Kinh tế Xây dựng - Giao thông

03/09/2015 - 07:29

Thêm những công trình hiện đại

TTH - Nhiều tuyến đường được đầu tư xây mới đã tạo điều kiện cho người dân và các phương tiện vận tải tham gia giao thông thuận lợi; rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, thành thị và nông thôn…    

Xẻ núi mở đường

Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn-Túy Loan đoạn qua Thừa Thiên Huế, Bộ Giao thông Vận tải và liên danh các nhà đầu tư đã ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) triển khai phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với tổng giá trị hợp đồng 11.485 tỷ đồng. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017.
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên Huế
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, để đạt được kết quả như ngày hôm nay đơn vị đã có rất nhiều cố gắng. Đầu tiên phải kể đến giai đoạn kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Đây là vấn đề cấp bách và cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhưng vẫn phải đảm bảo điều kiện yêu cầu vốn vay lớn với lãi suất thấp; bởi các nhà đầu tư chịu lãi suất vay trong quá trình xây dựng.
Các nhà thầu vượt qua khó khăn thi công
“Nhận thức được nhiệm vụ cấp thiết của dự án, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. Đến nay, dự án đã được cấp giấy phép đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản ”, ông Quý cho biết thêm.
Từ nguồn vốn sự nghiệp của địa phương và Trung ương, hàng năm Sở Giao thông Vận tải đầu tư xây mới, nâng cấp mở rộng hàng chục công trình, kinh phí hàng ngàn tỷ đồng. Đơn cử, năm 2014-2015, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh (Quảng Điền) kinh phí 110 tỷ đồng; dự án chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc thành phố Huế 85 tỷ đồng. Hàng năm, sửa chữa 50 công trình thuộc các tuyến đường tỉnh, đô thị với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng.  
Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan là dự án có nhiều đặc thù, địa hình đi qua các khu vực rừng núi hiểm trở nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật gặp không ít khó khăn. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo đôn đốc đơn vị tư vấn thiết kế và lựa chọn đơn vị thẩm tra rà soát kỹ để chọn phương án thiết kế đảm bảo phù hợp và tiết kiệm chi phí nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật. Để nâng cao việc kiểm soát chất lượng và tiến độ dự án, đồng thời huy động tối đa nguồn nhân lực hiện có, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận làm tư vấn quản lý dự án cho nhà đầu tư.
Bà Nguyễn Thị Hậu (xã Xuân Lộc - Phú Lộc) vui mừng: “Tôi gần 80 tuổi, thời trước cực khổ, đi lại vất vả lắm. Từ nhà tôi về đến La Sơn khoảng 10km mà đi cả ngày mới đến nơi. Bây giờ, đất nước hòa bình, Đảng và Nhà nước quan tâm đường được mở lên tận rừng. Mấy tháng nay, hàng trăm công nhân ngày nào cũng bám xẻ núi, băng rừng để mở đường cao tốc. Vài năm nữa đường mở xong, đi đâu cũng thấy xe chạy, không còn cảnh rừng rú, vắng vẻ như trước nữa”.
Việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính (nhánh Đông) đường Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khắc phục tình trạng độc đạo của hệ thống đường bộ giữa Bắc Trung bộ - Nam Trung bộ, giải quyết ngập lụt và sự cố trên Quốc lộ 1A. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực giữa Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh khác nói chung.
Mong ước thành hiện thực  
Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh từ Bắc vào Nam, hàng ngày lưu lượng người và các phương tiện vận tải qua rất lớn nhưng đường lại nhỏ, hẹp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Trước khó khăn đó, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép đầu tư, mở rộng Quốc lộ 1A với chiều dài hơn 60 km, gồm 2 dự án, một là từ xã Phong Thu (Phong Điền) đến La Sơn (Phú Lộc) chiều dài khoảng 31,3 km, thi công theo hình thức BOT; hai là dự án từ La Sơn đến thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) với chiều dài 28,4km được nâng cấp, mở rộng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng vốn đầu tư toàn tuyến trên 4.000 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 30/9/2015.
Cùng với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, công trình xây dựng 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Phú Lộc theo hình thức xây dựng-liên doanh-chuyển giao với tổng mức đầu tư 1.743 tỷ đồng. Hai hầm đường bộ được thiết kế với hai làn xe cơ giới, có tổng chiều dài gần 6 km. Công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015, góp phần giải tỏa nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông khi hàng năm có tới hàng chục vụ tai nạn, va quệt xảy ra ở đèo Phú Gia - Phước Tượng do có khúc cua tay áo ở giữa đèo.
Việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, người dân ở thị trấn Phú Lộc vui mừng: “Tôi ở thị trấn Phú Lộc thường chứng kiến nhiều vụ tai nạn trên đèo nên lúc nào qua đây tôi rất sợ và lo lắng. Nhà nước đầu tư xây dựng hầm đã đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP