ClockThứ Ba, 22/01/2019 19:20

Thế giới đang bỏ lỡ cơ hội tốt để đối phó với biến đổi khí hậu

TTH - Vào ngày 22/1, các nhà nghiên cứu cảnh báo hiện thế giới đang ngày càng tách rời và bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để ngăn chặn diễn biến xấu của biến đổi khí hậu.

ASEAN: Vai trò trong việc thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậuBiến đổi khí hậu từ trong thực đơn

Một nghiên cứu của Viện Tài nguyên thế giới (WRI) cho biết, do nước biển dâng và khí thải nhà kính tiếp tục tăng cao, trái đất vẫn hứng chịu rất nhiều thiên tai như bão lụt, hạn hán ngày càng trầm trọng. Điều này chứng tỏ những nỗ lực nhằm hạn chế nhiệt độ tăng cao trong thời gian qua đã giảm đi trông thấy.

Cần tăng cường hành động chống lại biến đổi khí hậu. Ảnh: CNA

Nhằm giành lấy cơ hội chiến đấu chống lại biến đổi của môi trường, vào năm 2017, các chuyên gia đã xác định 6 cột mốc buộc con người phải đạt được vào năm 2020 để đảm bảo mục tiêu khí hậu Paris về kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới ngưỡng 1,5oC. Đứng đầu trong số những nhiệm vụ cần hoàn thành, chúng ta cần loại bỏ ngay lập tức nhiên liệu hóa thạch, bao gồm việc ngừng xây dựng nhà máy điện than mới trong vòng 2 năm, cũng như chấm dứt trợ cấp năng lượng bẩn.

Theo WRI, trong thời gian vừa qua, bất chấp một số tiến bộ đã được thực hiện trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và tài chính xanh, song nhìn chung con đường phía trước vẫn còn rất dài và từng đó thành quả vẫn chưa đủ đối với hàng loạt các lĩnh vực cần được cải cách.

Trong một ý kiến có liên quan, Christiana Figueres - Thư ký điều hành Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC) nhấn mạnh, mọi người đều có quyền thịnh vượng và nếu khí thải không bắt đầu giảm nhanh vào năm 2020, những người dễ tổn thương nhất thế giới sẽ liên tục phải chịu đựng những hậu quả nghiêm trọng từ sức tàn phá của biến đổi khí hậu.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ CNA & UNFCCC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top