ClockThứ Bảy, 25/05/2019 14:00

Thầy hiệu trưởng năng động, tâm huyết

TTH - Đầu năm 2017, thầy giáo Lý Trực Hữu được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở (THCS) Phú Xuân (Phú Vang). Nhiệm vụ đầu tiên của thầy là phải xây dựng trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chậm nhất vào năm 2020.

Nhiệt huyết của một đảng viênChuyện cô giáo Sang ở Lộc BìnhCô hiệu trưởng mầm non giàu tâm huyết

Thầy giáo Lý Trực Hữu (ngoài cùng, bên phải) trồng cây xanh cùng cán bộ giáo viên nhà trường

Thời điểm đó, hai tiêu chí 3 và 4 trong bộ 5 tiêu chí đánh giá trường chuẩn ở Phú Xuân khó đạt do cơ sở vật chất (CSVC) còn thiếu và yếu. Sân trường nhếch nhác, mùa mưa nước ứ nhiều vũng, tường rào, sân chơi, bãi tập chưa có; nhiều phòng học, phòng chức năng xuống cấp; trang thiết bị còn nghèo nàn... Chất lượng dạy và học vẫn cần đầu tư nâng tầm. Nhiều bài toán khó đòi thầy Hữu tìm lời giải.

Là giáo viên ngữ văn, hơn 15 năm công tác, ngoài đứng lớp, thầy Hữu có nhiều năm làm tổng phụ trách, phó hiệu trưởng... tích lũy không ít kinh nghiệm. Thầy xác định, để giải quyết khó khăn trước mắt phải cùng lúc hoàn thiện các “lỗ hổng”. Thế là, vừa rà soát chất lượng dạy và học, thầy Hữu tích cực tìm nguồn để nâng cấp CSVC.

Ngoài nguồn kinh phí do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cấp để đầu tư trang thiết bị dạy học; với 400 triệu đồng do Phòng GD & ĐT và UBND huyện Phú Vang cấp để tu sửa dãy 5 phòng học đã xuống cấp nặng, không khoán trắng các hạng mục cho nhà đầu tư, thầy Hữu kêu gọi cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) nhà trường góp công và luôn là người tiên phong trong các buổi lao động ngoài giờ; cùng đồng nghiệp chuyển vật tư, tháo dỡ các hạng mục cũ, sơn tường, san lấp mặt bằng, trồng cây... để giảm chi phí; vật tư cũ như đòn tay, tôn được tận dụng làm nhà để xe cho giáo viên và học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Dưới sự chỉ đạo của thầy Hữu, chúng tôi không chỉ thi công công trình đạt chất lượng, tăng công năng sử dụng, tiết kiệm chi phí, mà còn có thêm nhiều tác phẩm bất ngờ do giáo viên và học sinh thể hiện”. Thầy Dũng đưa chúng tôi tham quan từng phòng học, phòng chức năng và khu hiệu bộ, đường lên cầu thang... có treo tranh hoặc vẽ do giáo viên, học sinh thể hiện rất hài hòa.      

Phú Xuân là xã bãi ngang, hộ nghèo còn nhiều nên khó để kêu gọi kinh phí từ phụ huynh; tuy nhiên, nắm bắt tâm lý đa số cha mẹ học sinh đều mong muốn con em được học hành trong môi trường tốt, thầy chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm giải thích về lợi ích của trường học đạt chuẩn để kêu gọi phụ huynh và cộng đồng góp công, góp cây; đồng thời, giao công đoàn lập kế hoạch, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm, nhanh chóng san lấp mặt bằng, trồng cây xanh, sửa điện nước, sơn bàn ghế... giúp giảm chi phí hàng trăm triệu đồng.

Nhờ những nỗ lực đó, chỉ nửa năm sau đó, CSVC ở Trường THCS Phú Xuân đã được chuẩn hóa, bảo đảm các tiêu chí và được công nhận trường chuẩn mức 1 vào tháng 8/2018. Thầy Hữu chia sẻ: “Để chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến, bên cạnh đổi mới chương trình; nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi, chăm sóc các em đúng cách; đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nhằm đuổi kịp phương pháp giảng dạy mới, xem đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng, kích thích sự năng động sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy”.

Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang, nhận xét: “Bằng sự nhiệt tình của mình, thầy giáo Lý Trực Hữu đã thành công trong công tác xã hội hóa, đưa Trường THCS Phú Xuân đạt chuẩn sớm hơn dự định và nâng cao nhận thức của học sinh với cây xanh và môi trường. Đây là điển hình cần được nhân rộng”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tâm huyết với công tác Hội

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội, quan tâm, giúp đỡ hội viên khó khăn là nhận xét của những hội viên phụ nữ tổ dân phố (TDP) 8, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy dành cho chị Lê Thị Sen, sinh năm 1965, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP 8.

Tâm huyết với công tác Hội
Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo

Chính từ sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm đối với công việc của người đứng đầu, chị Trần Thị Ngọc Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Thượng, TP. Huế mà phong trào phụ nữ của địa phương ngày càng khởi sắc.

Tâm huyết với hội viên và trẻ em nghèo
Bà Andrea Teufel & tâm huyết dành cho điện Phụng Tiên

Gần 20 năm qua, bà Andrea Teufel, chuyên gia phục chế người Đức dành nhiều công sức phục dựng lại các công trình di sản của Huế. Điện Phụng Tiên là một trong những di tích được bà dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và truyền bá vẻ đẹp kiến trúc của công trình.

Bà Andrea Teufel  tâm huyết dành cho điện Phụng Tiên
Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tạo dấu mốc đặc biệt trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy, chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy khi kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, khóa XVI chiều 5/12.

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
“Thủ lĩnh” nông dân nhiều tâm huyết

Những cánh đồng sản xuất theo mô hình canh tác lúa hữu cơ ở xã Phú Mỹ (Phú Vang) diện tích ngày càng mở rộng. Ở đó có rất nhiều tâm huyết và nỗ lực của ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Phú Mỹ 1, đóng góp vào sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp của địa phương.

“Thủ lĩnh” nông dân nhiều tâm huyết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top