ClockThứ Hai, 08/04/2013 13:42

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

TTH - Đến từ các đơn vị khác nhau, song các thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ (CLB TTT) Thừa Thiên Huế cùng một chí hướng thực hiện tốt 3 cuộc vận động lớn của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong đó nổi bật là tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Sẵn sàng vì sức khỏe cộng đồng là tinh thần chung của các thành viên CLB TTT Thừa Thiên Huế. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Khoa Ngoại nhi – Cấp cứu bụng, Bí thư Đoàn Bệnh viện TW Huế không nhớ nổi đã bao nhiêu lần mình tham gia khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, chỉ biết hễ CLB tổ chức là anh luôn sắp xếp thời gian tham gia. Anh tâm sự: “Ấn tượng của tôi trong mỗi chuyến tình nguyện là tình cảm của người dân dành cho các thầy thuốc trẻ. Phải đi bộ cả chục cây số đường rừng mới đến được trung tâm y tế xã để khám, thế nhưng nhiều người còn mang nải chuối, cây mía có sẵn trong vườn làm quà cho bác sỹ... Mỗi điểm đi qua tôi đều muốn quay lại và tự hứa sẽ đi nhiều hơn nữa để đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe”.

Hội thầy thuốc trẻ thăm và khám chữa bệnh miễn phí cho người dân

Trong suốt 15 năm hoạt động, năm nào CLB TTT Thừa Thiên Huế cũng có những chuyến tình nguyện đầy ý nghĩa đến những vùng sâu, vùng xa khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân. Không chỉ đến thế CLB TTT Thừa Thiên Huế còn lặn lội đến những vùng sâu vùng xa của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Đăk Lăk... khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tham gia xử lý môi trường và phòng dịch sau các đợt lũ lụt. Bên cạnh khám chữa bệnh cho bà con, các thành viên trong CLB còn tuyên truyền phố biến kiến thức về sức khỏe, cách phòng tránh các bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tư vấn dinh dưỡng, tập huấn sơ cấp cứu tại chỗ, đồng thời tặng những món quà ý nghĩa như sách vở, bánh kẹo cho các em nhỏ.

Ba, bốn năm trở lại đây, nhiều thành viên của CLB TTT Thừa Thiên Huế còn tham gia hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tại nước bạn Lào nhằm tăng thêm tình hữu nghị giữa hai nước. Bác sỹ Nguyễn Hà Nhật Linh, người đã 4 lần tham gia khám chữa bệnh cho người dân nghèo nước bạn Lào bày tỏ: “Được đến tận nơi, trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân nghèo tỉnh Sê-Kông của nước bạn tôi nhận thấy người dân nơi đây đang cần chăm sóc sức khỏe. Đến đúng nơi người dân cần mình, giúp đúng đối tượng, niềm vui của người bác sỹ được nhân lên gấp bội, mọi mệt nhọc bỗng chốc tan biến”.

Từ năm 2009 đến nay, CLB TTT Thừa Thiên Huế có 6 thành viên vinh dự được nhận giải thưởng Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức. Nhiều năm liền, CLB TTT Thừa Thiên Huế được Bộ Y tế, TW Hội LHTN Việt Nam; TW Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam... tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Chỉ riêng năm 2011, CLB TTT Thừa Thiên Huế đã khám, chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 1 triệu người dân, trẻ em nghèo, gia đình chính sách ở vùng sâu vùng xa tỉnh Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk và tỉnh Sê Kông của nước bạn Lào; phẫu thuật mắt miễn phí cho 100 bệnh nhân nghèo trên địa bàn; tập huấn sơ cấp cứu cho 70 giáo viên tiểu học, mầm non của huyện Phú Vang... với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

CLB TTT Thừa Thiên Huế còn là nơi giúp các thầy thuốc trẻ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện y đức qua hội thảo với các chuyên gia đầu ngành như: Hội nghị thầy thuốc trẻ miền Trung và Tây nguyên mở rộng, Hội thảo Y nghiệp và vai trò của thầy thuốc trẻ trong nâng cao y nghiệp, đồng thời qua các buổi họp chuyên đề định kỳ với các chủ đề: học tập các phác đồ phòng chống dịch viêm phổi do virus, dịch cúm, dịch sốt xuất huyết, dịch bệnh tay chân miệng, xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh, xử trí khi dịch bệnh xảy ra, giúp các bác sĩ trẻ đạt hiệu quả cao hơn trong khám chữa bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thành Huy cho biết: “Được tạo điều kiện về thời gian, phương tiện kỹ thuật, dụng cụ y tế, thuốc men… của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, nhờ đó, các hoạt động tình nguyện của CLB luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới chúng tối tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nữa 3 cuộc vận động lớn của Hội, trong đó chú trọng nghiên cứu khoa học và phát huy hơn nữa các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, sớm phát triển CLB TTT thành Hội Thầy thuốc trẻ Thừa Thiên Huế, đồng thời góp phần tạo điểm nhấn trong phong trào của Hội LHTN tỉnh.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

TIN MỚI

Return to top