ClockThứ Tư, 02/08/2017 12:26

Thêm 10 vọng cảnh và trả lại tên gọi cho cầu Trường Tiền

TTH.VN - Cầu Trường Tiền bắc qua sông Hương (TP Huế) đang được sửa chữa, khôi phục lại nhiều hạng mục. Các cơ quan chức năng cũng triển khai nhiều phương án đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cả đường bộ và đường thủy.

Công trình sửa chữa cầu Trường Tiền tại Km825+798 Quốc lộ 1 do Cục Quản lý Đường bộ 2 làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng An Giang Dragon làm đơn vị thi công, với tổng mức đầu tư 3,8 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa tháng 10 năm nay.

Đơn vị chức năng cắm biển, phân luồng thi công sửa chữa cầu Trường Tiền

Sáng 2/8, ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 (Cục Quản lý Đường bộ 2, Bộ GTVT)- đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý sửa chữa công trình cho biết, sau khi tham vấn các ý kiến của các nhà nghiên cứu và chính quyền địa phương, đơn vị đã thống nhất phương án sửa chữa và phục hồi lại nhiều hạng mục của cầu Trường Tiền. Theo đó, sẽ bổ sung và khôi phục lại hệ thống lan can gồm 10 vọng cảnh cho người đi bộ dừng chân, ngắm cảnh (mỗi vọng cảnh có chiều dài 7m, và rộng 1,25m).

Đơn vị thi công tiến hành che bạt, đảm bảo an toàn khi thi công

Ngoài ra, đợt sửa chữa này sẽ cào bóc lớp bê tông nhựa mặt cầu và đường hai đầu cầu bị hư hỏng, thảm lại hoàn trả lớp bê tông nhựa chặt dày 6cm (trước khi thảm tưới nhũ tương dính bám, tiêu chuẩn 0,5kg/m2); thay thế khe co giãn cũ bị hư hỏng phạm vi lề bộ hành trên các trụ bằng khe co giãn bản thép trượt, tường đầu bằng bê tông; sủa chữa, sơn lại giàn thép và liên kết bị gỉ, bong tróc sơn.

Trụ cầu số 1 phía hạ nguôn toàn đá, gây khó khăn cho đơn vị thi công khi khoan trụ

Ông Linh cho biết thêm, trong đợt này cũng tiến hành sửa chữa một số hạng mục khác như bậc lên xuống trên mố cầu đầu cầu, lề bộ hành trên cầu, sơn lại các vạch kẻ đường và vị trí lan can thép bị han gỉ… “Sau khi Công ty cầu 1 Thăng Long tiến hành đại trùng tu cầu Trường Tiền vào năm 1991-1995, phía đầu cầu được gắn tên là Tràng Tiền. Đợt này, sau khi tiến hành khôi phục, sửa chữa xong, đơn vị sẽ lấy lại tên gốc cho cây cầu là Trường Tiền”, ông Linh khẳng định.

Đúc gờ đỡ nơi trụ cầu, lắp hệ thống chống đỡ làm 10 vọng cảnh phía trên

Hiện, ngành giao thông đang triển khai nhiều phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy: bố trí hệ thống biển báo hiệu phía hai đầu cầu và Đoạn quản lý đường thủy nội địa (Sở GTVT) đã tiến hành thả phao, cắm biển báo cùng lực lượng túc trực trên cano phía hạ nguồn chân cầu nhằm cảnh báo, hướng dẫn các phương tiện đường thủy đi đúng tuyến.

Công nhân xử lý những điểm gỉ cục bộ

Trong sáng 2/8, đơn vị thi công đang tiến hành che bạt, lắp xong sàn đạo dưới chân trụ 1 và 2 (từ phía bắc của cầu) và tiến hành phun cát xử lý các điểm han gỉ cục bộ, đúc hệ thống gờ đỡ và khoan trụ cầu để làm hệ thống giàn đỡ các vọng cảnh dự kiến xây dựng ở phía trên.

Hệ thống sàn đạo, máy phun cát đã lắp phục vụ thi công sửa chữa cầu Trường Tiền

Ông Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng đội thi công (Công ty CP Tư vấn và Xây dựng An Giang Dragon) cho biết: “Để tránh gây ô nhiễm, việc phun cát xử lý han gỉ cục bộ sẽ được tiến hành từ 21 giờ đêm". 

Đoạn quản lý đường thủy nội địa đã tiến hành thả phao, hướng dẫn, cảnh báo đảm bảo ATGT đường thủy

Đơn vị thi công đang tiến hành đúc và khoan gờ đỡ ở 2 trụ cầu đầu tiên. Tuy nhiên, khó khăn nhất là phía hạ nguồn của trụ số 1 theo thiết kế sẽ khoan vào 20cm, các công nhân đã khoan nhưng gặp toàn đá bên trong, không thấy bê tông. Chúng tôi đang xin ý kiến của chủ đầu tư để có phương án xử lý những bước tiếp theo”.

Sẽ trả lại đúng tên gọi Trường Tiền cho cây cầu đẹp bậc nhất xứ Huế sau khi hoàn thành sửa chữa

Cầu Trường Tiền được xây dựng dưới thời vua Thanh Thái từ năm 1897, đến năm 1899 hoàn tất. Theo thiết kế ban đầu thì cả hai lề đường dành cho người đi bộ và lan can đều nằm bên trong các vài. Đến năm 1937, dưới thời vua Bảo Đại, cầu được trùng tu với lối đi bộ được đưa ra ngoài các vài và xây dựng thêm 10 vọng cảnh nhô ra khỏi mặt sông. Sau cuộc đại trùng tu giai đoạn 1991-1995 của Công ty cầu 1 Thăng Long, cầu mang dáng dấp như hiện nay.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc sống đã bình thường!

Có thể nói, những dấu hiệu của một cuộc sống bình thường đã trở lại, chứ không còn là bình thường mới nữa. Ít nhất là tôi cảm nhận được như thế trong dịp tết này.

Cuộc sống đã bình thường
Ấn tượng với Huế từ những tà áo dài qua cầu Trường Tiền

Đưa khách Bỉ đến Huế du lịch đã gần 20 năm và mỗi năm, trên dưới 10 đoàn khách do ông Philipp Van Den Borch - Tour leader (trưởng đoàn tour nổi tiếng ở nước Bỉ) đưa đến Việt Nam và Huế. Huế là điểm đến đã để lại những ấn tượng khó quên đối với Tour leader này, nhất là những tà áo dài của nữ sinh Huế sau mỗi lần tan trường ngang qua cầu Trường Tiền.

Ấn tượng với Huế từ những tà áo dài qua cầu Trường Tiền
Return to top