ClockThứ Tư, 09/01/2019 12:51

Thêm sản phẩm scan 3D về lăng Tự Đức và cung An Định

TTH.VN - Từ kết quả hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Công ty Công nghệ Seagate và CyArk (Hoa Kỳ) trong năm 2018, Trung tâm BTDTCĐ Huế mới đây đã nhận bàn giao các sản phẩm từ dự án số hóa tư liệu 2 công trình di tích: lăng Tự Đức và cung An Định.

CyArk hỗ trợ số hoá di tích bằng những mô hình 3D

Dự án được Công ty Công nghệ Seagate tài trợ thông qua Công ty CyArk với mục tiêu tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong công nghệ lưu trữ tiên tiến giúp quản lý và bảo tồn di tích Huế bằng mô hình ảnh 3D. Các sản phẩm được chuyển giao gồm cả dữ liệu thô và dữ liệu đã được xử lý, gồm: Mô hình 3D được cung cấp ở định dạng FBX và thể hiện cả hình học lẫn kết cấu ảnh. Mô hình trên không và mô hình mặt đất có độ phân giải cao được tạo ra cho mỗi công trình di tích thuộc lăng Tự Đức và mô hình nội ngoại thất có độ phân giải cao của di tích cung An Định. Các bản vẽ theo định dạng Autocad và PDF. Các hình ảnh toàn cảnh được chụp ở 141 vị trí đặc biệt. Các video tư liệu dự án và các video đã được xử lý.

Những năm qua, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị trong và ngoài nước thực hiện các dự án số hóa một số di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế, nhằm quản lý, nghiên cứu và bảo tồn, trùng tu di tích Huế ngày một khoa học và chuyên nghiệp. Hiệu quả của dự án thể hiện trên khía cạnh về công nghệ lưu trữ tiên tiến giúp quản lý và bảo tồn di tích Huế bằng mô hình ảnh 3D. Ngoài việc cung cấp các dữ liệu, hình ảnh tuyên truyền quảng bá các giá trị văn hóa Huế, tính ưu việt của dự án còn nằm ở chỗ ứng dụng công nghệ hiện đại để phổ cập kiến thức về lịch sử, văn hóa, kiến trúc phục vụ hữu ích cho các thế hệ sinh viên, khách du lịch trải nghiệm về di sản Huế hầu như mọi lúc và mọi nơi.

Các chuyên gia hoạt động tại khu di sản Huế

Công ty CyArk và Công ty Seagate Technology là đơn vị hàng đầu thế giới về giải pháp lưu trữ dữ liệu. Đây là lần đầu tiên công ty thực hiện dự án tại Việt Nam liên quan đến lĩnh vực bảo tồn các di sản văn hóa. Bằng việc sử dụng công nghệ của Seagate, Công ty CyArk có thể lưu trữ, bảo vệ và xử lý dữ liệu mà họ thu thập một cách an toàn, hỗ trợ nhiều hơn nữa về mọi khả năng cho các thế hệ tương lai. Song song, chuyên gia CyArk còn kết hợp hướng dẫn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho một số cán bộ kỹ thuật của Trung tâm BTDTCĐ Huế, nhằm cung cấp thông tin về những phần mềm ứng dụng, kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ, kỹ năng chụp quan trắc, quét bề mặt kiến trúc...

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ đánh giá cao dự án hợp tác lần này. Ông nói, việc được Công ty Công nghệ Seagate và CyArk (Hoa Kỳ) chọn hợp tác cho thấy vai trò của khu di sản Huế trở nên khá nổi bật. Không chỉ hỗ trợ trung tâm thực hiện việc số hóa di sản, việc làm của công ty còn giúp khu di sản Huế được quảng bá ra nước ngoài tốt hơn.  

Tin: Đồng Văn,  Ảnh: Di tích Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long

Sáng 22/2, tại lăng hoàng đế Gia Long, xã Hương Thọ, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự, có lãnh đạo Tp. Huế và các sở ngành, chính quyền địa phương cùng đông đảo cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long
Khám phá di sản Huế bằng xe đạp thông minh

Ngày 4/2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức khai trương tuyến du lịch xanh, thân thiện môi trường tại khu vực lăng vua Gia Long (xã Hương Thọ, TP. Huế).

Khám phá di sản Huế bằng xe đạp thông minh
Quy hoạch đô thị 3D từ dữ liệu vệ tinh

Ngày 12/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan về dự án “Mô hình đô thị kỹ thuật số thông minh cho quy hoạch không gian đô thị” (Huế SDCM).

Quy hoạch đô thị 3D từ dữ liệu vệ tinh
Tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo là cơ hội phát triển bền vững thành phố văn hóa, di sản Huế

Thừa Thiên Huế nằm ở vị trí trung tâm của đất nước và trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có Thành phố Huế là đô thị loại I, trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc, là thành phố Festival của Việt Nam. Với vai trò là kinh đô phong kiến cuối cùng của Việt Nam, Huế có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời với những giá trị và bản sắc văn hóa độc đáo, riêng có. Các giá trị di sản văn hóa nơi đây thể hiện những nét riêng đặc sắc, hấp dẫn, phong phú của một vùng văn hóa, vừa mang tính đặc thù, vừa mang tính dân tộc, vừa tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của các nền văn hóa Á - Âu.

Tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo là cơ hội phát triển bền vững thành phố văn hóa, di sản Huế
Return to top