Thể thao

Thể thao phong trào và cái khó của nhà quản lý

ClockThứ Năm, 13/06/2013 05:24
TTH - Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng môn thể thao này đã cống hiến cho tỉnh nhà 1 HCV, 2 HCB sau 3 lần tham gia giải bóng đá bãi biển toàn quốc.

Theo kế hoạch, cuối tháng 6, Đội Thuận An Huế sẽ tham dự giải bóng đá bãi biển toàn quốc tại Quảng Nam. Những tưởng mọi việc êm xuôi, đội bóng chỉ việc dốc sức tập luyện và đợi ngày xuất quân nhưng đùng một cái, Trần Viết Phong, HLV trưởng Đội Thuận An Huế than thở. “Tôi đang lo không tham dự được, thậm chí có nguy cơ giải tán đội bóng. Lý do là khi trình dự trù kinh phí, Sở nói không đủ ngân sách”.

Đội Thuận An Huế giành HCB tại giải bóng đá bãi biển toàn quốc 2012. Ảnh: Đội bóng cung cấp

“Những lần tham gia thi đấu trước đây, dù đã có sự hỗ trợ của Sở VHTTDL, của huyện và thị trấn nhưng tôi và cựu HLV trưởng Nguyễn Văn Hiền phải xuất tiền túi bù thêm (năm 2011 bù 20 triệu, năm 2012 bù 18 triệu) mới đủ chi phí tối thiểu cho anh em tham dự giải. Năm nay, chúng tôi chỉ có thể xuất tiền túi khoảng 5 triệu đồng, còn vượt quá thì phải đành bỏ cuộc. Mà ngặt nổi, theo điều lệ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, nếu bỏ cuộc thì 3 năm sau mới được tham gia lại”, anh Phong cho biết thêm.

Thật ra câu chuyện kinh phí cho đội bóng đá bãi biển đã từng được huyện Phú Vang, Thị trấn Thuận An, Sở VH-TT-DL, Đoàn bóng đá Huế và đại diện đội bóng Thuận An Huế bàn bạc với nhau. Nhưng thời điểm đó, mọi việc vẫn chưa được giải quyết cụ thể bởi ai cũng... “nhường” nhau về khoản hỗ trợ.

Ông Đoàn Phùng, Trưởng đoàn Bóng đá Huế khẳng định: “Đoàn Bóng đá có thể hỗ trợ 1/2 kinh phí hoặc hơn cho anh em Đội bóng Thuận An Huế, nhưng vấn đề tiền thì có mà không biết chi bằng cách nào. Đừng nói đâu xa, ngay như các cầu thủ đội bóng đá Huế, tính từ tháng 3 đến nay vẫn chưa được nhận lương mà tôi đã giải quyết được đâu.

Ông Phan Tiến Dũng, GĐ Sở VHTTDL thở dài: “Nói ngắn gọn, kinh phí cho bóng đá một phần từ ngân sách, một phần xã hội hóa. Nếu xã hội hóa tốt thì không nói làm gì. Còn nếu từ ngân sách, khi chi sai nguyên tắc, chắc chắn sẽ bị phía Tài chính thổi còi. Năm nay, với tình hình khó khăn chung của tỉnh, ngân sách dành cho các các hoạt động TDTT phong trào của 1 năm chưa đến 100 triệu phải giảm đi 30%. Đội bóng đá bãi biển trình dự trù kinh phí lên đến 40-50 triệu, nếu tôi đồng ý chi thì thử hỏi, với 20 triệu còn lại, những hoạt động thể thao khác trong nữa năm tiếp theo phải giải quyết bằng cách nào?!

Đáng mừng, ngày 11/6, những vướng mắc trên đã được các bên liên quan giải quyết ổn thỏa khi Sở VHTTDL, huyện Phú Vang, thị trấn Thuận An, đoàn Bóng đá Huế đã cùng chung tay với một số ban, ngành trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, thêm một vấn đề đặt ra khi Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang - Hồ Viết Nhuận cho rằng, những thành tích có được tại các giải đấu quốc gia vừa qua, nên xây dựng Đội Thuận An Huế thành một đội bóng tham gia thường niên ở các giải đấu lớn đi kèm với đó là sự hỗ trợ có tính dài hơi và chủ yếu của ngành thể thao chứ không nên theo kiểu giải nào tính giải đó như hiện nay.

Trước đề nghị này, có ý kiến cho rằng, Đội Thuận An Huế và bóng đá bãi biển vẫn thuộc về phong trào. Mà phong trào thì đẩy mạnh xã hội hóa là chủ yếu chứ không thể dựa vào ngành thể thao bởi trên nguyên tắc (phía tài chính), Sở VH-TT-DL không thể hỗ trợ kinh phí cho đội hay giải phong trào quá 10 triệu đồng.

Và đó không chỉ là vấn đề của riêng bóng đá bãi biển.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top