ClockThứ Tư, 01/04/2015 12:55

Thầy giáo mang tâm hồn lính biển

TTH - Trưởng thành sau ngày đất nước giải phóng, thầy giáo Nguyễn Hướng là người con của vùng đất Phú Đa (Phú Vang) trung dũng. Trong những năm đầu sau giải phóng, thầy được gia đình tạo điều kiện, bản thân cũng chăm chỉ quyết tâm để theo nghề giáo.

Trở thành sinh viên khoa toán Trường đại học Sư phạm Huế, tốt nghiệp đại học, thầy Hướng trở thành thầy giáo trẻ trên vùng đất Vinh Thanh trong giai đoạn gian khó nhất. Hai năm lăn lộn với chuyên môn, không những làm tốt nhiệm vụ của người thầy trên lớp, thầy Hướng còn là một cán bộ Đoàn năng động, vừa làm Bí thư Đoàn trường vừa là Phó Bí thư Xã đoàn. Công việc tưởng như cuốn người thanh niên vào vòng quay trên bục giảng, nhưng Tổ quốc gọi, thầy giáo Hướng trở thành chiến sĩ hải quân.

Thầy Nguyễn Hướng nhận hoa từ lãnh đạo tỉnh trong ngày khai giảng năm học mới (áo đen)
Sau hai năm quân ngũ, được rèn luyện trong môi trường quân đội nghiêm khắc, người trí thức trẻ trở lại bục giảng với tố chất của một người giáo viên mang tâm hồn lính biển. Sau một quá trình trưởng thành và cống hiến thầy giáo Hướng trở thành Hiệu trưởng Trường trung học Phú Đa (nay là THPT Nguyễn Sinh Cung). Thầy Nguyễn Hướng tâm sự: “Suốt hai năm lênh đênh theo những chuyến tàu ngày đêm bảo vệ vùng biển đảo từ Đà Nẵng tới Quảng Ninh của Tổ quốc, đây cũng là thời gian tôi không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng sống”. Với thầy, những ngày quân ngũ là những ngày tháng ghi lại nhiều kỷ niệm, vui buồn theo sóng nước và tình đồng đội đồng chí, tình người thật đáng quý.
Nói về thầy Nguyễn Hướng, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Đặng Phước Mỹ cho rằng, “Đó là một nhà giáo năng nổ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Anh Mỹ nhớ lại những ngày tháng “đồng cấp” cùng là hiệu trưởng THPT của Phú Vang, trong mắt anh loé lên những tia sáng tinh nghịch… bởi họ vốn là “một lứa bên trời”, là những người thầy đã gắn bó, “sống chết” với giáo dục vùng đất Phú Vang, đã cùng đổ mồ hôi, công sức để đưa giáo dục bậc THPT của Phú Vang tốt lên từ chất lượng học sinh, tạo cho vùng đất này những địa chỉ giáo dục có “uy tín” trong tỉnh nhiều năm liền.
Tháng 6/2006, thầy Nguyễn Hướng về làm Hiệu trưởng Trường bán công Nguyễn Trường Tộ, mô hình giáo dục đang trong giai đoạn thoái trào. Với vai trò hiệu trưởng, có lúc kiêm luôn bí thư chi bộ, thầy đã cùng đồng nghiệp xây dựng kế hoạch hoạt động công lập. Năng động, dám nghĩ, dám làm, biết lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp để từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn cho mọi công việc. Thầy còn là người xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học thực tế và biết tạo nên sự đoàn kết để xây dựng sức mạnh của đơn vị. Đó chính là tính cách, là mặt mạnh của Hiệu trưởng Nguyễn Hướng, những phẩm chất được tôi luyện trong quân ngũ.
Hơn 50 năm tuổi đời, thầy Nguyễn Hướng có 25 năm có lẻ làm công tác quản lý, không chỉ thành công trong công tác, thầy còn là người cha hạnh phúc với hai con ngoan ngoãn, học giỏi. Khi nói về bí quyết thành công, thầy chỉ cười: “Mình chỉ sống hết lòng với công việc và với cả người thân yêu, đó là bí quyết.”
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top