ClockThứ Hai, 21/05/2018 06:06

Thêm nhiều sáng kiến thiết thực

TTH - Bằng những việc làm cụ thể, Đảng ủy, Chỉ huy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động lồng ghép thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Luôn nỗ lực, phấn đấuẤm tình đồng độiBộ Chỉ huy quân sự tỉnh xử lý môi trường sau lũ lụt

Sáng kiến xe vận chuyển dụng cụ chữa cháy giúp tiết kiệm thời gian và công sức của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ

Động lực từ phong trào thi đua

Chúng tôi có mặt tại Kho vũ khí, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh đúng lúc đơn vị đang có lệnh báo động diễn tập chữa cháy. Mỗi người một nhiệm vụ, chỉ trong vòng nửa phút, các dụng cụ chữa cháy đã sẵn sàng cơ động tới khu vực báo cháy. Các nhiệm vụ tiếp theo cũng được triển khai hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Đại úy Mai Văn Toản, Chủ nhiệm Kho vũ khí cho biết, để có được sự nhanh chóng, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận là nhờ vào sáng kiến xe vận chuyển chữa cháy của cán bộ trong đơn vị.

Sáng kiến xe vận chuyển chữa cháy của Đại úy chuyên nghiệp Phan Xuân Thành và Thiếu úy chuyên nghiệp Võ Văn Kết đã tiết kiệm được thời gian và sức người so với diễn tập chữa cháy bằng phương pháp cũ. Không yêu cầu thợ bậc cao, chỉ hướng dẫn vài lần là ai cũng có thể sử dụng thành thạo xe vận chuyển chữa cháy này. Nếu trước đây, khi có báo động phải cần tới 10 người mới có thể di chuyển hết dụng cụ chữa cháy đến khu kỹ thuật, nhưng với xe chữa cháy này, chỉ cần 2 người để đặt các thiết bị lên xe và cơ động tới vị trí, thời gian vận chuyển cũng nhanh hơn rất nhiều. “Vào mùa nắng, đơn vị diễn tập chữa cháy thường xuyên. Mỗi khi có báo động, tất cả mọi người phải ngay lập tức cơ động dụng cụ chữa cháy: bình chữa cháy loại lớn, máy bơm, vòi phun nước, cuốc, xẻng… bằng tay và chạy bộ đến khu vực kỹ thuật rất vất vả. Vì thế, tôi đã chế tạo chiếc xe này. Sau khi tất cả dụng cụ được sắp xếp lên xe thì 1 người cũng có thể vận chuyển đi, thời gian vận chuyển cũng nhanh gấp 2, 3 lần trước đây”, Đại úy Phan Xuân Thành cho biết.

Trước đây, quá trình lắp đạn K56 vào băng phải sử dụng bằng tay. Khi lắp số lượng lớn, người lắp sẽ rất đau rát tay và năng suất không cao. Với sáng kiến dụng cụ lắp đạn K56 vào băng AK của Thượng úy Khúc Ngọc Minh ở Kho vũ khí, quá trình lắp đạn phục vụ cho diễn tập, bắn đạn thật hay bảo quản… sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều lần. Khi sử dụng dụng cụ mới, chỉ cần lấy chân rời đặt xuống nền đất chắc chắn, sau đó đặt thân hộp lên giá rời, mở chân gập và nắp khóa hộp để lắp các con đẩy vào cần tống đạn, bước cuối cùng là lắp băng đạn vào khuyết lắp băng. Chỉ với những thao tác đơn giản, một lần thực hiện có thể lắp được 3 băng đạn mà không tốn nhiều thời gian và công sức.

Theo Đại úy Mai Văn Toản, Chủ nhiệm Kho vũ khí, đơn vị đã cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Đơn vị thường xuyên động viên cán bộ, chiến sĩ khai thác tối ưu cơ sở vật chất hiện có, tập trung nghiên cứu sáng kiến theo hướng hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, coi cuộc vận động là cơ hội để học hỏi, trau dồi kiến thức. Cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị cũng luôn nhận thức được việc học Bác chính là học những cái cụ thể, phát huy tính sáng tạo, cho ra những sáng kiến có ích. Từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã có 4 sáng kiến mới và đều ứng dụng hiệu quả trong công việc.

Gắn học Bác với các phong trào thiết thực

Với nhiệm vụ chính là công tác tuyên truyền, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh đã đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 về học Bác. Ban Tuyên huấn đã kịp thời định hướng nhận thức, hướng dẫn hành động cho cán bộ, chiến sĩ để cuộc vận động lan tỏa trong toàn lực lượng. Những tấm gương người tốt, việc tốt trong huấn luyện, trong phong trào lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới… được tuyên truyền kịp thời đã thúc đẩy được tinh thần nêu gương, phấn đấu thi đua của cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên Phòng Chính trị nói chung và Ban Tuyên huấn nói riêng đã thực hiện nghiêm túc tiêu chí cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thượng tá Phan Gia Thuận, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, Đảng ủy, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh đã và đang rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tiêu chí xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Cấp ủy các cấp cũng đã tập trung thực hiện có hiệu quả việc phát huy vai trò và nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Hằng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan đơn vị đã thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, để tạo nên bước chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú để cán bộ, chiến sĩ dễ dàng ghi nhớ, học tập và làm theo. Đồng thời, việc học tập gắn với các phong trào thiết thực như: LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ các xã nghèo phát triển kinh tế…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Cơ bản, thiết thực và vững chắc

Đến thời điểm này, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho mùa huấn luyện mới đạt kết quả tốt.

Cơ bản, thiết thực và vững chắc
Từ những việc làm thiết thực

Nhiều tập thể và cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Hương Thủy đã gắn kết nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động, phong trào thiết thực.

Từ những việc làm thiết thực
Return to top