ClockThứ Hai, 01/10/2018 08:24

Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10)

TTH - Trước tình hình này, tập trung chú ý giải quyết các thách thức gây nên bởi dân số già là vấn đề đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi khi họ có nhu cầu tiếp tục cống hiến cho xã hội.

10 khuyến cáo sức khỏe cho người cao tuổiĐể bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi

Cần đảm bảo quyền và lợi ích của người cao tuổi trên thế giới. Ảnh: UN

Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới có khoảng 700 triệu người trên 60 tuổi. Dự kiến đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên thành 2 tỷ người, chiếm hơn 20% dân số thế giới. Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng về số lượng người cao tuổi sẽ là nhanh nhất và lớn nhất tại các nước đang phát triển. Trong đó, châu Á sẽ là khu vực có nhiều người cao tuổi nhất và châu Phi sẽ chứng kiến tốc độ già hóa nhanh nhất.

Trước tình hình này, tập trung chú ý giải quyết các thách thức gây nên bởi dân số già là vấn đề đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi khi họ có nhu cầu tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Năm 2018 sẽ là năm thứ 70 của Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (UDHR). Cùng lúc, ngày quốc tế người cao tuổi năm nay sẽ một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyên bố này và tái khẳng định cam kết thúc đẩy sự hưởng thụ bình đẳng về nhân quyền cho người cao tuổi trên thế giới.

Được biết, chủ đề của ngày quốc tế người cao tuổi năm 2018 sẽ tập trung vào các mục tiêu: thúc đẩy các quyền được nêu trong tuyên ngôn UDHR và ý nghĩa của nó trong cuộc sống hằng ngày của người cao tuổi; tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục cống hiến cho xã hội; phản ánh sự tiến bộ và thách thức trong tiến trình đảm bảo toàn vẹn và bình đẳng về nhân quyền, quyền tự do cơ bản của người cao niên và kêu gọi cả thế giới hành động để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của con người trong mọi lứa tuổi.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top