bà con, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng di dịch cư trái phép, tích cực hỗ trợ BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới, phòng chống tội phạm.

Tuyến biên giới đất liền huyện A Lưới có 85km đường biên. Việc xây dựng, củng cố các tổ tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh trật tự được địa phương quan tâm. Cùng với công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành địa phương hướng dẫn các thôn, bản xây dựng quy ước, hương ước tự quản.

Theo Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng, đến nay, 100% thôn, xóm biên giới đều ký cam kết với chính quyền địa phương thực hiện phong trào tự quản, với nòng cốt là bí thư chi bộ, chi đoàn thanh niên, trưởng ban Mặt trận khu dân cư, công an viên. Ngoài ra, lực lượng biên phòng còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã xây dựng các tổ phụ nữ tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; giáo dục người thân thực hiện tốt các quy định về an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.

Nhân rộng mô hình liên kết

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh hai tuyến biên giới, tạo sức lan tỏa phong trào “Ngày biên phòng toàn dân”, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục lãnh đạo triển khai sâu rộng quy chế phối hợp giữa Đảng ủy các đồn biên phòng và Đảng ủy các xã biên giới, ven biển, tạo nhân tố trong công tác phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương và đảm bảo giữ vững an ninh biên giới quốc gia. Ở các Đồn Biên phòng Vinh Xuân, Phong Hải, Lăng Cô…, Đảng ủy đồn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các xã trên địa bàn trong việc lãnh đạo thực hiện các mặt công tác vận động quần chúng, phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh nông thôn, chủ quyền biển đảo...

Hằng tháng, tại các kỳ họp triển khai nhiệm vụ của Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, lãnh đạo các đồn biên phòng và cán bộ biên phòng phụ trách địa bàn đều được địa phương mời tham dự để nắm bắt, thống nhất các chủ trương thực hiện nhiệm vụ. Cấp ủy Đảng các xã cũng thống nhất cao việc phân công, điều động cán bộ biên phòng phụ trách địa bàn. Nhờ vậy, tạo thuận lợi cho cán bộ cắm xã, các đội công tác của đồn tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày biên phòng toàn dân”, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trên địa bàn tỉnh và BĐBP tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chương trình phối hợp với nhiều nội dung, hình thức thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Phong trào cơ quan, đoàn thể tuyến sau nhận kết nghĩa đỡ đầu các đơn vị, địa phương tuyến tr­ước được đẩy mạnh. Đã có 46 cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội nhận kết nghĩa, đỡ đầu các đơn vị biên phòng ở biên giới...

Để phong trào “Ngày biên phòng toàn dân” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống nhân dân, BĐBP tỉnh tiếp tục nhân rộng các chương trình phối hợp, mô hình liên kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới. Tổ chức vận động các thôn, bản, hộ gia đình sinh sống, sản xuất ở vùng biển, sát đường biên giới phát huy tinh thần làm chủ, tự giác tham gia tổ tự quản đường biên cột mốc, tổ tự quản an ninh trật tự, tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển... Tích cực vận động quần chúng trong khu vực biên giới tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị và xây dựng các thôn, bản khu vực biên giới ngày càng phát triển.

Trần Văn Tuyển

(Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân giảm hơn so với các năm trước do người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt hàng rượu bia giảm nhiều vì nhân dân thực hiện nghiêm quy định “Không được uống bia, rượu khi lái xe”.

Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) hành quân về với xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) để thực hiện công tác dân vận. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng bằng trách nhiệm và quyết tâm cao, các anh đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân
Thắt chặt kinh doanh ngoại tệ

Việc mua bán ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp chỉ được thực hiện thông qua hoạt động ngoại hối...

Thắt chặt kinh doanh ngoại tệ
Return to top