ClockThứ Năm, 25/07/2019 14:44

Thêm kinh nghiệm thực hiện tiêu chí văn hóa

TTH.VN - “Phát huy vai trò văn hóa trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thừa Thiên Huế” là nội dung hội thảo được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) tổ chức trong ngày 25/7.

Hương Thủy: Bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trương Văn BaCơ bản hoàn thành việc lắp đặt đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo, cận nghèoTruyền thông xây dựng nông thôn mới bằng âm nhạcHương Thủy: Hơn 300 ĐVTN chung sức xây dựng nông thôn mới“Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới”Xã hội hóa nguồn vốn xây dựng nông thôn mới

 Văn hóa phản ánh chân thực đời sống (đua thuyền trên sông Sịa)

Theo GS. TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp hội, văn hóa giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc. Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, lĩnh vực văn hóa có hai tiêu chí cần đạt đó là: tiêu chí 06 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 16 về văn hóa nhằm hướng đến hoàn thiện hệ thống văn hóa thôn, bản; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã chỉ ra nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện tiêu chí văn hóa. Trong đó, nhà văn hóa xã, thôn/ bản là nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư, lồng ghép hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao với việc tổ chức các cuộc tập huấn. Tuy nhiên, quá trình tổ chức hoạt động của hệ thống nhà văn hóa xã, thôn/bản vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: thiết chế hoạt động chưa hiệu quả, chỉ sử dụng để hội họp của các chi hội trong thôn, xóm. Thậm chí, một vài nhà văn hóa hóa thôn, bản bỏ không; không hoạt động cũng như không được tu bổ, bảo vệ, giữ gìn khiến nhà văn hóa xuống cấp. Những hủ tục, mê tín dị đoan, lãng phí… vẫn tồn tại; nhất là trong các dịp ma chay…

Hội thảo đã chỉ ra giải pháp thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông thôn; quản lý hoạt động văn hóa; kinh nghiệm tổ chức vận động Nhân dân thực hiện xây dựng tiêu chí văn hóa trong phong trào xây dựng văn hóa tại một số địa phương.

Tin, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”
Return to top