ClockThứ Bảy, 12/03/2016 15:31

Thế giới nên cẩn trọng với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên

TTH.VN - Cựu cố vấn Liên minh châu Âu Paolo von Schirach tuyên bố rằng, các nhà lãnh đạo toàn cầu cần phải cẩn trọng với khả năng hạt nhân tiềm năng của Triều Tiên, mặc dù nước này đã có những thất bại công nghệ trong lịch sử.

Lãnh đạo Triều Tiên chỉ thị tiếp tục thử hạt nhânTriều Tiên ra lệnh sẵn sàng "mở cửa" kho vũ khí hạt nhân

Bình Nhưỡng phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyong 4. Ảnh: AFP

"Họ có vũ khí nguyên tử và đã chứng minh được tên lửa đạn đạo của họ có thể đánh trúng mục tiêu ở tận lục địa Mỹ. Vẫn chưa rõ liệu Bình Nhưỡng có khả năng đặt một thiết bị nguyên tử vào một đầu đạn hạt nhân hay không. Tuy nhiên, chúng ta phải rất thận trọng nếu họ có thể sớm làm được điều đó", ông Schirach tuyên bố.

Cựu cố vấn Liên minh châu Âu cũng cảnh báo rằng, những hành vi không thể đoán trước trong quá khứ và sự cô lập của các nhà lãnh đạo Triều Tiên là yếu tố để các nhà lãnh đạo thế giới dự đoán hành vi rất khó lường và thậm chí là vô lý của người ra quyết định ở Bình Nhưỡng.

"Giả sử rằng, ông Kim Jong-un có tên lửa hạt nhân với phạm vi đạt đến Hoa Kỳ, sẽ là khôn ngoan khi xem xét đây là một mối đe dọa thực sự. Quan điểm cho rằng Triều Tiên có thể tấn công nước Mỹ nghe có vẻ phi lý, nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng điều tồi tệ nhất vẫn có thể trở thành hiện thực”, ông Schirach nói thêm.

Mặc dù Mỹ đã chuẩn bị hệ thống tên lửa đạn đạo với chi phí hàng chục tỷ đô la, họ vẫn không đảm bảo khả năng chống lại bất kỳ cuộc tấn công tên lửa hạt nhân nào của Triều Tiên, ông Schirach cảnh báo.

"Mỹ đã phát triển và triển khai hệ thống phòng thủ chống lại một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo. Nhưng Washington không có nhiều hệ thống như vậy. Chỉ có một lá chắn tên lửa đạn đạo hoàn hảo mới đủ sức răn đe hành động thù địch của Triều Tiên", ông Schirach khẳng định.

Mặc dù Triều Tiên liên tục tuyên bố những kế hoạch của mình chỉ để phòng thủ, nhưng mô hình các hành động của Bình Nhưỡng trở nên khó dự đoán hơn trong những năm qua, ông Schirach lưu ý.

Paolo von Schirach là một giáo sư Quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc tế BAU ở Washington DC, đồng thời là nhà xuất bản và chủ bút của Schirach Report. Schirach từng là cố vấn cho Liên minh châu Âu và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & Follownews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên

Nhân kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2022), ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Tok Hun.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên
Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022

Sáng nay (6/9), diễn đàn an ninh quốc tế thường niên do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức đã bắt đầu tại thủ đô Seoul để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các mối đe dọa trên không gian mạng, an ninh vũ trụ và những thách thức khác, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022
Return to top