ClockChủ Nhật, 03/09/2017 13:33

Thầy giáo dạy Lịch sử bằng thơ xác lập Kỷ lục Việt Nam

Với hơn 3.000 câu thơ lục bát giới thiệu về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015, thầy giáo Lê Văn Cường - giáo viên Lịch sử trường THPT Cảm Ân (Yên Bái) đã xác lập kỷ lục Việt Nam về “Người viết tác phẩm diễn ca lịch sử thế giới bằng thơ lục bát dài nhất”.

Thầy giáo Lê Văn Cường dành nhiều tâm huyết cho lịch sử

Tốt nghiệp Đại học Tây Bắc khoa Sư phạm Lịch sử, thầy giáo Lê Văn Cường trở về giảng dạy tại Yên Bái, tiếp tục theo đuổi tình yêu lịch sử. Trong quá trình giảng dạy, thầy Cường nhận thấy các em học sinh tại trường nói riêng và cả nước nói chung còn thờ ơ với môn học này, một phần do phương pháp giảng dạy khô khan, nhàm chán. Chính vì vậy, thầy Cường đã lên ý tưởng dùng thơ ca, cụ thể là thơ lục bát kể chuyện lịch sử để thổi luồng gió mới, tạo hứng thú giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Liên tục sáng tác trong 3 tháng, tác phẩm thơ lục bát dài 3.456 câu đã hoàn thành. Đầu năm 2016, cuốn sách “Đại cương Thế giới sử thi” viết về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015, NXB Hội Nhà văn của thầy Cường được ra mắt.

Cuốn sách “Đại cương Thế giới sử thi” được xuất bản 2016

Cuốn sách được đông đảo mọi người đón đọc không chỉ vì sự cô đọng kiến thức mà những câu thơ lục bát dễ hiểu, dễ thuộc và dễ nhớ. Qua những vần thơ, thầy Cường muốn nhắn nhủ tới mọi người về tầm quan trọng của lịch sử và gửi gắm hy vọng về một tương lai Việt Nam giàu mạnh, một thế giới đoàn kết và tràn đầy yêu thương.

“Ánh sáng ở cuối đường hầm

Văn minh tiến hóa ở gần ánh dương

Năm châu bốn biển mười phương

Nắm tay tiến bước con đường trái tim

Thời gian cho dẫu lặng im

Sử thi thế giới: ta tìm thấy ta!”

Niềm vui như nhân đôi khi cùng năm này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam về “Người viết tác phẩm diễn ca lịch sử thế giới bằng thơ lục bát dài nhất” cho thầy Lê Văn Cường.

7/5/2016, VietKings đã trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho thầy Cường

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình sáng tác, thầy Cường nói: “ Khó khăn lớn nhất chính là việc làm sao khéo léo đưa một loạt các sự kiện, dữ liệu lịch sử thế giới vào một thể thơ thuần Việt mà không bị gượng ép. Vừa phải đảm bảo tính chính xác của khoa học và tính nghệ thuật của thơ ca đã làm tôi suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Bên cạnh đó, đối với một giáo viên miền núi, vấn đề về kinh phí xuất bản rất quan trọng và tôi đã phải nỗ lực, tiết kiệm để có thể cho ra mắt cuốn sách này. Và tôi cũng cảm thấy biết ơn khi gia đình đã luôn ở bên cạnh động viên!”.

Thầy Cường đã rất vui và tự hào khi được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỉ lục nhưng đây lại không phải phần quà thầy mong đợi nhất.

“Đối với tôi, phần thưởng xứng đáng nhất không phải tấm bằng chứng nhận kỷ lục mà là sự đón nhận của công chúng. Với những dấu hiệu tích cực từ công chúng, tôi cảm thấy lịch sử được quan tâm nhiều hơn. Điều này chứng tỏ mọi người không hề quay lưng với lịch sử mà chủ yếu sự hấp dẫn của lịch sử chưa được truyền đạt bằng phương pháp hiệu quả”, thầy giáo 8X nói.

Hiện tại, thầy Cường vừa hoàn thành bản thảo lịch sử Việt Nam từ thời nguyên thủy đến năm 2016 dài 36.888 câu thơ lục bát và lịch sử địa phương Yên Bái từ nguyên thủy đến năm 2016 dài 9.017 câu thơ. Bên cạnh đó, thầy giáo cũng vừa sáng tác 4.321 câu thơ lục bát chuyển thể tác phẩm “Dế mèn phưu lưu kí” của Tô Hoài. Với sự đón nhận nhiệt tình của mọi người, chắc chắn trong tương lai, thầy Cường sẽ tiếp tục cho ra mắt những tác phẩm tuyệt vời tới công chúng.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục mẫu giáo tốt sẽ giúp bé thành công trong học tập sau này

Một công trình nghiên cứu kết hợp từ tám nghiên cứu khác nhau về giáo dục trẻ em cho thấy rằng giáo dục ở bậc mẫu giáo sẽ giúp các bé thành công hơn trong học tập sau này khi các giáo viên mang đến cho trẻ một chương trình học với những phương pháp giảng dạy, hướng dẫn “có chất lượng cao”.

Giáo dục mẫu giáo tốt sẽ giúp bé thành công trong học tập sau này
Return to top