ClockThứ Sáu, 21/12/2018 09:20

Thêu Huế ở xứ sở ngàn hoa

TTH - Kể từ sau khi nghệ nhân Hoàng Lệ Xuân, một người thợ thêu Huế đem nghề thêu lên Đà Lạt cách nay chừng 25 năm, xứ sở ngàn hoa có thêm nhiều nghệ nhân, thợ thêu tài hoa. Họ không chỉ làm rạng danh nghề thêu Huế mà còn góp phần đưa thương hiệu thêu XQ vươn xa, khắp trong và ngoài nước.

Hàng năm, để trổ tài, thao diễn nghề, những nghệ nhân thêu khắp nơi tề tựu về Đà Lạt để tổ chức lễ tri kỷ hữu (bạn bè thân hữu) và đây là lần thứ 25 lễ hội này được tổ chức tại đây. Dù ở lễ giỗ tổ, tôn vinh hay tri kỷ hữu thì những nghệ nhân thêu Huế vẫn giữ vị trí trang trọng, họ luôn là đầu tàu trong đào tạo nghề cũng như sáng tạo các chủ đề để nghề thêu dù là truyền thống song không lạc hậu.

THỪA THIÊN HUẾ CUỐI TUẦN xin giới thiệu những khoảnh khắc của nghệ nhân, thợ thêu Huế trong lễ tri kỷ hữu ở xứ ngàn hoa qua góc nhìn của tay máy Khánh Nhật!

Nghệ nhân Đông Nghi đã có 22 năm với nghề thêu

Tỉ mỉ từng đường kim

Truyền nghề

Một tác phẩm được yêu thích

Nghệ nhân thêu Trần Thị Hường, với những bức tranh khổ lớn

Tôn vinh những nghệ nhân thêu Huế 

Bài thơ của sư Minh Đức được thợ thêu Huế thêu như lời nhắc nhở nghề

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn
Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường

Một sản phẩm hay dịch vụ muốn trở thành hàng hóa, gia nhập thị trường đòi hỏi phải có xuất xứ, được chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng. Nhiều sản phẩm “nguyên bản” của Huế đã và đang được bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) để ra khỏi “ao làng”, vươn đến các thị trường rộng lớn hơn.

Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường
Return to top