ClockChủ Nhật, 21/10/2018 21:12

Thế giới chung tay vì mục tiêu tăng trưởng xanh

TTH - Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi nỗ lực của chính phủ các nước để đối phó với các vấn đề toàn cầu, nhất là khi thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi phải có hành động không chỉ của chính phủ mà còn là sự chung tay của các tổ chức và khu vực tư nhân.

Anh cam kết chung tay cùng Việt Nam giảm thiệt hại của biến đổi khí hậuChú trọng chiến lược tăng trưởng xanhSáng - xanh - sạch và không rác thải

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) được tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch), Tổng thống Moon Jae-in cho biết các vấn đề cấp thiết hiện tại yêu cầu nhanh chóng triển khai đối phó là biến đổi khí hậu, nghèo đói...

Diễn ra ngày 20/10, Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) có chủ đề: "Lãnh đạo toàn cầu vì một tương lai bền vững". Ảnh minh họa: ScandAsia

“Nhân loại là sự sẵn sàng để mọi người cùng chung tay mà không thành kiến. Tôi kêu gọi mọi người lấy tinh thần hòa nhập làm trung tâm, ngay cả trong mối quan hệ giữa các quốc gia”, Tờ Yonhap dẫn lời khẳng định của Tổng thống Moon Jae-in cho hay.

Về châu Á, đây là một khu vực chiếm đến hơn 1/3 dân số toàn cầu. Do đó, sự góp mặt, hành động và hội nhập của các nước trong khu vực là điều kiện tiên quyết, đóng vai trò quan trọng để cùng lúc đảm bảo tăng trưởng bền vững, mà vẫn giải quyết tốt các vấn đề về môi trường.

Tổng thống Moon Jae-in cho hay: “Vào thời điểm hiện tại, có rất nhiều quốc gia châu Á khó có thể triển khai chuỗi những kế hoạch đúng đắn để bảo vệ môi trường trong quá trình theo đuổi tăng trưởng kinh tế nhanh chóng bằng cách thúc đẩy sản xuất. Do đó, tôi tin rằng đối phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững sẽ chỉ phát huy tác dụng khi có sự đồng hành và tham gia tích cực của tất cả các nước còn lại trong khu vực”.

Về phần mình, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm, đường lối chính sách phát triển cho các nước tham gia hội nghị, lãnh đạo Hàn Quốc cũng cam kết sẽ đặc biệt chú ý hỗ trợ Triều Tiên tiến đến triển khai một mô hình chính sách mới có thể đảm bảo cùng lúc về tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững trong tương lai.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ước tính có đến 1/3 số lương thực và thực phẩm trên toàn cầu đang bị phá hủy hoặc lãng phí. Phát thải nhà kính cũng đạt mức cao đỉnh điểm kể từ năm 2010, sản xuất và tiêu thụ quá mức khiến trái đất và con người phải tiêu tốn 1 năm rưỡi chỉ để tái tạo những gì chúng ta tiêu thụ trong 1 năm... Dựa trên những mong muốn đẩy nhanh tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và thực hiện tốt nội dung Hiệp định Paris, sáng kiến toàn cầu P4G đã được Đan Mạch đưa ra với mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi bền vững bằng cách tập hợp khu vực công, tư và xã hội dân sự vào các quan hệ đối tác để đề ra các giải pháp thông minh cho mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu năm 2030. Bằng cách đưa các bên đến gần nhau hơn, thế giới có thể vượt qua các rào cản hiện tại của tăng trưởng xanh và biến những thách thức thành cơ hội cho một nền kinh tế mới, bền vững.

Tham gia hội nghị thượng đỉnh P4G đầu tiên là sự có mặt của chính phủ 8 nước: Đan Mạch, Chile, Colombia, Ethiopia, Kenya, Hàn Quốc, Mexico và Việt Nam, cùng nhiều tổ chức như Viện tăng trưởng xanh toàn cầu, Viện Tài nguyên thế giới....

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Yonhap, State of Green & Ministry of Foreign Affairs of Denmark)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Những chuyển biến gần đây cho thấy, vấn đề hạn chế rác thải nhựa đang được các cấp, các ngành và người dân vào cuộc. Đây là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được triển khai mạnh mẽ.

Cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh
Return to top