ClockChủ Nhật, 16/12/2018 16:34

Thấu hiểu con với “baby float”

TTH - Nhiều lần tham gia “baby float” (tạm dịch: dịch vụ bơi nổi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ) dịp nào chị Võ Thị Sương cũng lưu lại những khoảnh khắc con thích thú quẫy mình trong nước. Các bậc phụ huynh tham gia dịch vụ mới mẻ này đều mong muốn bé khoẻ mạnh, phát triển tốt hơn.

Vui cùng con

Mới lạ

“Baby float” du nhập vào Việt Nam tầm 2 năm trở lại đây và phát triển khá rầm rộ tại các thành phố lớn. Riêng tại Huế, Việt Care là đơn vị đầu tiên phát triển dịch vụ này. “Baby float” bao gồm nhiều bước. Đầu tiên, bé được kiểm tra cân nặng, đo nhiệt độ. Tiếp đến, mẹ sẽ giúp bé khởi động dưới sự hướng dẫn của nhân viên. Bé được tắm tráng, thư giãn trong bể, tương tác với bố mẹ và sau cùng là tắm tráng khi ra khỏi bể.

Chị Hồ Thị Bé, chuyên viên tư vấn, cho biết: “Baby float” được áp dụng cho bé từ 2 đến 12 tháng tuổi, cân nặng trên 5 kg và chiều cao dưới 80cm. Để đảm bảo hiệu quả, ngoài các tiêu chuẩn kỹ thuật thì phao cổ, hệ thống bể, chất lượng nước luôn được theo dõi kỹ lưỡng”.

Để đảm bảo sức khỏe tối đa cho trẻ, nhân viên “baby float” có một nguyên tắc bất di bất dịch. “Nếu thân nhiệt trên 37,50C, hoặc ho, khò khè, chúng tôi sẽ không nhận để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Với các bé khỏe mạnh nhưng không hợp tác, đội ngũ nhân viên sẽ tìm cách chứ không bao giờ áp đặt bé tham gia bơi”, chị Bé nói.

Chị Võ Thị Sương, phường Trường An, TP. Huế, đang ngắm con trong bể bơi vui vẻ: “Bé của mình được 6 tháng tuổi và tham gia “baby float” đã hơn ba tháng. Về nhà thấy bé ngủ sâu, ăn nhiều và cũng cứng cáp hơn các bạn cùng trang lứa. Thấy vậy vợ chồng mình rất mừng”.

Cạnh chị Sương là cặp đôi Hoàng Ngọc Sang, trú tại Hương Vinh, Hương Trà. Đôi vợ chồng trẻ xem được thông tin trên mạng xã hội nên đã đăng ký tham gia dịch vụ này. Anh Sang cho biết: “Đây là lần đầu tiên bé trải nghiệm baby float. Mình thấy vợ thích nên mang con đến”.

Thích thú

Gắn kết

Điều quan trọng mà “baby float” hướng đến là sự giải phóng cơ thể vì dưới 6 tháng tuổi, đa số bé chỉ nằm một tư thế. Chị Minh Thanh, Trưởng Chi nhánh Việt Care tại Huế, người có chứng chỉ về massage cho trẻ sơ sinh theo tiêu chuẩn quốc tế lý giải: “Khi tiếp xúc với nước, bé bắt đầu vận động và phải sử dụng bộ não để điều khiển hoạt động ấy. Lần đầu tiên chỉ sải tay chân theo phản xạ, nhưng qua lần thứ 2, thứ 3 và các lần tiếp theo, bé sẽ khỏa nước, lật người. Là những cử động đơn giản nhưng bé phải sử dụng rất nhiều kỹ năng để thực hiện chúng”.

Không chỉ kích thích vận động, các bé còn được hưởng lợi từ môi trường nước. “Dưới tác động của thủy lực hệ hô hấp sẽ được tăng cường. Không những thế, da được massage nhẹ nhàng sẽ giúp các bé thư giãn…”, chị Thanh cho biết thêm.

Phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần là mục đích cuối cùng của “baby float”. Và dịch vụ này không thể đạt hiệu quả nếu thiếu sự hợp tác từ phụ huynh. Nhân viên sẽ là người định hướng để cha mẹ có sự giao tiếp, thấu hiểu đối với con. Đây là điều kiện giúp bé hưởng tối đa hiệu quả từ thủy liệu pháp. “Khi các cô bắt đầu làm quen với bé, trong quá trình khởi động, bố mẹ sẽ đứng bên cạnh nói chuyện, trao đổi để con cảm thấy nhân viên ấy gần gũi. Phải hỏi, gọi tên thường ngày và chơi đùa để bé thấy thân thiện và an toàn”, chị Bé nói.         

“Tại bể “float”, các cô và phụ huynh sẽ dùng âm thanh, tiếng gọi để kích thích bé. Tình cảm sẽ gắn kết mọi người lại với nhau. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, và cha mẹ phải thật sự xem bé là một người bạn có nhu cầu được thấu hiểu.”, chị Thanh cho biết thêm về vai trò của phụ huynh.

Một số phụ huynh đã tìm hiểu kỹ về đặc trưng của “baby float” nên rất tích cực cùng con tham gia. Ngoài lợi ích về sức khỏe hay được giao lưu, chia sẻ với con thì mỗi bậc phụ huynh còn có thể học hỏi căn bản các “chiêu” massage, chăm sóc bé. Việc hiểu về “baby float” sẽ giúp người làm cha mẹ đạt hiệu quả cao nhất khi lựa chọn loại hình dịch vụ mới mẻ này…

Bài, ảnh: MAI HUẾ 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top