ClockThứ Sáu, 11/05/2018 05:30

Thêm địa chỉ cho phụ nữ khởi nghiệp

TTH - Khu ẩm thực và mua sắm tại vườn hoa Diệu Đế của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phường Phú Cát, TP. Huế khai trương ngày 28/4 vừa qua đã giúp nhiều hội viên khó khăn trên địa bàn có cơ hội khởi nghiệp; đồng thời, tạo cho khu vực này thêm nhộn nhịp, khang trang.

“Khởi nghiệp chỉ thất bại khi bỏ cuộc”“Thắp lửa” cho sinh viên khởi nghiệpTrải nghiệm khởi nghiệpThắp lửa và kết nối khởi nghiệp cho sinh viên

Cơ hội khởi nghiệp

Khu ẩm thực và mua sắm tại vườn hoa Diệu Đế của Hội LHPNVN phường Phú Cát có 16 gian hàng được bày bán trật tự, chủ yếu là các hàng ăn với các món đậm chất Huế như: bún hến, nem lụi, bèo, nậm, lọc... và một số gian hàng quần áo. Gian hàng ẩm thực nào cũng gọn gàng, sạch sẽ từ bàn ăn, chỗ ngồi đến khu vực chế biến. Người mua, người bán rất sôi động.

Nhiều người dân đã tìm đến khu ẩm thực và mua sắm của Hội LHPNVN Phú Cát

Trong gian hàng nước giải khát của mình, chị Phan Thị Thanh Vân, hội viên phụ nữ tổ 3 kể, mấy chục năm qua chị buôn bưng, bán chạy khắp nơi từ phường này qua phường nọ. Thời gian qua, lực lượng trật tự đô thị làm nghiêm ngặt, chị không buôn bán hàng rong được nên ở nhà mấy tháng trời. Khi biết Hội LHPNVN phường xây dựng khu ẩm thực và mua sắm, chị liền đăng ký và cùng chị em tham gia giải phóng mặt bằng gần một tháng. "Tôi sẽ thực hiện tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và vui vẻ, niềm nở để thu hút ngày càng nhiều khách hàng”, chị Vân bộc bạch. Niềm vui cũng hiện rõ trên gương mặt chị Nguyễn Thị Phương Thảo khi hàng bún hến của chị khách vào ra liên tục. Chị cho biết: “Khu ẩm thực và mua sắm được hình thành không chỉ chị em chúng tôi có nơi buôn bán ổn định mà còn giải tán được điểm đen về tiêm chích ma túy”.

Những ngày này, nhiều người dân từ các tổ khác trong phường cũng tìm đến, vừa thưởng thức các món ăn vừa chứng kiến sự đổi thay của khu vực mình từng né tránh khi đi qua. Ông Nguyễn Văn Trung, người dân ở phường Phú Cát nói: “Khi nghe Hội LHPNVN phường xây dựng khu ẩm thực và mua sắm, tôi không nghĩ sẽ thành công bởi nơi đây quá nhếch nhác. Nay chứng kiến những gian hàng và không khí mua bán tại đây, tôi thấy mừng cho chị em".

Nỗ lực của cán bộ hội

Nói về thành công bước đầu của khu ẩm thực và mua sắm tại vườn hoa Diệu Đế, chị Lê Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội LHPNVN phường Phú Cát cho biết, trước đây, khu vực này là vườn hoa “chết”, là điểm tập kết rác của người dân và là tụ điểm tiêm chích ma túy cho các con nghiện. Người dân trong phường hạn chế đi ngang khu vực này. Hàng năm, các tổ chức đoàn thể phải mất nhiều thời gian, công sức để làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhưng cuối cùng đâu lại vào đấy. Thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy Huế về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2020, việc hồi sinh vườn hoa này được Đảng bộ, chính quyền phường chú trọng thực hiện. Đúng lúc đó, Hội LHPNVN phường thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Chứng kiến nhiều hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đang bị thất nghiệp, không có tiền hoàn trả vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Hội đã mạnh dạn đề xuất Đảng ủy và chính quyền giao xây dựng khu ẩm thực và mua sắm tại vườn hoa Diệu Đế. Mặc dù đề xuất này nhanh chóng được lãnh đạo phường đồng ý và quan tâm hỗ trợ, song quá trình vận động chị em tham gia cũng như thực hiện công việc giải phóng mặt bằng thì không hề dễ dàng. “Lúc đầu hầu hết các chị không chịu tham gia bởi ngại giải phóng mặt bằng, sợ không có khách,... Các thành viên trong Ban Chấp hành Hội phải kiên trì vận động trong nhiều tháng mới thành công”, chị Loan cho biết.

Theo chị Lê Thị Thanh Loan, các gian hàng trong khu ẩm thực và mua sắm của hội ưu tiên cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tuân thủ các nguyên tắc về buôn bán. Trong 3 tháng đầu, hội không thu bất kỳ loại phí nào, sau tháng thứ 3, nếu tình hình buôn bán của chị em ổn định, hội sẽ thu mỗi hộ 10 ngàn đồng mỗi ngày để hoàn thiện dần mô hình và gây quỹ hội. Khi tham gia buôn bán, các chị phải tuân thủ theo quy định của Ban quản lý như: mở cửa từ 5h30 phút sáng đến 22h tối hàng ngày; cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thu gom xử lý rác đúng quy định, không được chèo kéo khách, giao tiếp văn hóa khi bán hàng...

Ông Cao Thu, Bí thư Đảng uỷ phường Phú Cát thông tin: “Vườn hoa Diệu Đế được xây dựng từ nhiều năm trước nhưng không phát huy tác dụng, cây cối cỏ dại mọc um tùm, tạo thành điểm đen về môi trường và an ninh trật tự. Đầu năm 2017, Đảng ủy chỉ đạo phải cải tạo vườn hoa này cho bằng được. Lúc đầu có một số tổ chức đoàn thể nhận làm nhưng không thành công. Khi Hội Phụ nữ đề xuất đảm nhận, tôi đánh giá rất cao và tạo mọi điều kiện để chị em thực hiện. Sắp tới, Đảng ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền hỗ trợ để hoàn chỉnh một số hạng mục còn lại như hệ thống ánh sáng trang trí ban đêm, quy hoạch đồng bộ mái che cho các gian hàng... nhằm tạo điểm nhấn để khu ẩm thực và mua sắm này không chỉ thu hút người dân mà còn du khách gần xa”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Return to top