ClockThứ Năm, 08/03/2018 14:26

Thế giới tôn vinh và trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ

Mỗi nước lại có cách kỷ niệm riêng, nhưng tất cả đều nhằm mục đích tôn vinh phụ nữ cũng như ghi nhận những đóng góp của họ trong xã hội.

Uber phát hành phim tôn vinh nữ tài xế nhân Ngày Quốc tế Phụ nữHãy hành động để thay đổi cuộc sống phụ nữ mọi nơi trên thế giớiNếu phụ nữ tỏa sáng, kinh tế có tỏa sáng theo?Phụ nữ và trẻ em gái - nhân tố quan trọng cho sự phát triển của thế giới

Đến với địa điểm du lịch nổi tiếng Sochi của nước Nga nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, những nữ tài xế sẽ bất ngờ nhận được những bông hoa hồng tuyệt đẹp từ những anh cảnh sát giao thông lịch lãm. Theo họ, những bông hoa tuyệt đẹp của mùa xuân và lời chúc tốt đẹp sẽ giúp người phụ nữ cảm thấy đặc biệt hơn trong ngày ý nghĩa hôm nay.

Hàng loạt các buổi biểu diễn ca nhạc tại London nước Anh diễn ra trong mấy ngày này, không chỉ là địa điểm để các chị em phụ nữ được đắm chìm trong không gian âm nhạc mà còn là nơi để tôn vinh và kêu gọi trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ.

Đại biểu của Thụy Điển trong nghị viện châu Âu Jytte Guteland vừa trông con vừa làm việc trong phiên họp ở Strasbourg, Pháp ngày 14/3/2017. Ảnh: Reuters
Trong thông điệp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, đạt được bình đẳng giới và trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ và bé gái đó là nhiệm vụ chưa được hoàn thành và đây sẽ là thách thức nhân quyền lớn nhất trong thế giới của chúng ta.

“Chúng ta sống trong một thế giới mà phụ nữ chiếm đa số, văn hóa cũng bị ảnh hưởng nhiều của nữ giới . Điều này phản ảnh thực tế trong tất cả các chính phủ, tổ chức, các ngành tư nhân… Tuy nhiên câu hỏi quan trọng nhất đó là cần phải trao nhiều quyền hơn cho nữ giới. Trao nhiều quyền hơn cho phụ nữ đó là mục tiêu lớn nhất của chúng ta và trong tổ chức Liên hợp quốc chúng tôi đang cố gắng để đạt được mục tiêu này”, Tổng Thư ký Guterres nói.

Ngày Quốc tế phụ nữ không chỉ là ngày phụ nữ được tôn vinh mà còn là ngày để nhắc nhở về những vấn đề mà phụ nữ đang phải đối mặt. Theo báo cáo do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố trước thềm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tuy thế giới đã đạt được một số tiến bộ trong việc thu hẹp tình trạng bất bình đẳng giới trong 20 năm qua, song nữ giới vẫn có ít cơ hội tiếp cận việc làm hơn, có xu hướng phải chấp nhận những việc làm chất lượng thấp nhiều hơn, và phải đối diện với nhiều rào cản trong bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý.

Tổ chức Lao động quốc tế nhấn mạnh, giải quyết tình trạng phân biệt đối xử giới tính trong lĩnh vực việc làm vẫn phải là ưu tiên hàng đầu nếu như thế giới muốn tới năm 2030 đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho mọi phụ nữ và bé gái. 

Hôm nay, nhiều cuộc diễu hành hôm nay cũng diễn ra trên thế giới đòi quyền bình đẳng với nam giới. Một phụ nữ Tây Ban Nha Milena Fernandez tham gia diễu hành tại thủ đô Madrid chia sẻ: “Đây là một ngày quan trọng và là một ngày vui của phụ nữ. Tuy nhiên nó cũng nhắc nhở chúng ta về những điều mà phụ nữ đang phải đấu tranh đó là bình đẳng giới, chống lại tình trạng bạo lực nhằm vào phụ nữ đang xảy ra tại nhiều nơi”.

Báo cáo của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) đưa ra trong ngày này cũng nhấn mạnh rằng, bé gái tị nạn cần được bảo vệ trước các vụ tấn công, quấy rối tình dục hoặc bị bắt cóc trên đường tới trường.

Trong khi đó, giáo dục có thể giúp trang bị kiến thức để các em có khả năng tự vệ hoặc giảm nguy cơ thương tổn trong các vụ bóc lột, bạo lực tình dục, mang thai ở tuổi vị thành niên hoặc tảo hôn. UNHCR cảnh báo, nếu thực trạng thất học của bé gái tiếp tục bị phớt lờ thì hậu quả của nó sẽ còn ảnh hưởng đến cả những thế hệ tương lai sau này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top