ClockThứ Ba, 31/05/2016 14:16

Thế giới có hơn 45 triệu người sống trong chế độ nô lệ hiện đại

TTH.VN - Một nghiên cứu mới của Australia cho thấy, hơn 45 triệu người đang bị mắc kẹt trong chế độ nô lệ hiện đại trên toàn thế giới, tăng 28% so với dự đoán cách đây 2 năm.

Một bé trai đang làm việc ở cửa hàng bán củi, trong khi cô em gái 1,5 tuổi nằm ngủ trên mặt đất ở thành phố Gauhati, Ấn Độ. Ảnh: AP

Số liệu trên vừa được công bố ngày hôm nay (31/5) trong báo cáo Global Slavery Index (GSI) năm 2016 của Quỹ Walk Free Foundation, nghiên cứu về tình trạng cưỡng bức lao động, buôn bán người, bóc lột trẻ em và cưỡng bức hôn nhân.

Phát hiện này dựa trên các cuộc phỏng vấn với sự tham gia của 25.000 người ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chế độ nô lệ hiện đại đang lan tràn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chiếm 2/3 trong tổng số 45,8 triệu người sống trong tình cảnh nô lệ.

Cũng theo nghiên cứu, Ấn Độ có số lượng người bị mắc kẹt trong chế độ nô lệ hiện đại cao nhất, với 18,35 triệu người; tiếp theo là Trung Quốc với 3,39 triệu người. Pakistan, Bangladesh và Uzbekistan lần lượt xếp phía sau Trung Quốc trong báo cáo.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng có tỷ lệ khá cao, với 4,37% dân số nước này đang sống trong cảnh nô lệ.

Bình luận về nghiên cứu nói trên, tỷ phú khai thác mỏ của Australia, đồng thời là nhà từ thiện Andrew Forrest, người sáng lập Quỹ Walk Free Foundation kêu gọi các nước áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn để chấm dứt chế độ nô lệ trên toàn cầu.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ các nước trong top 10 nền kinh tế thế giới ban hành luật, ít nhất là phải mạnh mẽ như Đạo luật Nô lệ Hiện đại 2015 của Anh. Tôi tin tưởng vào vai trò quan trọng của các nhà lãnh đạo của chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự. Thông qua việc sử dụng có trách nhiệm quyền lực, sức mạnh của niềm tin, quyết tâm và ý chí tập thể, tất cả chúng ta có thể chấm dứt chế độ nô lệ trên toàn thế giới", ông Forrest nói.

Được biết, Walk Free Foundation là một quỹ thuộc tổ chức Hope for Children, có trụ sở chính ở Perth, phía tây Australia. Đây là tổ chức chuyên thực hiện những nghiên cứu uy tín về tình trạng lao động nô lệ toàn cầu, qua đó đưa ra các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top