ClockThứ Ba, 26/07/2016 06:47

Theo dấu xe quá tải

TTH - Tại khu đô thị mới Đông Nam Thủy An (giáp ranh giữa TP. Huế và thị xã Hương Thủy) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất quá tải, phục vụ san lấp mặt bằng cho nhiều công trình xây dựng. Để xử lý tình trạng này, ngành chức năng “kêu khó”!

“Mục sở thị”

Trong nhiều ngày, phóng viên có mặt tại ngã 3 Dạ Lê, đoạn giao cắt giữa Tỉnh lộ 7 với Quốc lộ 1A qua phường Thủy Phương. Bám theo những chiếc xe chở đất với các kích cỡ khác nhau theo QL1A lên đường Tự Đức- Thuận An đến Khu đô thị mới Đông Nam Thủy An. Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi chứng kiến hàng chục lượt xe chở đất có dấu hiệu quá tải. Những xe này của một số doanh nghiệp tư nhân vận tải trên địa bàn, chở đất tại các mỏ ở khu vực Trốc Voi, phường Thủy Phương, phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng ở hai khu tái định cư (TĐC) Thủy Dương và Thủy Thanh do Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư.

Xe tải chở đất tràn thùng, rơi vãi trên đường

Tại công trường khu TĐC Thủy Dương do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm và Công ty CP Thành An thi công, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất các loại lớn, nhỏ tới san mặt bằng. Tại công trường khu TĐC Thủy Thanh do Công ty TNHH Anh Quân và Công ty CP Đường bộ 1 tỉnh Thừa Thiên Huế thi công cũng khá rầm rộ. Trên tuyến đường Tự Đức- Thuận An, hàng ngày đoạn từ cầu vượt Thủy Dương đến cầu Như Ý 2 có nhiều đất, đá rơi vãi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ông Cao Quốc Trung, Đội trưởng Đội quản lý Quốc lộ 1 Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Đường bộ 2) khẳng định, những xe chở đất phục vụ các công trình tại đây đều có dấu hiệu quá tải trọng. Lực lượng thanh tra giao thông của đơn vị đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp. “Việc xử lý quá tải của đơn vị dựa trên thể tích thùng xe để tính trọng lượng hàng hóa. Một khối đất có trọng lượng 1,1- 1,3 tấn. Thông tư 1784 của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ vấn đề này nên có thể căn cứ vào thể tích thùng hàng theo giấy phép kiểm định để tính ra trọng lượng hàng hóa các xe đang chở để biết có quá tải hay không? Việc xử lý xe quá tải bằng cách này được Bộ GTVT cho phép”, ông Trung nói.

Chúng tôi bám theo xe tải 75C-052.... chạy lên đường Tự Đức- Thuận An để đổ đất san lấp mặt bằng tại khu TĐC Thủy Thanh. Trên xe chở tràn đất, bạt che chắn qua loa. Theo số liệu đăng kiểm thì xe tải này có thể tích thùng chở hàng 20 m3, khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông là 23,9 tấn, trong đó trọng lượng thân xe là 14,6 tấn, hàng là 9,1 tấn. Theo ông Trung, nếu 1m3 đất có trọng lượng 1,2 tấn thì xe này có tổng trọng tải 38,6 tấn, quá tải 14,6 tấn. Tại công trình khu TĐC Thủy Dương, sau khi chở đất về, xe 75C-033... liền ghé vào “nhả hàng”. Theo giấy phép đăng kiểm, xe này chỉ được chở 8,7 tấn hàng, nhưng theo ước tính xe này chở đến 20,7 tấn đất.

Ghi nhận tại hiện trường, tất cả các xe đều chở đất tràn thùng, trong đó xe 75C-029... quá tải ước 12 tấn; xe 75C-051... quá ước khoảng 15 tấn; xe 75C-013... quá tải ước 6 tấn; xe 75C-062... quá tải ước 10 tấn và xe 75C-048... chở đến 24,3 tấn, quá tải khoảng 16 tấn.

Ngành chức năng “kêu khó”!

