ClockChủ Nhật, 22/04/2018 11:01

Thêm những con đường hoa, cánh đồng hoa

TTH - Xứ Huế bốn mùa hoa trái. Chỉ nói về hoa thôi, thì miền sông Hương núi Ngự có nhiều hoa đẹp đặc trưng. Mùa xuân, vào tháng 2 hàng năm diệp anh đào bừng lên sắc hồng ở sân trường Quốc Học. Hoa ngô đồng, loài hoa vương giả của Huế, cũng bừng nở ở nhiều con phố, nhiều và đẹp nhất là trong Đại Nội. Ở Phu Văn Lâu, hoa sứ tinh khôi, hương thơm tao nhã...

Chiêm ngưỡng những cánh đồng đầy màu sắc ở AustraliaCánh đồng bên sông

Vào hạ, Huế nắng nóng nhưng nhiều loại hoa vẫn thi nhau khoe sắc. Tháng 4 đến, tháng 5 về, khắp các ngả đường xứ Huế đều rộ một màu tím bằng lăng. Rồi màu vàng rực rỡ của hoàng yến ở rất nhiều con phố. Rồi sắc hồng của anh đào dọc hai bờ sông An Cựu bên hai đường Phan Đình Phùng và Phan Chu Trinh. Đặc biệt là màu đỏ của hoa phượng ở chân cầu Trường tiền, ở các sân trường, công viên và những con đường. Có người nói, Huế đẹp hơn trong mùa phượng vĩ. Và chưa hết, mùa hè còn là mùa sen Huế.

Vào khoảng tháng 6, tháng 7 những hồ sen ở quanh Đại Nội, hồ Tịnh Tâm nở hoa rực rỡ với sắc hồng và trắng cùng màu xanh của lá và đài sen tạo nên một không nên thơ, lãng mạn. Ngoài ra ở các vùng ven Huế cũng có những hồ sen đẹp, như hồ sen ở làng La Chữ.  Nơi đây, được khá nhiều cô gái Huế chọn để ghi lại những hình ảnh đẹp. Mùa thu Huế qua nhanh, đến mùa đông mưa lạnh, nếu đến  nhà vườn An Hiên, sẽ được ngắm hoa hải đường với những cánh hồng ôm nhụy vàng thắm, chúm chím cười trước gió đông, mưa dầm  xứ Huế. Mùa này, khoảng trước Tết, hoa mơ cũng xòe cánh. Rồi hoa xoan bừng nở. Vào cuối đông, cũng là mùa hoa cải ở nở rộ ở Kim Long, La Chữ. Các loài hoa khoe sắc khiến đất Cố đô thêm quyến rũ. Nơi nào có hoa, nơi ấy có người dừng chân ngắm hoa, chụp ảnh.

Hoa tô điểm cuộc sống, tạo cảnh quan môi trường đầy sức sống, niềm đam mê con người. Tết rồi, công viên Quốc Học, công viên Thương Bạc... được trồng nhiều hoa cuốn hút khách du xuân. Đại Nội Huế mở cửa ba ngày Tết tấp nập du khách. Chốn hoàng cung được điểm tô bởi các loài hoa xuân khiến cho du khách thêm phần yêu thích.

Một giảng viên Trường đại học Nông Lâm Huế trồng thử nghiệm cánh đồng hoa hướng dương ở phường Hương An (Hương Trà). Hoa nở, đẹp rực rỡ đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của giới trẻ. Những cánh đồng hoa cải nhuộm sắc vàng rực rỡ ở Kim Long và Hương Chữ là của người dân trồng và giữ trên cánh đồng để lấy giống sau khi đã thu hoạch để bán, lại trở thành điểm đến của những người thích ngắm hoa và chụp ảnh.

Huế có nhiều hoa đẹp và đặc trưng là vậy nhưng chưa như mong đợi. Người ta mong các công viên hoa nhiều hoa hơn. Thêm những công viên hoa, cánh đồng hoa, con đường hoa không chỉ ở Huế, các thị xã, thị trấn mà phải đến tận vùng nông thôn miền núi.

Trên thế giới có rất nhiều cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu đẹp mê hồn, như tuylip ở Hà lan, hoa  hồng ở Bungari, anh đào ở Nhật Bản... luôn níu chân du khách. Đi du lịch, ấn tượng của mỗi người về một đất nước là vẻ đẹp của các loài hoa trên các con đường, ở các công viên và những cánh đồng hoa mênh mông, rực rỡ khoe sắc. Tất cả đều được đưa vào các tour lịch, mà du khách không ngại móc hầu bao để được một lần đến thưởng ngoạn. Cánh đồng hoa tam giác mạch ở Hà Giang, mận trắng Lai Châu, dã quỳ và oải hương ở Đà Lạt, hướng dương ở Nghệ An... luôn là niềm ao ước của mỗi người và khi mục sở thì say đắm trong hương sắc của hoa. 

Trồng hoa để làm đẹp và cả làm giàu. Tỉnh ta đang thực hiện cuộc vận động xây dựng Thừa Thiên Huế sáng – xanh - sạch và thêm những cánh đồng hoa, con đường hoa là cách để níu chân du khách.

Nguyên Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Mùa hoa ngô nở

Bây giờ đang là mùa đông. Tôi trở lại quê nhà sau nhiều ngày xa quê đằng đẵng. Xe khách chỉ dừng lại nơi con lộ to nhất mà không đi qua nhà tôi. Từ con lộ tôi phải cuốc bộ thông qua một con đường nhỏ mới có thể về tới nhà. Con đường nhỏ ấy cũng là nơi ngăn cách hai nửa cánh đồng làng lúc nào cũng mượt mà xanh trù phú hoa màu. Bước chân tôi chậm rãi, đồng quê yên bình hiện ra trước mắt như một bức tranh thật tuyệt. Nổi bật trên bức tranh đó là màu hoa ngô trắng xóa đang đung đưa trước gió. Lúc đó tim tôi xốn xang một cảm xúc khó tả. Màu hoa ngô – gam màu bình dị đã gắn bó, nuôi nấng tâm hồn tôi từ thuở bé thơ cho đến lúc trưởng thành.

Mùa hoa ngô nở
Giấc mơ đường tàu, đường hoa

Cùng với hàng chục tỉnh, thành khác trên cả nước có đường sắt chạy qua, phong trào “đường tàu – đường hoa” được triển khai trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Đó không chỉ là ước muốn của ngành đường sắt mà còn của người dân sống dọc theo tuyến đường sắt với niềm hy vọng, rồi đây sẽ có con đường hoa dọc theo đường tàu dài nhất Việt Nam.

Giấc mơ đường tàu, đường hoa
Mùa hoa xương rồng

Ở trảng cát mênh mông quanh năm rì rào phi lao và ầm ì những con sóng vỗ, ngoài dứa dại, cỏ lông chông thì với chúng tôi, xương rồng là những chiến binh xanh um, rậm rạp và mãnh liệt sức sống.

Mùa hoa xương rồng
Return to top