ClockThứ Hai, 25/06/2018 14:35

Thay đổi toàn diện để chấm dứt nạn tảo hôn vào năm 2030

TTH.VN - Tại buổi họp quan trọng bàn về vấn nạn tảo hôn diễn ra ngày 25/6, các nhà vận động cho biết “một sự thay đổi toàn diện” là cần thiết để đạt được mục tiêu kết thúc vấn nạn này vào năm 2030.

Indonesia tăng độ tuổi tối thiểu có thể kết hôn đối với nữ giớiCác nhà khoa học tiến gần hơn với sự sống nhân tạoMỹ tạo thêm 156.000 việc làm trong tháng 8UNICEF kêu gọi tạo điều kiện để phụ nữ & trẻ em gái tiếp cận nước sạchUNICEF lo ngại sự bất bình đẳng đáng kể ở trẻ emGiáo dục giúp làm giảm tỷ lệ tảo hôn ở BangladeshWB: Nghèo đói, tảo hôn, bạo lực giảm khi phụ nữ sở hữu đất đai

Tảo hôn khiến trẻ em gái phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: Malay Mail

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ước tính có khoảng 12 triệu trẻ em mỗi năm phải chấp nhận kết hôn trước năm 18 tuổi, từ đó phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn trong giáo dục và sức khỏe. Do vậy, kết thúc nạn tảo hôn vào năm 2030 là một trong những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Mặc dù tỷ lệ trẻ em gái kết hôn sớm đã có dấu hiệu giảm dần, song Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Girls not Brides Lakshmi Sundaram khẳng định: “Một sự thay đổi toàn diện” là hoàn toàn cần thiết khi tình hình biến đổi khí hậu và gia tăng xung đột có thể ảnh hưởng đến nhận thức của người dân.

“Đó là một mục tiêu đầy tham vọng. Những gì chúng ta cần nhìn thấy lúc này là chuỗi hành động khẩn trương của nhà nước và các nhà hảo tâm. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ công dân, bảo vệ trẻ em gái”, hãng tin Devdiscourse dẫn lời giám đốc Lakshmi Sundaram cho hay.

Các nhà vận động cho biết, kết hôn sớm không chỉ khiến trẻ em gái phải bỏ học mà còn làm tăng nguy cơ trẻ em phải đối mặt với các tệ nạn xã hội như: bạo hành tình dục, lạm dụng lao động và tử vong do sinh con quá sớm... Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), tảo hôn hiện đang ảnh hưởng đến 650 triệu phụ nữ và trẻ em gái. Trong trường hợp nhà nước không nhanh chóng triển khai các biện pháp phù hợp, có thể con số này sẽ tăng lên đến 150 nghìn người vào năm 2030.

Trong một dữ kiện khác có liên quan, Giám đốc Trung tâm nguồn và nghiên cứu về phụ nữ Châu Á – Thái Bình Dương (ARROW) Sivananthi Thanenthiran cho hay, nâng cao nhận thức, giáo dục cho trẻ em gái là một trong những bước đi quan trọng. Cải thiện bình đẳng giới cũng sẽ hỗ trợ ngăn chặn sự bành trướng của nạn tảo hôn. Tuy nhiên, thay đổi nhận thức của từng cá nhân cần được xem là biện pháp chìa khóa giúp chấm dứt vấn nạn xã hội này.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Tìm cách kéo giảm tảo hôn

Giai đoạn 2021 - 2023, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 61 trường hợp tảo hôn. Các ban, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm truyền thông và phòng, chống tình trạng này.

Tìm cách kéo giảm tảo hôn
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Return to top