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh cho rằng, hiện các đội tuần tra của thanh tra giao thông đều được trang bị cân xách tay nên công tác cân, kiểm tra tải trọng xe được thực hiện thường xuyên. “Tuy nhiên, việc xử lý triệt để xe quá tải trọng cũng gặp một số khó khăn. Mỗi lần chúng tôi mang cân đi kiểm tra xe quá tải thì cũng chỉ cân, xử lý được vài xe, phát hiện có kiểm tra, các tài xế đều ngưng chạy. Toàn tuyến xe đó như “tê liệt”. Có trường hợp, chúng tôi tới hiện trường thì không còn xe nào hoạt động”. Ngay sau khi chúng tôi phản ánh thực trạng xe quá tải đang hoạt động rầm rộ tại khu đô thị mới Đông Nam Thủy An, ông Nam cho biết, chiều 21/7 sẽ bố trí lực lượng thanh tra của đơn vị phối hợp cơ quan chức năng chốt chặn, tiến hành xử lý các xe vi phạm quá tải trọng tại khu vực này.

Xe quá tải hoạt động rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng cơ quan chức năng

Ông Cao Quốc Trung, cho biết: “Trên tuyến Quốc lộ, lực lượng của chi cục thường xuyên xử phạt các loại xe chở quá tải trọng. Tuy nhiên, cái khó ở chỗ, hiện tại đơn vị ít người. Toàn đơn vị có 14 người, trong đó chỉ có 4 công chức thanh tra, trong khi địa bàn rộng lớn nên công việc nhiều không quán xuyến hết được”. Cũng theo ông Trung, hiện đơn vị chưa có cân di động, trong các cuộc họp với Cục Đường bộ, Bộ GTVT, nhiều lần đề xuất trang bị cân di động nhằm tăng hiệu quả xử phạt các loại xe quá tải trọng. Giữa các ngành, các cơ quan chức năng còn thiếu tính đồng bộ trong xử lý và thiếu điều kiện thực thi pháp luật.

Trung tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh khẳng định, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại những tuyến đường này. Tuy nhiên, về việc xử lý xe quá tải, trung tá Quang cho rằng, hiện cân xách tay của đơn vị này đã hỏng nên không thể xử phạt lỗi quá tải. “Nếu xe chở hàng đã được đóng gói, có phiếu cân hàng thì chúng tôi có thể kiểm tra, xử phạt được. Nhưng đối với đất, đá thì chúng tôi không thể xử phạt như cách của ngành giao thông”, ông Quang nói.

“Trong 7 tháng vừa qua, lực lượng của đơn vị đã xử phạt 132 trường hợp vi phạm (trong đó 118 trường hợp các xe cơi nới thùng xe, 14 trường hợp quá tải), số tiền xử phạt gần 320 triệu đồng. Các xe này chủ yếu tập trung ở các khu vực công trường đang xây dựng”, Võ Hoài Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh, cho biết.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rác “bủa vây” khu đô thị kiểu mẫu

Từng được kỳ vọng là khu đô thị (KĐT) kiểu mẫu nhưng hiện nay, Đông Nam Thủy An (nằm trên địa bàn TX. Hương Thủy và TP. Huế) lại nhếch nhác do tình trạng xả chất thải sinh hoạt, xà bần xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Sở TN&MT yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh tiến hành tổng vệ sinh, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đang tồn đọng tại KĐT này.

Rác “bủa vây” khu đô thị kiểu mẫu
XỬ LÝ XE QUÁ TRỌNG TẢI, LÁI XE CÓ NỒNG ĐỘ CỒN:
Không làm qua loa, đại khái

Cân trọng tải, xử lý nồng độ cồn là 2 vấn đề lớn hiện nay mà công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT); nâng cao ý thức người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Không làm qua loa, đại khái
Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải

Nhiều phương tiện chở vật liệu quá tải trọng phục vụ thi công công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Phong Điền đã làm tuyến đê Tây Ô Lâu xuống cấp nhiều điểm. Ngành chức năng yêu cầu UBND huyện Phong Điền chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm sửa chữa, khắc phục công trình.

Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải
Mở tháng cao điểm kiểm tra, xử phạt xe quá tải

Ngày 4/6, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở Giao thông vận tải các địa phương tổ chức tháng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ (từ ngày 15/6 đến 15/7).

Mở tháng cao điểm kiểm tra, xử phạt xe quá tải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top