ClockThứ Bảy, 19/11/2016 05:51

Thêm điểm tựa cho các làng nghề

TTH - Chi cục Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp & PTNN đã triển khai khảo sát và hỗ trợ máy móc cho một số làng nghề giúp các cơ sở sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tiếp sức

Làng nghề bún tươi Vân Cù, xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) là làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận vào năm 2013 với hơn 120 hộ chuyên sản xuất bún. Thiếu vốn, nhiều năm nay các hộ dân chủ yếu sản xuất thủ công, năng suất thấp và chất lượng chưa đồng đều. Đầu năm 2016, thông qua nguồn vốn Nông- lâm- thủy sản của Sở Nông nghiệp & PTNT, hai hộ sản xuất bún tươi được hỗ trợ 81 triệu đồng trang bị 2 máy sản xuất bún tươi liên hoàn và 2 máy xay bột.

Máy xay bột và sản xuất bún giúp các hộ dân tiết kiệm công sức, thời gian

Ông Nguyễn Văn Ghe, thôn Vân Cù cho biết: “Trước đây do không có máy xay bột, máy sản xuất bún nên ngày nào cũng phải chở bột đến nhà hàng xóm xay thuê, không chỉ tốn công, mất thời gian chờ đợi mà mỗi tạ bún phải mất 120.000đ tiền công. Từ ngày được hỗ trợ 50% kinh phí mua máy, tôi chủ động được thời gian xay bột, sản xuất bún nên sản phẩm luôn có sẵn để phục vụ khách.”

Với tổng kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng, cơ sở Như Ý (Phú Thuận, Phú Vang) đã đầu tư thêm 50 triệu đồng trang bị hai loại máy sấy tép và sấy cá phục vụ việc chế biến thủy hải sản. “Làm nghề gần 20 năm nay, cơ sở chủ yếu phơi sản phẩm ngoài trời. Song, do sân phơi ngày càng thu hẹp, thời tiết vùng biển thường xuyên gió bão nên các loại tạp chất bám vào sản phẩm gây mất vệ sinh. Được hỗ trợ các loại máy sấy cá, sấy tép phục vụ việc chế biến nước mắm, ruốc đã giúp ích rất nhiều cho cơ sở cũng như các hộ dân làng nghề”, chủ cơ sở Như Ý, ông Trần Quốc Tín nói. 

Huy động vốn

Theo lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay chi cục đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho các nghề, làng nghề truyền thống và mô hình sản xuất ở một số địa phương. Qua khảo sát thực tế tại các làng nghề, chi cục đã hỗ trợ làng nghề chế biến thủy hải sản Tân Thành, xã Quảng Công (Quảng Điền) máy xay ruốc và máy siết nắp chai; hỗ trợ hai mô hình hệ thống tưới tiết kiệm nước cho HTX nông nghiệp I xã Điền Hòa (Phong Điền) và HTX Quảng Thọ II (Quảng Điền) phục vụ cho các làng nghề trồng hoa.

Phó Trưởng phòng Cơ điện, ngành nghề nông thôn, Chi cục phát triển nông thôn tirnh - Lê Thị Ngọc Sương cho biết: “Tính đến tháng 11/2016, toàn tỉnh có 2 nghề truyền thống, 10 làng nghề và 16 làng nghề truyền thống. Việc hỗ trợ máy móc cơ giới hóa các công đoạn sản xuất bún tươi và chế biến thủy hải sản đã giúp các cơ sở mạnh dạn đầu tư hệ thống máy, sửa chữa nhà xưởng, lắp đặt điện lưới 3 pha và một số vật dụng khác, đảm bảo VSATTP. Từ nguồn vốn đối ứng, các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư thêm vốn để đầu tư máy móc, tạo ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng để cạnh tranh.”

Cùng với sự hỗ trợ từ các đề án khuyến công, khôi phục nghề và làng nghề truyền thống, tháng 1/2015, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển nghề truyền thống và làng nghề trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Mục đích của quy hoạch nhằm góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông thôn để chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thông thôn theo hướng giảm nhanh tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Sự hỗ trợ cho các làng nghề nhằm bảo tồn và phát triển các nghề và làng nghề truyền thống, qua đó du nhập phát triển làng nghề mới gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.     

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Điểm tựa cho phát triển các vùng kinh tế

Việc tăng cường hợp tác, liên kết địa phương, liên kết vùng trong triển khai hoạt động khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết những vấn đề khoa học-công nghệ quy mô lớn, liên ngành, liên vùng, tạo sản phẩm theo chuỗi giá trị, có giá trị gia tăng lớn, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Điểm tựa cho phát triển các vùng kinh tế

TIN MỚI

Return to top