ClockThứ Sáu, 25/03/2016 13:28

“Thật vô lý khi dân ta còn nghèo mà phải mua thuốc giá cao!”

“Thật là vô lý khi dân ta còn nghèo mà phải mua với giá thuốc cao như vậy! Tôi đề nghị phải rà soát như thế nào đó trong quy định để không có kẽ hở trong độc quyền nhập khẩu thuốc, dẫn đến khan hiếm thuốc và nâng giá thuốc”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dược và Luật Thuế xuất khẩu

Ngày 25/3, tại hội trường, Quốc hội thảo luận xây dựng Luật Dược sửa đổi. Các đại biểu tập trung cho ý kiến làm rõ những vấn đề liên quan đến giá thuốc phải trải qua nhiều tầng nấc trung gian khiến bệnh nhân đang phải mua đắt hơn nhiều lần giá thành.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (tỉnh Ninh Thuận) cho rằng, trong luật không có quy định nào về sự hạn chế, độc quyền nhập khẩu thuốc nhưng trên thực tế lại có. Việc độc quyền nhập khẩu thuốc và để thuốc qua nhiều tầng nấc trung gian làm giá thuốc bị đẩy lên. Đại biểu đưa ra ví dụ như thuốc điều trị viêm gan C, giá nhập khẩu chỉ khoảng 4 triệu đồng/hộp, trong khi đó người dân đang phải mua với giá 14 triệu đồng/hộp.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương phản ánh giá thuốc đang trải qua quá nhiều tầng nấc trung gian

“Thật là vô lý khi dân ta còn nghèo mà phải mua với giá thuốc cao như vậy! Tôi đề nghị phải rà soát như thế nào đó trong quy định để không có kẽ hở trong độc quyền nhập khẩu thuốc dẫn đến khan hiếm thuốc và đẩy giá thuốc”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh) nhận thấy cần phải bổ sung các biện pháp quản lý giá thuốc trên cơ sở phân tích nguyên nhân một số mặt hàng thuốc giá còn cao. Đó là độc quyền nâng giá, nhiều tầng lớp trung gian, tiêu cực trong kê đơn.

Theo đại biểu đoàn TP Hồ Chí Minh, ngành y tế cần hạn chế các tầng lớp trung gian, sắp xếp lại mạng lưới lưu thông phân phối thuốc đang quá dư thừa (gần 2.000 công ty).

“Một loại thuốc dù nhập khẩu hay sản xuất trong nước khi phải trải qua quá nhiều tầng lớp trung gian mới đến tay người tiêu dùng sẽ bị đội giá lên cao. Về phía bệnh viện, tôi đề nghị không chỉ áp dụng một phương thức đấu thầu thuốc mà cần mở hướng với khung giá thuốc mà Bộ Y tế hay bảo hiểm y tế đàm phán được”, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan kiến nghị.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (tỉnh Thái Bình) đánh giá tình trạng mua bán thuốc chưa được quản lý tốt. Cần phải có chế tài mạnh trong vấn đề này để chống độc quyền, làm giá thuốc. “Thuốc nhập khẩu vẫn chưa quản lý được, vẫn phải đi lòng vòng, dẫn đến bị đẩy giá lên cao. Giá thuốc, chất lượng thuốc cần phải ưu tiên hàng đầu”, đại biểu Đỗ Văn Vẻ nói.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Tiên (tỉnh Tiền Giang), dược liệu ở Việt Nam đa số nhập của nước ngoài, thế nhưng trình độ của chúng ta lại không có khả năng kiểm soát nguồn nguyên liệu này có tiêu chuẩn chất lượng đến đâu. Thế nên, dược liệu nhập chủ yếu là các loại dược liệu đã chiết xuất hoạt chất thành các chất dược liệu tốt bán ở nước bạn, sau đó chiết xuất lần 2, lần 3 để đưa sang Việt Nam với giá rất rẻ, chỉ bằng một phần dược liệu trong nước.

“Người bệnh cứ uống toàn thuốc bã thì làm sao khỏi được bệnh. Nếu cứ tiếp tục sử dụng nguồn dược liệu nhập này thì ngành y học cổ truyền của chúng ta sẽ dần dần bị triệt tiêu”, đại biểu đoàn Tiền Giang lo ngại.

Đại biểu nêu thực trạng ở các vùng trồng dược liệu, nhân dân và doanh nghiệp rất sẵn sàng. Thế nhưng dược liệu đấu thầu giá rẻ nên trong nước không cạnh tranh được, bán không ai mua.

“Vì vậy, tôi đề nghị nên chỉ định thầu, như thế có lợi cho người dân, cho doanh nghiệp và lợi cho cả người bệnh trong nước”, đại biểu Tiên kiến nghị.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top