ClockThứ Ba, 19/03/2019 13:30

“Thay áo” sau chuyển đổi mô hình quản lý chợ

TTH - Chợ Hương Hồ (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) là chợ làm điểm và đã chuyển đổi thành công mô hình quản lý. Sau khi “đổi chủ”, chợ được đầu tư nâng cấp, cải tạo, đem lại diện mạo mới.

Chậm chuyển đổi mô hình quản lý chợChuyển đổi mô hình quản lý chợ: Nhìn từ Hương ThủyNâng cao hiệu quả hoạt động sau chuyển đổi mô hình quản lý chợChuyển đổi mô hình quản lý chợ: Cấp bách!

Sau khi "đổi chủ", một số hạng mục chợ Hương Hồ được đầu tư xây mới, cải tạo kiên cố, khang trang

Đầu tư cải tạo

Chợ Hương Hồ có diện tích hơn 3.000m2, hiện đã phủ kín 170 lô. Ở vị trí giao thương thuận lợi, chợ không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn thu hút khách hàng đến từ các vùng lân cận như: Hương An, Hương Thọ (TX. Hương Trà), Hương Long, Thủy Biều (TP. Huế)...

Chị Bé, kinh doanh hàng cá ở chợ Hương Hồ chia sẻ: Thời gian trước, khu vực hàng cá, thịt lều lụp xụp. Trời mưa thấm dột, ướt hết người và hàng hoá; về mùa hè phải che bạt, đội nón để tránh nắng, việc mua bán chật vật, tạm bợ.

Ông Trần Xuân Anh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Hương Trà cho biết, sau khi thực hiện chủ trương, kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ của tỉnh, UBND TX. Hương Trà xây dựng lộ trình chuyển đổi một số chợ trên địa bàn. Đến nay, chợ Hương Hồ là chợ đầu tiên chuyển đổi thành công và giao HTX Nông nghiệp Hương Hồ 1 quản lý. Bước đầu còn gặp khó khăn về nguồn thu, nhưng hoạt động theo phương thức xã hội hoá, nên chợ được đầu tư và quản lý bài bản hơn.

Ông Bùi Văn Sâm, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hương Hồ 1 thông tin: Khi nhận bàn giao quản lý, chợ đã xuống cấp, một số khu vực kinh doanh không thể sử dụng được vì cột kèo, mái lợp đều đã rỉ rét. Sau khi tiếp quản chợ (tháng 9/2017), HTX lên phương án đầu tư cải tạo, xây dựng mới một số hạng mục quanh chợ.

Đến cuối năm 2018, HTX đã đầu tư 750 triệu đồng hoàn thiện xây mới kiên cố nhà vệ sinh, 2 nhà để xe, khu chợ cá, thịt và chỉnh trang mặt tiền chợ.

Sau khi chuyển HTX quản lý, chợ được đầu tư mặt bằng, chỗ ngồi kinh doanh thoáng rộng, sạch sẽ nên tiểu thương rất hài lòng; vệ sinh môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo.

Tạo điều kiện cho chị em tiểu thương

Khi tiếp nhận, những lô bên trong chợ đến tháng 6/2020 mới hết thời hạn đấu và 10 ki-ốt mặt tiền chợ đến năm 2021 hết thời hạn đấu. Vì thế trong 3 năm (2017-2020), HTX xem như trắng thu từ nguồn này. Hiện, nguồn thu chủ yếu từ thu phí vệ sinh, giữ xe, điện nước. Nguồn này được HTX giao khoán cho tổ quản lý chợ gồm 3 người tự thu tự chi, đảm bảo tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại chợ.

Bước đầu, HTX gặp phải một số khó khăn khi phải tính toán chi trả khoản nợ 660 triệu đồng tiền định giá tài sản chợ khi Nhà nước bàn giao và 550 triệu đồng nợ khê đọng từ tiền đấu lô UBND phường Hương Hồ chưa thu được từ các tiểu thương. Số tiền 550 triệu đồng tiền đấu lô do tiểu thương nợ được giao lại cho HTX thu. Đến nay, đơn vị đã thu được khoảng 50% số dư nợ trên.

Theo lộ trình TX. Hương Trà giao, đơn vị phải trả nợ Nhà nước 1,21 tỷ đồng từ năm 2023-2028. Do hoạt động ban đầu còn gặp khó khăn, nhất là chậm thực hiện tái đấu lô để có nguồn thu, nên đơn vị đề xuất chính quyền địa phương tạo điều kiện để lại  khoản nợ khê đọng 550 triệu đồng để HTX tái đầu tư nâng cấp, trang bị thêm các thiết bị như máy bơm phòng cháy chữa cháy, cải tạo lại mặt tiền chợ...

Theo ông Bùi Văn Sâm, mặc dù xác định 3 năm đầu không có nguồn thu, nhưng đơn vị chấp nhận tính đường lâu dài và chung vai cùng Nhà nước, nên đã trích vốn tự có từ hoạt động kinh doanh khác; trong đó chủ yếu từ rừng để đầu tư 750 triệu đồng nâng cấp đổi mới chợ Hương Hồ khang trang, văn minh hơn.

Ông Châu Văn Được, Phó Giám đốc HTX NN Hương Hồ 1 cho hay, từ sau năm 2020 sẽ đến hạn tổ chức đấu lô trở lại. HTX dự tính sẽ không tổ chức đấu lô trong thời hạn 10 năm như trước đây mà sẽ đấu và thu hằng năm; đồng thời phân chia thu tiền lô theo từng tháng, nhằm tạo điều kiện cho chị em tiểu thương dễ dàng xoay xở.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

Bằng nhiều giải pháp và cách làm cụ thể, thời gian qua số hộ nghèo trên địa bàn phường Đông Ba, TP. Huế ngày càng giảm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) của thành phố.

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

TIN MỚI

Return to top