ClockThứ Năm, 08/02/2018 16:01

Thế vận hội Mùa đông PyeongChang với nỗi lo norovirus

TTH.VN - Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phải đối mặt với một vấn đề nan giải cần xử lý gấp – đó là giải quyết sự bùng phát của norovirus ngay trước thềm Thế vận hội Mùa đông PyeongChang, Hàn Quốc.

IOC kiểm tra hơn 14.000 vận động viên trước thềm Thế vận hội Mùa đôngOlympic PyeongChang: IOC hoan nghênh thiện chí của hai miền Triều TiênNga bị cấm tham dự thế vận hội 2018IOC ủng hộ ý tưởng Thế vận hội mùa đông”Trẻ em châu Á”

Quân đội Hàn Quốc đang thay phiên kiểm tra an ninh tại các bốt an ninh, do các nhân viên bảo vệ có các triệu chứng nhiễm novovirus. Ảnh: AFP

IOC cho biết đã cách ly 1.200 người vì lý do an ninh của Thế vận hội PyeongChang và đã phát tờ rơi tuyên truyền về phòng ngừa lây nhiễm sau khi 41 nhân viên an ninh đã phải nhập viện vì bị nôn.

Quốc gia chủ nhà đã phải sử dụng đến quân đội để đảm bảo an ninh trong thời gian rối ren hiện nay.

Bất kỳ một cuộc tụ tập đông người nào, mà Thế vận hội là một điển hình - là điều kiện hoàn hảo cho sự lây lan của loại virus đánh tung dạ dày này.

Loại virus khó chịu này gây chứng ói mửa, chuột rút và tiêu chảy. Nó có thể và thực sự đã lây nhiễm cho hàng trăm hành khách trên các tàu du lịch, những người ngồi chung bàn ăn hay sử dụng những thức ăn do một người nhiễm norovirus chuẩn bị.

Nó dính vào dụng cụ ăn uống và bàn ghế, đồ đạc, và có thể lan truyền trong không khí khi ai đó nôn mửa và lỳ lợm sống sót dù ở trong điều kiện khô hạn trong cả vài tuần.

Norovirus, còn được gọi là cúm dạ dày và virus nôn mửa mùa đông, đã làm cho 21 triệu người ở Mỹ bị ốm mỗi năm. Mỗi năm, nó gây ra cái chết cho 800 người chỉ tính riêng ở Mỹ và buộc 70.000 người khác phải nhập viện. Không có phương pháp chữa trị nào có thể hỗ trợ người bệnh chống lại sự mất nước. Và hiện cũng không có vaccine chống lây nhiễm.

Virus này làm người bệnh ốm rất nhanh, với chỉ một số lượng rất nhỏ, và quan trọng là chúng rất khó bị tiêu diệt nhờ cấu trúc tế bào bền vững.

Norovirus lây truyền qua phân người - và do đó nó có thể dính trên quần áo. Vì vậy, khi phát hiện người bị bệnh, cần sử dụng nước nóng và thuốc tẩy để tiêu diệt virus có thể dính trên quần áo, khăn trải giường hoặc khăn tắm.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ NBC news)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top