Thể thao trong nước

Thầy Tô & Thầy Bảo

ClockThứ Bảy, 01/10/2016 13:45
TTH - Cuối tuần xem tivi trận tranh vé vớt suất chơi V. League 2017 giữa Long An và Viettel, bất ngờ thấy xuất hiện cựu huấn luyện viên tuyển Quốc gia Henrique Calisto.

Cuối trận, Long An chật vật trụ hạng thành công, lại thấy “thầy Tô” xuống sân cỏ thăm hỏi, bắt tay và ôm hôn cả Tài Em, cầu thủ con cưng của ông. Nghe đồn ông Calisto đang thất nghiệp, đang lặn lội tìm về chốn xưa để kiếm một bản hợp đồng, nhưng cũng nghe bảo ông chỉ đi du lịch, sang chơi theo lời mời của bầu Thắng, ông chủ của đội bóng miền Tây.

Thầy Tô với lá cờ Việt Nam. Ảnh: Internet

Ông Calisto không xa lạ. Bóng đá nước ta xưa nay có rất nhiều huấn luyện ngoại nhưng hình như chỉ có ông Calisto là có được cái tên Việt gần gũi đến bất ngờ: Thầy Tô. Nói tới thầy Tô là nhớ tới bầu Thắng. Cùng với bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Thắng là người tiên phong của bóng đá Việt Nam thời mở cửa. Hoàng Anh nổi tiếng với cầu thủ Thái Lan thời hoàng kim, còn Đồng Tâm lại gắn liền với ông thầy Bồ Đào Nha. Dưới thời ông Tô dẫn dắt, Đồng Tâm Long An 2 lần liên tiếp vô địch quốc gia, đó là vào các năm 2005 và 2006 là nhiều năm liền nằm trong tốp “đại gia”. Trận cầu “Gạch” (Đồng Tâm Long An) gặp “Gỗ” (Hoàng Anh Gia Lai) một thời được xem trận derby của bóng đá đất nước hình chữ S. Thành công tuyệt vời với “Gạch”, ông Tô được mời lên nắm đội tuyển Quốc gia. Vượt lên trên hết thảy mọi đồng nghiệp, kể cả thầy nội lần thầy ngoại, ông Tô là huấn luyện viên duy nhất giúp bóng đá Việt Nam thời hội nhập vui hết cỡ với chức vô địch Đông Nam Á duy nhất cho đến nay, đó là tấm huy chương vàng AFF Cup 2008. 

Không chỉ gắn liền với thành tích vô tiền khoáng hậu, tên gọi “thầy Tô” dành cho ông Calisto còn là tình cảm người Việt Nam yêu bóng đá dành huấn luyện viên người Bồ. Trước hết, đó là cái phong thái gần gũi, bụi bặm. Còn nữa là tấm lòng của ông. Hình ảnh một nhà cầm quân ngoại quốc với lá cờ Việt Nam đã trở thành giai thoại ở AFF Cup 2008. Tuy nhiên, ít người biết rằng, trước đó ông Tô đã âm thầm mang theo lá quốc kỳ trong hành lý của mình. Trong trận đấu quyết định gặp Malaysia, ông Tô đã lấy ra lá cờ Tổ quốc và bảo với các học trò rằng, chúng ta đang đại diện cho cả dân tộc.

Câu chuyện về sự trở lại của thầy Tô cũng khiến nhiều người trong đó có tôi, nhớ lại một huấn luyện của bóng đá Huế, ông Ninh Văn Bảo. Thầy Bảo quê ở Nam Định, có nghĩa là cũng giống như ông Tô, là huấn luyện viên “ngoại” của bóng đá Cố đô. Hơn 20 năm trước, ông Bảo đến với Huế và bằng tài năng của mình, thầy Bảo đã làm nên một kỳ tích cho bóng đá vùng đất này. Sau khi thoát khỏi cảnh dự vòng chung kết ngược vào giờ chót, đội tuyển Thừa Thiên Huế đã bất ngờ đoạt chức á quân, một danh hiệu mà nay bóng đá Huế mơ cũng chẳng dám. Dưới sự rèn luyện của thầy Bảo, bóng đá Huế có một thế hệ vàng với những tên tuổi lừng danh, như Anh Tuấn, Quang Sang, Đức Dũng… Thầy Bảo nổi tiếng về tính thực dụng, mềm dẻo và khả năng nắm bắt thời cơ. Điều quan trọng hơn cả là ông chiếm được trọn vẹn tình cảm của dân ghiền bóng đá Huế. Vào mỗi trận đấu của Thừa Thiên Huế, trên khán đài sân Tự Do, cổ động viên Huế thường hay giương cao chiếc biểu ngữ “Huế yêu thương ôm Bảo vào lòng”.

Ngót nghét cũng đã 10 năm chia tay, nhưng những thông tin về huấn luyện viên Calisto vẫn được cập nhật ở Việt Nam. Xem ra, vượt ra khỏi biên giới nước Việt, sự nghiệp của thầy Tô lành ít, dữ nhiều. Còn thầy Bảo, trở lại bóng đá Nam Định, ông đã bất ngờ ra đi ở tuổi còn rất trẻ. Bắt gặp sự trở lại Việt Nam của thầy Tô, nhớ một thời về ông, cũng nhớ về thầy Bảo của bóng đá Huế. Lại nghĩ bóng đá không hề có biên giới và sự cách ngăn. Như thầy Bảo và thầy Tô, họ từ xa đến và đã làm nên sự nghiệp lẫy lừng ở Long An, Thừa Thiên Huế và Việt Nam. Bóng đá Huế cũng như bóng đá Việt Nam cần những con người và những tấm lòng như thế.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G...

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3 2024
Trao 420 suất học bổng "Vì em hiếu học"

Ngày 20/9, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Viettel Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội Khuyến học và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao học bổng "Vì em hiếu học" năm học 2023-2024.

Trao 420 suất học bổng Vì em hiếu học
“Trái tim cho em” đến Huế lần thứ 2

Sáng 5/8, tại Bệnh viện Trung ương Huế đã diễn ra Chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Viettel Thừa Thiên Huế phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam và Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

“Trái tim cho em” đến Huế lần thứ 2
Return to top