03/11/2014 - 14:35

Thay đổi để nâng chất lượng

TTH - Năm học 2013-2014 với Trường Dân tộc nội trú tỉnh là một điểm nhấn ấn tượng: 100% học sinh khối 12 đậu tốt nghiệp; 27,27 % trong số đó vào đại học ở nguyện vọng 1. Trước đó, các em Hồ Thị Nét, Phạm Thị Thoan đã giành giải trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh môn lịch sử.

Có ý thức học tập

Thầy Trần Quang Đức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học qua tỷ lệ bỏ học còn 0,3%. HSG từ 1,34% năm trước vươn lên 3,7%, số HS đạt học lực khá từ 22,14% lên 40,6% . Điều vui mừng là 97,66% HS có hạnh kiểm từ khá trở lên. Những tấm gương hiếu học, học tốt; những HS chăm chỉ, cần mẫn rèn luyện ý chí trong học tập và trong sinh hoạt ngày càng nhiều và rõ nét. Các em như Thoa, Nét không chỉ học tốt môn thi HSG mà còn học đều và giành điểm cao trong kỳ thi vào đại học vừa qua.

Trong giờ học tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh

Nói về kết quả đã đạt, thầy Đức cho biết, dù công tác tuyển sinh đã làm chặt chẽ, nhưng đầu vào của trường không cao. Bù lại, các em vào trường gần đây đều có ý thức học tập, cộng với đặc trưng của người vùng cao là có trí nhớ tốt, học các bài học thuộc lòng nhanh. Nhưng nói đến các môn tự nhiên thì hầu hết lại mất căn bản. Vì vậy, để có hơn 40% học sinh đạt loại khá trở lên là nỗ lực lớn của thầy và trò nhà trường.

Cách làm mới

Đổi mới phương pháp giảng dạy, Trường đã tổ chức các hoạt động kích cầu trách nhiệm của giáo viên như thao giảng, hội thảo chuyên đề, tăng cường ứng dụng CNTT. Trường cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá với những chuyên đề có ý nghĩa cải tiến phương pháp dạy và học trong các môn học. Qua các hoạt động tập thể, các em cũng có khả năng giao thiếp tốt hơn về tiếng Việt, hiểu và áp dụng những quy chuẩn văn hoá văn minh vào lối sống hàng ngày. Khi mặt bằng giáo dục ổn định theo hướng đi lên, nhà trường mạnh dạn tạo nền tảng mới cho công tác chuyên môn bằng cách tổ chức nhiều cuộc sát hạch và chọn ra những gương mặt sáng trong các môn học để bắt tay vào công tác bồi dưỡng HSG.

Thầy Đức tâm sự, HS ở đây không đi học thêm, lại có 2 tháng nghỉ hè ở quê nên quỹ thời gian của các em ít hơn HS phổ thông. Trường luôn tìm cách để các em không tụt hậu so với HS phổ thông thường. Ngay như dịp vừa rồi, trường đã yêu cầu giáo viên bộ môn thiết lập “mối liên kết” giữa thầy và trò để các em không xao nhãng việc học. Tuy chất lượng không cao nhưng sân chơi HSG của trường lại rộng mở với tất cả HS như một hình thức ôn tập rộng.

100% HS sống nội trú, trong đó 297/299 HS là người dân tộc thiểu số đến từ các huyện vùng cao của tỉnh. Một trong những hoạt động được nhà trường rất quan tâm là sinh hoạt văn hoá văn nghệ, TDTT. Ở khu nội trú của trường các môn cờ vua, cờ tướng, bóng đá… trở thành quen thuộc. Các em còn tham gia các hoạt động có ý nghĩa xã hội như giao lưu với bộ đội biên phòng, tham gia các ngày hội từ thiện, đóng góp vì Trường Sa thân yêu… Thầy Đức cho rằng, ở ngôi trường này, giáo viên không đơn thuần là người thầy trên bục giảng, họ còn là người anh, người chị, người bạn tâm tình của HS.

Bước vào năm học 2014-2015, bên cạnh nâng cao chất lượng phong trào dạy tốt học tốt, hoàn thiện mô hình nội trú văn minh, thân thiện, BGH và các thầy cô giáo ở đây quyết tâm đầu tư hơn cho công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG, nâng chất lượng giáo dục đại trà để HS khối 12 có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và mở ra cánh cửa vào đại học cho các em.

Bài, ảnh: Hương Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP