ClockThứ Năm, 05/05/2016 06:00

Thêm vật liệu thay thế cát lòng sông

TTH - Khai thác cát lòng sông đang gây cạn kiệt nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế để sản xuất vữa, bê tông xây dựng được xem là nhu cầu bức thiết.

Giá thành rẻ

Theo tính toán của giới chuyên môn, vật liệu cát lòng sông hiện vẫn đáp ứng nhu cầu xây dựng, tuy nhiên sau năm 2021 sẽ bị thiếu hụt. Trước thực tế đó, TS. Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cùng nhóm cộng sự tiến hành nghiên cứu, tìm kiếm nguồn nguyên liệu làm vật liệu thay thế cát lòng sông trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất vật liệu không nung từ đá mi ở Công ty Gạch không nung Việt Nhật

Đề tài đi vào nghiên cứu sử dụng cát mịn kết hợp với đá mi (mạt đá), cát mịn với cát nghiền theo tỷ lệ phù hợp để sản xuất bê tông, cát mịn để chế tạo vữa đạt tiêu chuẩn dùng trong xây dựng các công trình dân dụng, đường giao thông nông thôn. Nhóm còn tiến hành xác định các đặc trưng kỹ thuật của bê tông, vữa sử dụng các loại cốt liệu hỗn hợp nêu trên như: cường độ chịu nén, chịu kéo khi uốn, mô đun đàn hồi, khả năng chống thấm, chống mài mòn bê tông,… Từ đó, xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng các loại vật liệu nghiên cứu để thay thế cát lòng sông trong bê tông và vữa. 

Theo ông Nguyễn Đại Viên, trong khi cát lòng sông đang có xu hướng thiếu hụt, những nguyên liệu có thể thay thế lại có nguồn cung rất dồi dào. Trong đó, cát nghiền từ đá có khối lượng lớn, phân bố phân tán trên địa bàn tỉnh với trữ lượng trên 779 triệu m3. Đá mi có tổng khối lượng có thể đáp ứng từ 20% đến 30% nhu cầu sử dụng cát trên toàn tỉnh. Hai nguyên liệu này có khối lượng tương đối lớn và giá thành rẻ. Còn cát mịn có trữ lượng lớn, chưa được khai thác lại có tính ứng dụng cao, có thể sử dụng sản xuất bê tông và vữa, đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh trong những năm tới.

Ứng dụng rộng rãi

Trong chuyến thăm Công ty Gạch không nung Việt Nhật mới đây, chúng tôi mục sở thị việc sử dụng đá mi vào sản xuất gạch bê tông cốt liệu. Sản phẩm đá mi các mỏ đá thải ra, được đơn vị thu mua với giá rẻ. Công nghệ sản xuất hoàn toàn tự động nhờ dây chuyền công nghệ hiện đại cũng góp phần làm giảm áp lực trong sản xuất.

Ông Ngô Đắc Duy, Giám đốc Công ty Gạch không nung Việt Nhật chia sẻ: Sản phẩm của công ty sử dụng nguồn nguyên liệu chính là mạt đá (đá mi), xi măng, đất đồi chứ không hề sử dụng cát lòng sông như công nghệ sản xuất bờ lô.  Với 2 mỏ chính là Việt Nhật và Xuân Long, mỗi tháng nhà máy tiêu thụ trên 2.000m3 mạt đá. Theo tính toán, 100m3 mạt đá sẽ sản xuất ra 80.000 viên gạch không nung tiêu chuẩn, tiết kiệm chi phí từ 25 đến 30% so với các loại gạch nung, bờ lô. Sản phẩm còn có tính chịu lực cao, cách âm tốt, cách nhiệt, chống thấm khá hoàn hảo.

Ông Duy cũng cho biết, gạch sau khi sản xuất sẽ được dưỡng hộ sơ bộ khoảng 1,5 ngày trong nhà xưởng có mái che, sau đó chuyển ra khu vực kho bãi thành phẩm và tiếp tục dưỡng hộ một thời gian (từ 10 đến 28 ngày tùy theo yêu cầu) trước khi xuất xưởng để đảm bảo chất lượng.

Nếu như Công ty Gạch không nung Việt Nhật đi theo hướng sản xuất gạch từ  đá mi, Nhà máy gạch Tuynen của Công ty cổ phần 1/5 lại sử dụng cát mịn để sản xuất gạch không nung. Dù chưa chính thức đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia xây dựng, sản phẩm này sẽ góp phần làm giảm áp lực cho nguồn nguyên liệu cát lòng sông. Nguồn cát mịn ven biển các địa phương có trữ lượng khá dồi dào.

Ông Nguyễn Đại Viên chia sẻ: Hiện nay trên địa bàn có khá nhiều doanh nghiệp đã và đang nghiên cứu sử dụng cát mịn, đá mi, cát nghiền này trong sản xuất các loại gạch bê tông cốt liệu. Khi đưa những nguyên liệu này vào sản xuất sẽ tiết giảm được chi phí không nhỏ cho sản phẩm, hạn chế tác động đến môi trường, cụ thể là tình trạng sạt lở bờ sông do khai thác cát sỏi.

Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bổ sung loại khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng

HĐND tỉnh vừa thống nhất bổ sung loại khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) tại các mỏ đất làm vật liệu san lấp vào Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tỉnh Thừa Thiên Huế vào sáng 20/10. Cùng với đó là việc thu hồi gần gần 100 ha đất để thực hiện các công trình, dự án (DA)

Bổ sung loại khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng
Hạn chế sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã trong y học cổ truyền

Hội thảo “Tăng cường sự phối hợp đa phương trong việc ngưng, hạn chế sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã trong y học cổ truyền” diễn ra ngày 11/8 thu hút gần 100 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, bác sĩ, y sĩ lương y y học cổ truyền đến từ trường ĐH Y Dược, Đại học Huế; Trường CĐ Y Dược Huế, Hội Đông y tỉnh, Hội Châm cứu…

Hạn chế sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã trong y học cổ truyền
Quản lý, giám sát mỏ đất làm vật liệu san lấp

Ngoài việc hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp (VLSL) theo quy định.

Quản lý, giám sát mỏ đất làm vật liệu san lấp
Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 80% việc làm truyền thống

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế 80% công việc của con người trong những năm tới - Ben Goetzel, nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Brazil, một bậc thầy hàng đầu về AI nhận định khi ông có bài phỏng vấn với hãng tin AFP về AI tổng hợp (AGI).

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 80 việc làm truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top