ClockThứ Năm, 10/11/2016 05:26

Thay đổi dần thói quen

TTH - Quyết định số 6113 ngày 17/8/2016 của UBND Thành phố về ban hành các quy định về đốt, rải vàng mã trên địa bàn thành phố là một chủ trương lớn của TP. Huế nhằm nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn nếp sống văn minh đô thị.

Sẽ xử lý nghiêm vi phạmQuy định đốt rải vàng mã: Còn nặng lý thuyết

Đoàn viên phường Trường An (TP. Huế) ký cam kết thực hiện quy định đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định. Ảnh: Q.P

Ngay sau khi quy định được ban hành, Công an thành phố đã mời gần 30 hộ kinh doanh dịch vụ tang lễ, và các nhà xe có phương tiện tham gia đưa tang ký cam kết sẽ không phục vụ các gia đình có tang lễ nếu không tuân thủ việc không đốt, rải vàng mã trên các tuyến đường của TP. Huế. Đội Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Môi trường sẽ xử lý vi phạm đối với hành vi đốt, rải vàng mã trên lòng đường vi phạm quy tắc an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đại diện Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế, một trong những doanh nghiệp cho thuê xe phục vụ đưa tang cho biết, ngay sau khi tổ chức ký cam kết, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện với việc đưa nội dung này vào điều khoản của hợp đồng thực hiện tang lễ với gia chủ. “Chúng tôi biết điều này khiến cho nhiều gia đình có tang lễ không bằng lòng, thậm chí có nhiều gia đình không ký hợp đồng nữa nhưng công ty vẫn sẽ làm gương thực hiện điều khoản này”,  ông Đoàn Sĩ Sơn, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế, cho biết.

một số đơn vị cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền và phổ biến quy định. Thành đoàn Huế đã chỉ thị Ban chấp hành Đoàn 27 phường quán triệt sâu sắc, toàn diện đến từng chi đoàn, để thực hiện, vận động các hộ dân trong địa bàn. Anh Hồ Quốc Huy, UVTV Thành đoàn Huế cho biết: “Đoàn viên thanh niên ở TP. Huế đã quán triệt và triển khai nghiêm túc bằng cách ký cam kết không vi phạm. Vì đây đã là “thói quen cố hữu” của người dân nên trước mắt việc tuyên truyền, vận động người dân sẽ tập trung vào thay đổi cách đốt vàng mã, bằng việc đốt trong thùng thay vì đốt vào gốc cây, lòng đường, vỉa hè, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Sau đó tiến tới hạn chế, dần loại bỏ vấn nạn đốt, rải vàng mã”.

Đoàn phường Trường An được xem là đơn vị thực hiện nghiêm túc cũng như tuyên truyền tốt quy định đốt, rải vàng mã. Ban chấp hành Đoàn phường Trường An tổ chức ký cam kết thực hiện Quyết định 6113 cho 19 chi đoàn trong phường, in ấn 4.000 tờ rơi tuyên truyền đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định. “Lâu nay chúng tôi vẫn đốt vàng mã, nhưng nay được các bạn đoàn viên tuyên truyền, vận động gia đình tôi sẽ thực hiện theo quy định và từ bỏ thói quen không văn minh này”, chị Nguyễn Thị Quyên, người dân phường Trường An cho biết.

Tương tự, các phường Xuân Phú, Phú Hòa… cũng có nhiều cách làm hay, như hàng tháng vào tối trước đêm Rằm, đêm 30, đoàn viên các chi đoàn dùng loa tay tuyên truyền cho nhân dân. các chi đoàn khối trường học tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội…

 Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó có nội dung thực hiện đốt, rải vàng mã đúng quy định là một trong những vấn đề được lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Huế quan tâm. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá vai trò của lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các cơ quan đơn vị và cả cán bộ, công nhân viên chức trong đợt bình xét thi đua cuối năm. Đối với các chi bộ, tổ dân phố và các gia đình, việc chấp hành đốt, rải vàng mã cũng sẽ là tiêu chí đánh giá xếp loại, công nhận văn hóa.

Thành phố cũng đang tính đến phương án phạt nguội những đơn vị tham gia dịch vụ đưa tang nếu như để xảy ra việc đốt rải vàng mã khi đưa tang trên các tuyến đường. Với những biện pháp quyết liệt từ phía chính quyền và các cơ quan, đơn vị, cùng sự hưởng ứng của người dân, quy định về đốt rãi vàng mã sẽ khả thi và đi vào cuộc sống, từ đó loại bỏ hành vi đốt, rải vàng mã một cách bừa bãi, góp phần xây dựng đô thị Huế ngày càng văn minh, hiện đại.

Quyết định số 6113 quy định nghiêm cấm đốt vàng mã tại các điểm không đúng vị trí quy định, nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa; trên lòng đường giao thông (bao gồm đường chính và đường kiệt); tại các công viên, điểm xanh. Nếu đốt vàng mã tại địa điểm an táng thi hài người chết phải thực hiện theo quy định của ban quản lý nghĩa trang hay theo quy định của UBND phường nơi chôn cất.

Thái Hùng - Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Return to top