Thể thao trong nước

Thể thao & Festival Huế

ClockThứ Bảy, 05/05/2018 11:04
TTH - Xứ Huế có nhiều lễ hội. Xưa nay vẫn thế, một lễ hội bao giờ cũng có phần lễ và phần hội. Hội gắn liền với những hoạt động vui chơi, giải trí và với người dân Huế, vốn gắn bó với sông nước và ruộng đồng, hứng khởi nhất vẫn là điệp khúc “dồn la dồn” cùng với “ba vòng sáu táo” của hội đua ghe, đua thuyền.

Festival Huế 2018: Các hoạt động đều tăng trưởngFestival Huế 2018 dưới góc nhìn của nghệ sĩ quốc tếFestival Huế 2018: Ngập tràn cảm xúc lễ hội

Màn giao đấu của võ sinh đóng thế các quân cờ

 

Sau Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm chiến thắng 30/4 là dịp người Huế mở hội. Quê tôi ở vùng ven đô. Gần đến ngày lễ hội 30/4, ông tôi bảo, chuẩn bị đi “dinh” con hới. “Dinh” ở đây là Huế. Còn đi mà phải chuẩn bị là “đi bộ”. Năm nào cũng vậy, đầy háo hức. Tầm cơm nước xong mới hơn 5 giờ sáng là ông cháu đã phải lên đường. Đường xa nên phải đi sớm cho kịp hội đua trên sông Hương. Tôi nhớ mãi, ông tôi lúc bấy giờ cũng đã ngoài 70 tuổi, đi dự hội 30/4 với khăn đen áo dài tề chỉnh có thằng cháu nhỏ là tôi lẽo đẽo theo sau.

Hành trình của ông cháu tôi bao giờ cũng sáng - chiều tỏ tường. Buổi sáng xem đua ghe trên sông Hương. Ông bảo, chủ yếu là đi dòm người, không đã bằng đua ở làng, bởi phải xem từ xa và cũng chẳng có “ghe ta ghe họ” để hò la nên mất vui. Tôi cũng chả biết mô tê nhưng thích nhất là không khí đôi bờ sông Hương, nó đông vui và rộn ràng đến lạ. Buổi trưa ông cháu ghé lại thăm người bà con là mụ cô bà của tôi, nghỉ lại ăn trưa và rồi, buổi chiều lại cuốc bộ ra sân vận động xem phút - bôn, tức đá bóng.

Ngay từ Festival Huế đầu tiên vào năm 2000, đua thuyền trên sông Hương đã được tổ chức như một trong những lễ hội chính và tiếp tục được duy trì qua các kỳ sau đó. Từ đua thuyền mở rộng sang nhiều môn thể thao khác mang tính giải trí như thi đấu cờ người và gần đây là cả một hệ thống các hoạt động thể thao nằm trong khuôn khổ Festival Huế. Cùng với lễ hội đua thuyền và thi đấu cờ người, Festival Huế 2018 còn có nhiều hoạt động thể thao mang tính chuyên nghiệp, như Giải Gold Festival Huế 2018, Giải Bóng đá bãi biển mở rộng, Giải Vô địch quần vợt đồng đội quốc gia và Giải Quần vợt quốc tế Men’s Futures.

Thi đấu cờ người được xem là một sân chơi thu hút đông khán giả tại Festival Huế 2018. Đây là một hình thức sân khấu hóa môn thể thao trí tuệ cờ tướng. Người chơi cờ ngồi trên chòi cao ra lệnh cho các võ sinh (thuộc môn phái Võ Kinh Vạn An) đã hóa trang thành những quân cờ, biểu diễn các thế võ độc đáo hạ đối thủ. Mỗi khi có quân cờ nào bị đối phương tiêu diệt sau màn chiến đấu kịch liệt sẽ được đồng đội chạy vào cõng ra bàn cờ, kết thúc một vai cờ trong tiếng cổ vũ, reo hò của người xem. Tại sân Hàm Nghi, trong các ngày đầu của Festival Huế 2018, đã có rất đông khán giả đến xem, hò reo và cổ vũ cho các trận thi đấu cờ người.

Những show diễn liên tục tại hàng chục sân khấu lớn nhỏ đã giúp cho những đêm Huế vào dịp Festival Huế 2018 trở nên sôi động. Cùng với những lễ hội (như lễ hội đường phố) hay các hoạt động hưởng ứng cộng đồng, trưng bày và triển lãm nghệ thuật, các hoạt động thể thao đã góp phần tạo nên sự cân bằng về mặt sôi động giữa ngày và đêm trong các ngày diễn ra Festival Huế. Suy cho cùng, festival cũng là một cuộc vui và khác với nhiều festival mang tính chuyên đề ở các địa phương, festival là một đại nhạc hội, một cuộc chơi mang tính tổng hợp. Nó rất cần đến sự góp mặt của thể thao với tư cách là hoạt động hưởng ứng mang tính cộng đồng.

Bài: ĐÌNH NAM - Ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top