ClockChủ Nhật, 03/12/2017 08:16
QUY HOẠCH, SẮP XẾP LẠI HÀNG RONG, BẠ:

Thêm nhiều vị trí được đề xuất

TTH - TP. Huế vừa đề xuất vị trí bố trí, sắp xếp lại các hộ kinh doanh hàng rong, bạ, bao gồm cả chợ đêm và những hộ buôn bán lấn chiếm ở khu vực xung quanh các chợ trên địa bàn tại khu đất cuối đường Trường Chinh (gần An Cựu City). Tuy nhiên, người dân cho rằng, vị trí đó khá xa và chưa thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua.

"Bãi đáp"... cho hàng rongHàng rong “bủa vây” Bệnh viện Trung ương HuếRong ruổi hàng rong

Người dân chấp nhận thuê lô cao để kinh doanh ở khu vực trung tâm TP. Huế

Bức bách

Sau nhiều lần vào cuộc với sự phối hợp giữa lực lượng đô thị các phường Phú Hội, Phú Nhuận, Xuân Phú kết hợp với công an, Đội Quản lý đô thị TP. Huế, khu vực chợ đêm cạnh Siêu thị BigC Huế đã được dẹp bỏ. Một thời gian sau, người ta thấy “chợ” này tràn về ở khu vực trước Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh nhưng không được bao lâu “chợ” cũng tan do có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Những người sống nhờ vào hàng rong, bạ đã tìm được giải pháp tốt hơn để duy trì kế sinh nhai của mình là thuê lô đất ở đường Bà Triệu và tập trung về đây kinh doanh, buôn bán, với khoảng vài chục hộ. Rõ ràng, việc thuê lô để kinh doanh, buôn bán có thể ảnh hưởng một phần đến thu nhập của họ, song cái được về mặt pháp lý là họ không còn vừa bán vừa lo bị cơ quan chức năng đẩy, đuổi vì hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất trật tự đô thị.

Tuy thế, không phải hộ nào cũng may mắn thuê được lô để kinh doanh khi khu vực cho thuê chỉ đảm bảo cho vài chục hộ; số còn lại chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ kinh doanh hoặc vào ban đêm thỉnh thoảng vẫn còn lấn chiếm lòng đường Bà Triệu, khu vực đối diện với Siêu thị BigC Huế để buôn bán.

Trao đổi với một số hộ buôn bán ở vỉa hè, điều ghi nhận chung là do không có công việc ổn định, cộng với thuê lô vừa tốn kém, vừa không tìm được chỗ ưng ý nên đành phải lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Việc sắp xếp, bố trí nơi mua bán thuận tiện, phù hợp cho những người buôn bán hàng rong, bạ, chợ đêm, vỉa hè là việc làm khá bức bách và được người dân ủng hộ.

Bắt nguồn từ nhu cầu thực tế đó, mới đây UBND TP. Huế đã có văn bản đề xuất được sử dụng một phần quỹ đất ở cuối đường Trường Chinh, khu vực đối diện với An Cựu City để sắp xếp đưa những người kinh doanh hàng rong, bạ về đây làm nơi kinh doanh buôn bán, vừa giúp người dân có chỗ kinh doanh với chi phí thấp, vừa hạn chế tình trạng mất mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành nêu lý do đề xuất vị trí ở cuối đường Trường Chinh nhằm đưa những gánh hàng rong, khu chợ đêm ra khỏi TP. Huế để tránh tình trạng nhếch nhác cho đô thị Huế, tuy nhiên, đến nay, đề xuất của lãnh đạo TP. Huế vẫn chưa được tỉnh chấp thuận.

Khu vực mua sắm dành cho sinh viên ở đường Bà Triệu đông đúc khách hàng đêm

Chưa phù hợp

Nói về lý do chọn địa điểm cuối đường Trường Chinh, đơn vị tham mưu là Phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho rằng, hiện quỹ đất TP. Huế gần như không còn, việc bố trí nơi buôn bán, kinh doanh cho một lượng lớn hộ dân sinh sống bằng nghề buôn bán, kinh doanh hàng rong, bạ (khoảng 1.000 hộ theo thống kê của Phòng Kinh tế TP. Huế) không phải dễ. Vị trí cuối đường Trường Chinh hiện còn quỹ đất khá nhiều, có thể sử dụng để làm nơi kinh doanh, họp chợ tạm cho hàng rong bạ.

Ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh (KVPTĐT) cho rằng, chủ trương của UBND TP. Huế về việc sắp xếp, bố trí, quy hoạch hàng rong, bạ về một mối là khá phù hợp trong bối cảnh TP. Huế đang hướng đến môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Tuy nhiên, địa điểm quy hoạch tại khu vực cuối đường Trường Chinh là chưa phù hợp.

