ClockThứ Tư, 17/04/2019 14:53

Thầy giáo đoạt giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”

TTH.VN - Vượt qua vòng sơ loại, thầy giáo Lê Công Minh, giáo viên địa lý, tổng phụ trách đội Trường THCS Phan Thế Phương (Quảng Công, Quảng Điền) vừa đoạt giải Nhất trong cuộc thi “An toàn giao thông (ATGT) cho nụ cười ngày mai năm 2019”.

Phong Điền: Ra quân đảm bảo an ninh trật tựNgười dân gửi thư cảm ơn Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP. HuếPhê duyệt Đề án đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa

Các em thực hành theo nhóm về chủ đề ATGT

Nói về cuộc thi, thầy Minh cho biết: Cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” thu hút đông đảo giáo viên THCS, THPT và học sinh ở 63 tỉnh, thành tham gia. Tham dự vòng chung kết gồm 39 giáo viên THCS và THPT xuất sắc đại diện cho gần 85.000 giáo viên tham gia dự thi trên toàn quốc. Mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch bài dạy và dạy thử nghiệm. Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm: kế hoạch dạy học, cùng các mô hình, video clip, âm thanh, hình ảnh, tranh, sơ đồ... để hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Các thầy cô thuyết trình về bài giảng của mình và trả lời các câu hỏi phản biện của hội đồng ban giám khảo.

Trường THCS Phan Thế Phương nằm trên Quốc lộ 49B, thuộc xã bãi ngang ven biển. Nhiều em đi học từ nhà đến trường khoảng chừng 8km nên khi có điều kiện phụ huynh lại sắm cho con xe máy điện đến trường. Một số em phụ huynh chở đi học nhưng lại không đội mũ bảo hiểm. Lo lắng hơn, khi cơ sở hạ tầng trên địa bàn ngày càng được đầu tư, tình trạng học sinh chạy nhanh, vượt ẩu khi điều khiển xe máy điện, xe mô tô phân khối lớn ngày càng nhiều dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng.

Ý tưởng của các nhóm trong bài giảng thực tế của thầy Minh 

Xuất phát từ thực tế đó, thầy Minh luôn lồng ghép những nội dung, kiến thức về ATGT để truyền đạt cho học sinh, từ đó giúp các em có thêm kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Thầy Minh chọn thiết kế bài giảng về “Tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ và cách xử lý tình huống khi gặp tai nạn giao thông” theo phương pháp dạy học tích cực tập trung.

Thầy giáo đã khéo léo đưa ra các hình thức hoạt động trải nghiệm thực tế, hướng dẫn học sinh kỹ năng khai thác thông tin từ sách giáo khoa, tư liệu tham khảo đến việc tăng cường liên hệ thực tiễn, thiết kế đồ dùng dạy học… Thầy Minh đưa ra những tình huống để học trò vận dụng, tìm lỗi vi phạm giao thông, xử lí tình huống tham gia giao thông an toàn để có thêm những góc nhìn về vấn đề an toàn giao thông.

Vai trò của giáo viên trong tiết học là theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm thực hành. Các nhóm sẽ sử dụng dụng cụ học tập hoặc sáng tạo bằng nhiều hình thức để trình bày cho bài tập của nhóm mình. Em Nguyễn Ngọc Ly, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Phan Thế Phương, cho hay: Thầy Minh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng nên giờ học rất lý thú. Khi chúng em hiểu cặn kẽ về Luật an toàn giao thông, em sẽ không vi phạm, nhất là đi xe máy điện đến trường. Đồng thời, chúng em đã biết giải quyết tình huống khi gặp người bị tai nạn giao thông đường bộ”.

Thầy Minh (bên trái) đoạt giải Nhất cuộc thi 

Hỏi về niềm vui khi nhận giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, thầy Minh khiêm nhường nói, thành công của mình có sự giúp sức và đồng hành của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp tại trường THCS Phan Thế Phương đã cùng chuẩn bị cho giáo viên tham gia cuộc thi  một cách chu đáo. Cuộc thi “ An toàn Giao thông cho nụ cười ngày mai” cũng là dịp giúp chúng tôi tích hợp giảng dạy ATGT trong trường học để các em học sinh được trang bị những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Nói về những kế hoạch, dự định thời gian tới, thầy Minh bày tỏ: Tôi mong rằng, qua cuộc thi và các bài giảng trên lớp của tôi về vấn đề ATGT trong trường học, ý thức tham gia giao thông cũng như kỹ năng xử lý tình huống giao thông của các em học sinh ngày càng được nâng cao, từ đó góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Huế Thu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
TP. Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị

Sáng 8/12, UBND TP. Huế tổ chức lễ phát động tháng cao điểm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo thành phố, thành viên Ban ATGT và đại diện 36 xã phường, các chợ trên địa bàn.

TP Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top