ClockThứ Tư, 21/03/2018 13:19

Thép từ Việt Nam vào Mỹ vẫn còn cơ hội được miễn giảm thuế nhập khẩu

Lượng thép Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ không đáng kể, không đe dọa thiệt hại đến sản xuất thép của nước này nên vẫn còn có cơ hội được miễn giảm thuế.

Liên quan đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây chính thức ra quyết định áp mức thuế 25% đối với mặt hàng thép, 10% với sản phẩm nhôm nhập khẩu, theo Mục 232 - Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1962, ông Vũ Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen nhận định, quyết định này của phía Mỹ sẽ tác động lớn tới tình hình xuất khẩu thép của Tập đoàn Hoa Sen nói riêng, các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam nói chung.

Ông Thanh cho rằng, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp thép Việt Nam, đề nghị Hiệp hội Thép Việt Nam đứng ra làm đầu mối cho các doanh nghiệp, có văn bản tác động đến Chính phủ, Bộ Công Thương và Cục phòng vệ thương mại để nhanh chóng có giải pháp giúp đỡ ngành thép Việt Nam giữ được thị trường Mỹ.

“Mặc dù đưa ra mức áp thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép, song Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng về việc các quốc gia bị áp dụng mức thuế nhập khẩu này có thể yêu cầu được miễn trừ. Trong khi lượng thép xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ chiếm thị phần không đáng kể, không thể gây ra hoặc đe dọa thiệt hại cho ngành sản xuất thép của Mỹ. Do đó, Việt Nam vẫn còn có cơ hội được Mỹ miễn giảm thuế”, ông Thanh lưu ý.

Doanh nghiệp thép hi vọng phía Mỹ thay đổi việc áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu. Ảnh minh họa: KT

Là một trong những doanh nghiệp nằm trong Tổ công tác Hiệp hội để ứng phó với Mục 232 - Đạo luật Thương mại Mỹ, khi chia sẻ về công tác ứng phó các vụ kiện phòng vệ thương mại, Công ty cổ phần Tôn Đông Á cho biết, doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều thách thức bởi hàng rào thuế quan và phi thuế quan tại các thị trường Mỹ, châu Âu, Australia và ASEAN.

Chính vì thế, phía Công ty cổ phần Tôn Đông Á cho rằng, để bảo vệ được thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Mỹ, trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp cần sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ nhà máy cấp 1. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng minh sản phẩm, phối hợp chặt chẽ với hiệp hội trong quá trình xem xét điều tra phòng vệ thương mại.

Đại diện cho các doanh nghiệp thép phản ứng với quyết định tăng thuế từ phía Mỹ, Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp đã tích cực lên tiếng về vụ việc này, Hiệp hội đã tổng hợp và đang tiếp tục có kiến nghị lên các Bộ, ngành. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan nhà nước như Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và các doanh nghiệp để có biện pháp ứng phó kịp thời, giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp thép của Việt Nam.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top