Theo lãnh đạo Ban quản lý KVPTĐT, khu vực cuối đường Trường Chinh là quỹ đất được quy hoạch dành cho điểm xanh, công viên và tỉnh đã cho một số doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu thuê đất để trưng bày, kinh doanh cây cảnh, hoa phù hợp với chủ trương này. Nếu đưa chợ tạm về đây, vừa phá vỡ quy hoạch vừa gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, khi tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư vào Khu đô thị mới An Vân Dương thì việc tồn tại một khu chợ tạm vừa nhếch nhác, vừa ảnh hưởng đến giao thông đi lại là chưa phù hợp. Đó là chưa nói đến vị trí cuối đường Trường Chinh khá xa trung tâm TP. Huế, gây bất tiện cho cả người mua và người bán.

Điều đó càng có cơ sở khi tiến hành khảo sát một số hộ kinh doanh, buôn bán hàng rong, bạ, chợ đêm. Họ cho rằng, khu vực buôn bán phải tập trung đông người qua lại, hơn nữa, các mặt hàng tại chợ đêm, rong, bạ đa số có giá bình dân và phù hợp với các đối tượng là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, trong khi, khu vực cuối đường Trường Chinh gần như rất ít sinh viên và cư dân tại An Cựu City và các khu đất quy hoạch gần đó đều có mức sống khá cao, hẳn nhiên chưa phải là nhóm khách hàng mà những người kinh doanh buôn bán hàng rong, chợ đêm hướng đến. Đó cũng là lý do vì sao khi bị đẩy đuổi, dù mức giá thuê lô cao hơn nhiều so với kinh doanh tự phát trước đây, song họ vẫn chấp nhận thuê lô ở khu vực trung tâm TP. Huế, miễn là kinh doanh hiệu quả.

Vị trí cuối đường Trường Chinh (đối diện An Cựu City) được đề xuất làm chợ tạm song chưa được chấp thuận

Nhiều vị trí để lựa chọn

Một người làm công tác quản lý quy hoạch (xin được giấu tên) đề xuất, có khá nhiều địa điểm có thể sử dụng để bố trí làm nơi kinh doanh, buôn bán cho người dân. Vị trí thứ nhất là khu vực La-Cơi đối diện nhà thờ Dòng Chúa cứu thế ở đường Nguyễn Huệ, phía trước khá rộng và gần như không được sử dụng, nếu bố trí, sắp xếp lại cho người dân thuê mặt bằng, kinh doanh ở đây cũng khá thuận tiện vì đây là khu vực đông dân cư, nhiều sinh viên, gần các trung tâm vui chơi giải trí nên khá thuận tiện trong việc mua bán.

Vị trí thứ 2 là khu vực trước Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh, cạnh Trường THCS Chu Văn An. Có thể nói đây là vị trí đẹp nhất, thuận lợi nhất khi vừa có sẵn cơ sở vật chất, điện chiếu sáng, không phải tốn nhiều kinh phí để đầu tư, vừa thuận tiện cho giao thông đi lại vì khu vực đường Hà Huy Tập không quá đông phương tiện, vỉa hè rộng, có thể sử dụng một phần làm nơi để xe, vừa gần chợ Cống, phố đi bộ Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu. Nếu kinh doanh, buôn bán ở đây, cả khách hàng và người buôn bán đều có nhiều lợi thế, vừa mua sắm, vừa có nơi đi bộ, vui chơi ở sân Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh, phố đi bộ…

Vị trí khác cũng được đề xuất là một phần vỉa hè và đất ở sân vận động Tự Do. Theo vị này, phía trong sân vận động Tự Do còn khá nhiều quỹ đất trống mà không ảnh hưởng đến các khán đài. Nếu cần thiết, có thể tháo hàng rào, sử dụng một phần quỹ đất để cho thuê kinh doanh, buôn bán cũng khá phù hợp khi nơi này kết nối với phố đi bộ Chu Văn An-Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu, tạo nên một điểm dừng chân mua sắm cũng là điều cần được xem xét.

Lãnh đạo Ban quản lý KVPTĐT nêu quan điểm, việc quy hoạch, sắp xếp, bố trí lại nơi kinh doanh, buôn bán cho một bộ phận người dân sống nhờ vào hàng rong, bạ là cần thiết, song phương án lựa chọn cần được thực hiện dựa trên nguyên tắc vị trí phải phù hợp, thuận tiện giao thông và nhất là thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán. Việc này cũng tương tự như đầu tư xây chợ mới, dù có đẹp, hiện đại nhưng vị trí không phù hợp, không thuận tiện thì chợ cũng bỏ không, vừa lãng phí, vừa gây phản cảm và điều này đã từng xảy ra không chỉ ở trên địa bàn tỉnh mà với cả nước.

Việc lựa chọn vị trí để quy hoạch, bố trí chợ tạm khá quan trọng và cần được cân nhắc, tính toán kỹ nếu không sẽ đi vào vết xe đổ của tình trạng xây chợ mới không đông, chợ cũ không đủ.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top