ClockThứ Tư, 13/09/2017 14:17

Thay đổi lớn nhất là chất lượng đào tạo

TTH - Từng là “vùng lõm” về giáo dục của huyện Phú Lộc, bằng nhiều giải pháp và sự nỗ lực của tập thể giáo viên, học sinh, những năm qua, giáo dục khu Ba đang trở thành điểm sáng.

Đào tạo tích hợp phát triển năng lực đang được một số trường khu Ba áp dụng hiệu quả

Đổi thay

Nói về sự đổi thay của giáo dục ở khu Ba hiện tại so với khoảng 10 năm về trước, cô Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc hồ hởi, đổi thay lớn nhất phải kể đến chất lượng đào tạo. So với trước, số lượng học sinh giỏi tham gia các kỳ thi và đạt giải cao tăng nhanh. Nhiều em đạt được giải cao cấp tỉnh và cả cấp quốc gia; trong đó, Trường THCS Lâm Mộng Quang (xã Vinh Mỹ) thực sự là điểm sáng, được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Năm học vừa qua, trường đã đạt được 1 giải quốc gia, 24 giải cấp tỉnh và 51 giải cấp huyện.

 Thầy Nguyễn Đình Cần, Hiệu trưởng Trường THCS Lâm Mộng Quang chia sẻ, nếu xét về tất cả các mặt, nhất là cơ sở vật chất thì Lâm Mộng Quang không đủ điều kiện để được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Điều mà các đoàn kiểm tra khi về khảo sát đánh giá cao là chất lượng và sự quyết tâm của nhà trường. “Trường nằm ở khu vực bãi ngang, còn nhiều thiếu thốn, thành tích xếp thứ nhì toàn huyện về các giải năm vừa qua là động lực để trường tiếp tục phấn đấu”, thầy Nguyễn Đình Cần tâm sự.

Để có được những thành tích đó, Trường THCS Lâm Mộng Quang tập trung đẩy mạnh phương pháp giảng dạy tích hợp phát triển năng lực cho học sinh; áp dụng phương pháp dạy học này các em được tạo điều kiện tư duy và phát huy hết năng lực của mình. Nhà trường duy trì rất hiệu quả 15 phút tự quản đầu giờ. Các em được trao đổi, những bài toán khó, nhiều em chưa giải được sẽ được các bạn khác hướng dẫn. Nhờ thế mà các em chuẩn bị tốt cho các buổi học và tăng năng lực của mình.

Sự đổi thay rõ rệt khác ở khu Ba là cơ sở vật chất. Về Trường tiểu học Vinh Hưng 2, chúng tôi bất ngờ với các hàng cây phủ bóng mát, sân trường được bê tông, lớp học khá đầy đủ tiện nghi… Hiệu trưởng Đoàn Hoài Trung bày tỏ, đúng 11 năm về trước, trường được thành lập. Lúc đó, trường chỉ có duy nhất dãy phòng học, không tường rào, không cây cối, nằm giữa một gò đất cát. Để có sự đổi thay như hôm nay, ngoài quan tâm đầu tư của lãnh đạo huyện, là sự góp sức của phụ huynh và các mạnh thường quân.

“Những đóng góp của phụ huynh được hiện thực hóa bằng các công trình phục vụ chính học sinh trong trường. Điều mà trường nhận thấy làm tốt là khi đặt mục tiêu xây dựng công trình nào đó từ đầu năm, sau khi phụ huynh đóng góp sẽ xây dựng, chứ không chuyển sang làm công trình khác. Các chứng từ trong quá trình hoạt động được thông báo đến 100% phụ huynh theo định kỳ 3 tháng”, thầy Trung cho hay.

Kiểm soát chất lượng

Thầy giáo Đoàn Hoài Trung dẫn chúng tôi vào hội trường và "khoe" 130 bộ đồng phục cho học sinh nữ do một mạnh thường quân trong xã ủng hộ. Thế là năm nay, các em có đồng phục mới, đỡ phần gánh nặng cho phụ huynh. “Ở bậc tiểu học, trường tự tin đứng vào tốp đầu của cả huyện, bởi chúng tôi có một đội ngũ giáo viên trẻ, tâm huyết và đặc biệt là trường có nhiều giáo viên dạy giỏi và tiếp tục bồi dưỡng để tăng số lượng”, thầy Trung tự tin.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc cho biết, để nâng cao chất lượng, ngành giáo dục huyện yêu cầu các trường phải đặt học sinh là trung tâm. Lấy chất lượng để đánh giá và xếp loại cho các trường. Để cụ thể hóa, đầu năm các trường phải lên kế hoạch và đặt thành tích thi đua cho cả năm.  Dựa trên kết quả, cuối năm, trường nào không đạt thì phải giải trình, nếu do các nguyên nhân chủ quan thì Ban Giám hiệu trường đó phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Thầy Nguyễn Đình Cần nhận định, đặt mục tiêu đầu năm sẽ tăng thêm động lực để phấn đấu và không tránh có những áp lực. Để hoàn thành các chỉ tiêu, trường tiếp tục tăng cường bồi dưỡng cho học sinh giỏi, duy trì lớp học mũi nhọn.

Cô Võ Thị Hương Phú, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc nhấn mạnh, chất lượng được sẽ được kiểm soát rất chặt chẽ. Đề thi chung và do phòng ra nên đảm bảo tính khách quan. Trong trường hợp một số em có điểm quá trình học cao, nhưng điểm thi học kỳ lại thấp, phòng sẽ rà soát lại và tiến hành kiểm tra riêng. Nếu đúng do năng lực mà thầy cô vẫn cho điểm cao để lấy thành tích cuối năm thì phòng kiểm điểm Ban Giám hiệu trước. Năm vừa qua đã thực hiện tại một số trường khu Ba, nên mới có những thành tích đó.

“Năm học 2016-2017, nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các hội thi cấp huyện, tỉnh, quốc gia; trong đó, cấp huyện có 73 giải nhất, 114 giải nhì, 149 giải ba; cấp tỉnh có 10 giải nhất, 50 giải nhì, 84 giải ba; cấp Quốc gia có 1 HCV, 3 HCĐ, 1 KK. Đặc biệt, số lượng học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh gấp đôi năm ngoái và lần đầu tiên có học sinh lớp 5 đạt HCV giải toán qua mạng cấp quốc gia”, cô Cái Thị Cẩm Hương thông tin.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top