ClockThứ Năm, 04/07/2019 06:30

Thí sinh cần nghiên cứu kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng

TTH - Từ ngày 22/7, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Ngoài việc phải thận trọng trong cách điều chỉnh, thí sinh cũng cần nghiên cứu kỹ khi Đại học (ĐH) Huế sẽ công bố điểm sàn nội bộ ngay trước đó.

Sau đợt điều chỉnh nguyện vọng, ngày đầu chạy lọc ảo: Điểm chuẩn năm 2018 dự kiến giảm mạnh

Thí sinh trao đổi thông tin, kiến thức trước giờ thi THPT Quốc gia 2019

Chú ý ngưỡng đảm bảo chất lượng

Thống kê của ĐH Huế cho thấy, trong đợt đăng ký nguyện vọng xét tuyển tháng 4/2019, thí sinh đăng ký phổ biến ở mức 1 - 3 nguyện vọng. So với các năm, tình trạng thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng có giảm, nhưng vẫn còn nhiều thí sinh trông chờ vào kết quả thi để thay đổi nguyện vọng. Lê Thị Dương, học sinh Trường trung học phổ thông (THPT) Dân tộc nội trú tỉnh, chia sẻ: “Em chỉ đăng ký vào các ngành thuộc Khoa Du lịch. Đợi kết quả thi rồi tính tiếp”.

Những năm qua, tình trạng sinh viên năm thứ nhất bỏ học không ít. Theo ThS. Trần Võ Văn May, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế, một trong những nguyên nhân của vấn đề trên do thí sinh không cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, nhiều trường hợp đăng ký theo phong trào, gợi ý của gia đình, bạn bè mặc dù không đam mê và không đủ khả năng để theo học.

Việc cho phép điều chỉnh nguyện vọng là cơ hội để thí sinh suy nghĩ, “chốt” lại ngành nghề đăng ký. Đáng chú ý, theo PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế, năm nay ĐH Huế sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn nội bộ) của tất cả các ngành (trừ các ngành sư phạm và khoa học sức khỏe do Bộ GD&ĐT công bố) dự kiến từ ngày 20 – 22/7.

Thí sinh tại Huế tìm hiểu thông tin tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019

“Thí sinh nên dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia của các tổ hợp xét tuyển và ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng để cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng. Ngoài ra, có thể tham khảo điểm chuẩn các ngành một số năm gần đây, đối chiếu với kết quả thi để tính toán xác xuất và đưa ra quyết định chính xác nhất”, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương nói.

Theo các chuyên gia, điều cần cân nhắc là số lượng thí sinh đăng ký vào các ngành. Với các ngành có số lượng đăng ký nguyện vọng 1 nhiều, tỷ lệ “chọi” khá cao và nếu kết quả điểm thi không an toàn, thí sinh nên “đổi” nguyện vọng. “Trường hợp điểm thi cao, nên chọn những ngành chất lượng hơn. Nếu với những ngành yêu thích nhưng khả năng khó đậu, thí sinh có thể tính toán giải pháp an toàn và chọn cơ hội học bằng thứ 2 theo hình thức song bằng sau này. Với những thí sinh đã tự tin với nguyện vọng đăng ký ban đầu, không nên điều chỉnh nguyện vọng”, đại diện bộ phận tuyển sinh ĐH Huế hướng dẫn.

Năm nay, nhiều đơn vị của ĐH Huế đang tuyển sinh theo hình thức xét học bạ. Theo lãnh đạo ĐH Huế, với các thí sinh có kết quả thi THPT không cao nhưng kết quả học bạ tốt, có thể tìm hiểu thông tin để chuyển qua xét học bạ với các ngành có xét tuyển theo phương thức này. Trong việc xác định nguyện vọng lần cuối, cần lưu ý 4 tiêu chí là mức độ yêu thích, cơ hội việc làm, chất lượng đội ngũ giảng dạy, các cơ hội trau dồi kỹ năng và những thông tin này có trên trang thông tin mỗi trường.

ĐH Huế và các cơ sở giáo dục đang tăng cường tư vấn tuyển sinh. Thí sinh cần tận dụng kênh tư vấn để trao đổi thông tin, nhờ cán bộ định hướng trong việc điều chỉnh nguyện vọng.

Nắm rõ cách điều chỉnh

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, năm nay, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) theo hai phương thức là trực tuyến (dự kiến từ 22/7 đến 17 giờ ngày 29/7) hoặc bằng phiếu ĐKXT (dự kiến từ 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7). Sau khi làm thủ tục điều chỉnh, thí sinh có thể kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (với thí sinh điều chỉnh bằng phiếu) tại các điểm thu nhận hồ sơ.

Theo đại diện bộ phận tư vấn tuyển sinh ĐH Huế, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức là trực tuyến hoặc bằng phiếu ĐKXT. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng khá dài nên với các thí sinh phúc khảo các bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT Quốc gia.

Đáng lưu ý, trong trường hợp điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân được cấp để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký. Đối với trường hợp điều chỉnh bằng phiếu ĐKXT, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh, để tránh sai sót, thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT. Điều quan trọng, thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có hơn 610.000 thí sinh đã trúng tuyển trong đợt 1 xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Con số này chiếm tỷ lệ gần 93% thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng năm 2023.

Gần 93 thí sinh đăng ký xét tuyển đã trúng tuyển đại học đợt 1

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top